8 mối nguy hiểm rình rập bé mà mẹ có thể đã bỏ qua!

Có những vật dụng gần gũi với các con như giày dép, quần áo… lại có tính sát thương cao đối với trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Khuyến cáo dưới đây về 8 mối nguy hiểm thường trực sẽ giúp mẹ loại trừ những tổn thương không đáng có với con mình.

Một bà mẹ Thái Lan đã mua cho em bé sơ sinh của mình những đôi giày len rất dễ thương và dĩ nhiên cũng giống như bao bà mẹ khác, cô ấy không bao giờ nghĩ rằng đôi giày có thể gây thương tích cho con mình. Cho đến khi nghe tiếng đứa trẻ khóc một cách đau đớn dỗ thế nào cũng vẫn nức nở, cô ấy đã tìm cách kiểm tra toàn bộ cơ thể con mình. Thủ phạm chính là một sợi len mỏng tuột ra từ đôi giày len. Một sợi len rất ngắn và nhỏ đã thắt chặt ngón chân của cậu bé, gây thiếu máu cục bộ và làm bé đau đớn.

Vì làm đẹp cho con, mẹ đã bỏ qua quy tắc an toàn cho trẻ sơ sinh: kiểm tra tất cả quần áo có mạc cứng, dư chỉ và loại bỏ chúng.

Người mẹ ấy đã viết trên trang xã hội của mình: “Tôi xin lỗi vì không đăng những hình ảnh tuyệt vời của con trai mình, mà lại đăng ảnh máu me thế này. Nhưng tôi nghĩ rằng, tôi nên đăng ảnh để khuyến cáo các bà mẹ khác nên cẩn thận…”.

3.3

Không nói đâu xa, một người mẹ của bé sơ sinh 1 tuần tuổi ở Việt Nam mang bao tay giữ ấm cho con, chẳng may một sợi chỉ của găng bao tay tưa ra, quấn lấy đầu ngón tay phải của bé làm thiếu máu nuôi đầu ngón; kết quả là đầu ngón của bé đen dần và teo nhỏ lại.

Các bác sĩ của bệnh viện Nhi Đồng 2 đã phải quyết định cắt bỏ phần đầu ngón hoại tử này để tránh gây nhiễm trùng cho bé.

Mẹ thấy đấy, ngay cả những đôi hài nhỏ xinh, chiếc nón len đáng yêu, bộ quần áo tuyệt vời, bao tay bao chân xinh xắn tưởng như vô hại cũng vẫn có thể là vật nguy hiểm đối với cơ thể trẻ sơ sinh vốn mỏng manh yếu ớt. Mặc dù những sự cố như vậy không xảy ra thường xuyên, nhưng không có nghĩa là không thể xảy ra. Cho nên, nhất thiết mẹ phải đặc biệt chú ý 8 quy tắc an toàn dành cho trẻ sơ sinh dưới đây.

1. Quần áo an toàn
Da bé sơ sinh rất mềm mại vì thể bạn nên chọn chất vải cotton, thun hay bông thoáng mát. Bên cạnh đó bạn cũng phải kiểm tra các phụ kiện, chi tiết trên quần áo để đảm bảo chúng không làm tổn thương da bé. Trước khi mặc quần áo cho con, mẹ nên kiểm tra kỹ chất lượng từng đường kim, mũi chỉ, đường viền, mặt trái của quần áo để chắc chắn rằng con được mặc những bộ quần áo an toàn nhất; đảm bảo không có bất cứ sợi chỉ dư thừa nào có thể quấn vào tay/chân/da thịt bé. Mẹ cũng đừng quên cắt các nhãn mác trước khi giặt để chúng không làm xước làn da mỏng manh của con.

2. Vớ tay chân an toàn
Ngón tay của trẻ sơ sinh rất nhỏ và mềm, mạch máu nuôi ngón càng nhỏ hơn; do đó chỉ cần có một vật gì thắt lấy hoặc đơn giản là ngón tay bé bị tì đè quá lâu sẽ dẫn đến khả năng thiếu máu cực bộ, rất dễ xảy ra hoại tử cho đầu ngón. Vì vậy, khi mang vớ tay vớ chân cho con, cha mẹ nên thường xuyên mở găng tay kiểm tra đầu ngón bé có bị vướng, bị kẹt chỉ tưa không. Cha mẹ cũng nên lộn trái bao tay bao chân trước khi mang cho bé nhằm tránh các trường hợp đáng tiếc xảy ra.

3.2

3. Đồ chơi an toàn
Đồ chơi dành cho trẻ sơ sinh nên là những loại bằng nhựa an toàn, kích thước không nên quá nhỏ hoặc có nhiều chi tiết dễ tháo rời/rơi rớt. Bởi vì những bộ phận nhỏ lẻ của đồ chơi có thể rời ra, kẹt trong cổ họng hay mũi bé, gây hóc dị vật, khó thở, tổn thương niêm mạc… Khi chọn đồ chơi cho con, cha mẹ nên lựa đồ chơi uy tín, đúng lứa tuổi để đảm bảo bé sử dụng đồ chơi an toàn.

4. Các loại dây an toàn
Bất cứ món đồ nào của trẻ sơ sinh có kèm theo dây rút, mẹ đều phải kiểm tra kỹ lưỡng.Ví dụ, dây nón bé quá chặt có thể làm tổn thương da con hoặc làm con nghẹt thở. Dây gắn núm ti cũng có thể co nguy cơ thít chặt cổ con. Những dây giày cũng có thể đi sai vị trí và thắt lấy đầu ngón chân con. Các ngón chân của bé rất mềm và có thể bị uốn cong hoặc xoắn lại khi mẹ mang cho con những đôi giày quá chật.

5. Chăn gối và quây cũi an toàn
Chúng ta đều biết rằng chiếc gối xinh xắn của con cũng có thể khiến bé bị chết ngạt. Đó là khi bé vô tình bị lật sấp hoặc chiếc gối vô tình đè lên mặt con và bé không biết cách đào thoát khỏi mối hiểm nguy. Mẹ tạo an toàn cho con bằng cách không đặt quá nhiều gối trong cũi của con trong năm đầu tiên. Nên mặc ấm cho con thay vì thảy cho bé một chiếc chăn. Bộ quây cũi nên êm và thoáng, tránh gây ngạt cho bé khi bé vô tình bị lật khi đang ngủ.

 3.1

Vật nuôi đôi khi không an toàn cho trẻ em (Ảnh: Internet)

6. Sữa tắm an toàn
Một số sữa tắm dành cho trẻ sơ sinh có thể chứa những chất gây ra các triệu chứng tương tự như viêm phổi và gây tổn hại phổi trẻ nếu trẻ hít phải. Mẹ nên chọn các sản phẩm được đóng gói trong các bình cứng và nên kiểm tra các thành phần sữa tắm trước khi mua, tránh xa các sản phẩm có chứa hóa chất có thể gây hại cho con.

7. Túi xách an toàn
Một số đứa trẻ rất thích lục tung giỏ xách của mẹ. Dĩ nhiên giỏ của mẹ thì không thể làm bé gặp nguy hiểm, nhưng những thứ trong giỏ như th mỹ phẩm, dược phẩm, bút viết… lại có khả năng gây hại cho con trẻ. Do đó, tốt nhất mẹ không nên để các món đồ của mình trong tầm tay trẻ.

8. Vật nuôi an toàn
Mặc dù chú chó nhỏ của gia đình có thể là thú cưng thân thiết trong nhà, nhưng điều đó không có nghĩa là mẹ được phép lơ là và để con một mình với thú cưng. Đã có rất nhiều đứa trẻ được đưa tới bệnh viện bởi vì chú cún cưng bỗng dở chứng quay qua cắn chủ. Cho trẻ tiếp xúc với vật nuôi không phải là điều xấu, nhưng nên có sự kiểm soát của mẹ. Mẹ cũng nên giữ thức ăn và đồ chơi của con tránh xa cún cưng.


Theo:
http://th.theasianparent.com/

Leave a Reply

Or