8 lưu ý khi chọn giày cho mẹ bầu

Đối với phụ nữ mang thai, việc đi làm sao cho thoải mái, an toàn là điều rất nhiều chị em quan tâm. Dưới đây là những lưu ý khi chọn giày cho mẹ bầu.

Đôi giày bạn đi trong lúc mang thai sẽ ảnh hưởng lớn đến sức khỏe và sự thoải mái của mẹ lẫn con. Tiêu chí chọn giày quan trọng nhất dành cho mẹ bầu là an toàn, êm gót chân và thoải mái ở các ngón chân. Sau khi các tiêu chí này được đảm bảo, lúc đó bạn có thể xét đến kiểu dáng và thời trang.

Các mẹ nên tuyệt đối nói không với giày cao gót. Các nhà nghiên cứu khuyến cáo giày cao gót có thể gây nhiều tác động xấu đến sức khỏe của mẹ và bào thai, đồng thời tăng nguy cơ té ngã cho mẹ.

Trung bình 1 ngày, với thời gian mang giầy khoảng 8 tiếng, chân sẽ co dãn từ 3 – 5mm. Nhưng đối với phụ nữ mang thai, do chịu nhiều ảnh hưởng về sinh lý, nên độ co dãn của chân có thể lên tới 10 – 25mm, gấp nhiều lần so với mức bình thường. Sự thay đổi này có quan hệ mật thiết đến trọng lượng cơ thể và các tư thế như đi, đứng, ngồi…

Nên chọn đôi có độ ma sát cao, tạo sự tự tin, vững chắc trong mỗi bước đi.

Ví như sự thay đổi trung bình giữa 2 tư thế đứng và ngồi là 4 – 7mm, trong khi nếu chuyển từ tư thế đứng sang vận động đi lại thì chân chỉ phải co dãn trong khỏang 3 – 6mm.

Vì thế, khi mua giầy cần lưu ý những điểm sau:

1. Kích thước: Ở mỗi tư thế khác nhau, chân sẽ dãn nở theo chiều hướng khác nhau, vì thế nên cân nhắc kĩ đến số size của giầy, tốt nhất là nên chọn đôi to hơn chân khoảng 10mm.

2. Chọn Giày đi tạo cảm giác thoải mái:

Nên chọn những đôi có mõm tròn, to, rộng, ôm chân, chất liệu giầy mềm giúp các bà mẹ đi lại thuận tiện. Những đôi giầy có quai dán hoặc dây buộc có độ co dãn cao, tạo sự nhanh chóng khi mang tháo cũng là ưu tiên số 1.

3. Giầy đi trong các giai đoạn thai kỳ khác nhau: 

Giầy đi trong 6 tháng đầu và 4 tháng cuối cũng không giống nhau. Ở những tháng cuối, các bà mẹ nên chọn đôi có phần bảo vệ gót, tránh hiện tượng đau chân và tạo sự an toàn cho mẹ và bé.

4. Lưu ý đến độ cao của gót: 

Độ cao lý tưởng cho gót là 15 – 30mm. Dù cho những đôi giày cao gót thời trang luôn hấp dẫn nhưng với trọng lượng cơ thể ngày 1 tăng, bước đi ngày 1 nặng nề, đi giầy gót cao có thể ảnh hưởng đến lòng bàn chân và các khớp gối.

5. Mua giày vào buổi chiều hoặc tối: 

Tốt nhất là đi mua giày vào buổi chiều hoặc tối vì lúc này kích thước bàn chân sẽ lớn hơn buổi sáng. Nếu bạn đi mua giày lú buổi sáng, có thể sẽ vừa lúc bạn thử, nhưng đến khi đi lại nhiều vào các thời điểm khác lại thành ra chật. Và điều này không tốt chút nào.

6.Chọn kiểu giày đơn giản:

Một lưu ý quan trọng nữa là bạn không nên chọn giày cột dây, có móc khóa hoặc băng dính vì khi bụng bầu lớn, sẽ rất khó cho bạn cuối xuống xỏ giày.

7. Không đi giày cao gót:

Mặc dù giày cao gót giúp bạn cao và bước đi uyển chuyển hơn, tuy nhiên, nó cũng làm tăng nguy cơ bong gân do mắt cá chân và dây chằng ở chân bị quá tải. Hơn nữa, khi đi giày cao gót, bắp chân căng ra và làm tăng áp lực lên đầu gối và sống lưng. Điều này sẽ tác động xấu đến sức khỏe của mẹ và bé. Nếu bạn vẫn muốn đi giày cao gót, nên chọn giày cao đối đa 3 cm.

8. Cuối cùng đó là độ ma sát của đế giày: Nên chọn đôi có độ ma sát cao, tạo sự tự tin, vững chắc trong mỗi bước đi. Với những đôi giày đã hết độ ma xát, các mẹ nên bỏ đi vì nếu cứ cô đi lại gây nguy hiểm cho cả mẹ bà bé trong trường hợp mẹ bầu bị trượt chân, té ngã.

 

 

theo: kienthucgiadinh

Leave a Reply

Or