8 điều mẹ nên làm sau sinh

Sau sinh, mẹ thường bận rộn với việc chăm sóc con nhỏ nhưng điều đó không có nghĩa là mẹ “bỏ rơi” bản thân, bỏ quên những việc đơn giản nhưng rất cần thiết cho một bà mẹ kỳ vượt cạn.

8 điều quan trọng dưới đây, mẹ chắc chắn phải “nằm lòng”, thậm chí phải ghi vào sổ tay để nhớ.

1. Mẹ cố gắng ăn uống, nghỉ ngơi hợp lý để có nguồn sữa dồi dào và duy trì việc cho bé bú sữa mẹ trong 6 tháng đầu.

2. Việc giảm cân sau khi sinh ở chị em phụ nữ cần phải rất thận trọng và không thể nóng vội. Ít nhất 4 tháng với các bà mẹ sinh thường và 6 tháng với các bà mẹ sinh mổ, bạn có thể tìm đến sự hỗ trợ của các phương pháp giảm cân khoa học.

3. Mẹ nên sớm gặp bác sĩ nếu trong vòng 4 tuần sau sinh nếu mẹ có các triệu chứng như: Sốt, sản dịch vẫn ra nhiều sau 1 tháng, đau tiểu liên tục… Trường hợp sức khỏe bình thường, ít nhất là sau 2 tháng, mẹ cũng đừng quên tái khám để kiểm tra lại. các vấn đề cần được kiểm tra lại như: Sự co hồi của tử cung, thể trọng, nước tiểu, huyết áp.

4. Mẹ cố gắng giữ tinh thần thoải mái, không suy nghĩ nhiều vì dễ rơi vào tình trạng trầm cảm sau sinh.

5. Mẹ thường thức đêm để cho con bú, dỗ con ngủ… Vì vậy, ban ngày mẹ nên tranh thủ chợp mắt khi con đã ngon giấc.


Nghỉ ngơi giúp mẹ lấy lại sức khỏe sau khoảng thời gian mang thai và chăm sóc con

6. Mẹ đặc biệt thận trọng khi sử dụng thuốc và chỉ nên dùng thuốc trong trường hợp thật sự cần thiết và trong khoảng thời gian càng ngắn càng tốt. Mẹ cần chú ý là phải luôn có sự kê toa, tư vấn của bác sĩ chuyên khoa để được dùng liều thấp nhất có hiệu quả.

7. Sau khi sinh nên sớm xuống giường hoạt động, như vậy không chỉ tốt cho sự tuần hoàn máu dưới chân, sản dịch mau chóng được thải ra mà còn giúp các cơ mau chóng lấy lại độ đàn hồi. Việc vận động giúp phòng chống sa dạ con, sa trực tràng hay bàng quang. Các mẹ nên xuống giường vận động nhẹ nhàng vào ngày thứ 3 sau sinh là được.

8. Mẹ hãy chia sẻ những niềm vui nỗi buồn, kể cả những điều đáng tự hào trong việc chăm sóc con với chồng và người thân. Đừng cố gắng trở thành bà mẹ hoàn hảo vì như vậy mẹ sẽ luôn thấy căng thẳng.

Nguồn: mevacon.com.vn

Leave a Reply

Or