8 điều cần chuẩn bị khi sắp sinh con

Thiên thần nhỏ nhà bạn sắp chào đời, đồng nghĩa với việc bạn sẽ có rất nhiều việc phải làm. 9 tháng 10 ngày mang thai xem ra vẫn còn khá son rỗi so với khoảng thời gian sắp tới. Cùng tham khảo những điều cần chuẩn bị trước khi sinh bé để có một tâm lý vững vàng bạn nhé.

Hãy đảm bảo rằng bạn có tất cả những thứ cần thiết trước khi sinh bé. Ảnh minh họa: Internet

 

1. Trau dồi kiến thức làm cha mẹ

Một trong những điều cần thiết phải làm trước khi sinh con là tự trau dồi kiến thức làm cha mẹ. Có rất nhiều sách về mang thai, sinh con, nuôi dạy con, dinh dưỡng cho trẻ… và hàng ngàn các chủ đề xoay quanh các thiên thần bé nhỏ. Nếu bạn không thích đọc sách thì có thể xem các hướng dẫn trong băng đĩa, hoặc thậm chí tham gia các lớp học liên quan. Hãy tận dụng thời gian khi đang mang thai để tìm hiểu về cuộc sống sau khi bé chào đời. Ngoài ra, bạn cũng có thể tham gia vào các hội hoặc nhóm liên quan để học hỏi kinh nghiệm của các ông bố, bà mẹ đi trước.

2. Mua những thứ cần thiết cho bé

Sau khi sinh, bé yêu chắc chắn cần rất nhiều thứ. Lần đầu làm cha mẹ, bạn hẳn bối rối với rất nhiều sản phẩm bán trên thị trường. Tuy nhiên bạn không cần thiết phải mua hết tất cả những thứ đó. Chỉ cần mua những thứ thật sự cần thiết, ví dụ như bỉm, quần áo, giường/cũi/nôi cho bé, bình sữa, chăn… Còn tùy sở thích và khả năng tài chính, bạn có thể mua thêm một số vật dụng khác. Tuy nhiên hãy đảm bảo rằng bạn có tất cả những thứ cần thiết trước khi sinh bé vì điều đó giúp mọi việc trở nên dễ dàng hơn cho bạn.

3. Dọn dẹp nhà cửa

Giai đoạn sắp sinh, ưu tiên số một của vợ chồng bạn là dọn dẹp và đảm bảo ngôi nhà thân yêu cùa mình sẽ là một môi trường hoàn toàn an toàn cho bé. Một vài điểm quan trọng cần kiểm tra là các ổ điện, các chất tẩy rửa vệ sinh, sản phẩm chăm sóc cá nhân, thuốc, thức ăn cho vật nuôi, dao kéo, các góc bàn sắc nhọn, cầu thang, dây điện… Trên thị trường có rất nhiều biện pháp hoặc vật dụng giúp giảm bớt hoặc ngăn ngừa những mối nguy hiểm này.

4. Dự trữ sẵn một số đồ ăn

Những tuần đầu tiên khi bé mới chào đời, gia đình bạn sẽ vô cùng bận rộn. Vì vậy việc chuẩn bị một số đồ ăn và bỏ vào ngăn đá để dùng dần sẽ giúp bạn tiết kiệm rất nhiều thời gian và sức lực. Bạn chỉ cần lấy thức ăn đã chuẩn bị sẵn và rã đông để dùng trong những ngày bận rộn này.

5. Dự trữ những mặt hàng thiết yếu cho gia đình

Một vài tuần, hoặc thậm chí vài tháng đầu sau sinh, bạn sẽ quá mệt mỏi và bận rộn để đi chợ. Vì vậy ở những tuần cuối thai kỳ, hãy dự trữ những mặt hàng thiết yếu cho gia đình ví dụ như giấy vệ sinh, các sản phẩm vệ sinh cá nhân, thực phẩm khô, dung dịch tẩy rửa, pin, túi đựng rác… để đảm bảo rằng bạn vẫn có thể sinh hoạt bình thường mà không cần đi mua sắm trong một khoảng thời gian dài.

6. Chuẩn bị sẵn sàng cho những tình huống khẩn cấp

Hãy chắc chắn rằng bạn có trong tay tất cả các số điện thoại quan trọng ở vị trí dễ thấy, ví dụ như số của bác sĩ nhi khoa, bác sĩ gia đình, số cấp cứu, số cơ quan chồng, số của một người bạn tốt mà bạn có thể tin tưởng để nhờ trông bé hoặc xin lời khuyên… Lý do là sau khi bé chào đời, có những lúc bạn rất lo lắng và bối rối cho sức khỏe của bé, từ những vấn đề thực sự nghiêm trọng đến những vấn đề có thể chỉ là do tâm lý lo lắng khi làm mẹ gây ra.

7. Gìn giữ quan hệ vợ chồng

Khi có con, thói thường người mẹ sẽ chỉ biết đến sự có mặt của con trên đời mà quên mất người bạn đời bên cạnh. Đừng bạn nhé! Tuyệt đối không gạt chồng sang một bên vì anh ấy sẽ là người hỗ trợ bạn nhiều nhất và cũng là người bạn trung thành nhất trong suốt hành trình làm cha mẹ. Hãy đảm bảo rằng bạn vẫn có những đêm hẹn hò lãng mạn cùng chồng và hai người vẫn dành thời gian cho nhau. Hãy diện những bộ cánh thật gợi cảm và thi thoảng trang điểm nhẹ nhàng để giữ cho đời sống vợ chồng vẫn thật nồng nàn sau khi có bé.

8. Hãy trân trọng những khoảnh khắc bên con

Làm cha mẹ, bạn trải qua những ngày tháng khó quên trong đời. Bạn sẽ học được nhiều điều mới mẻ từ những trải nghiệm, khác với những lý thuyết trong sách vở. Bạn sẽ rất vất vả, nhưng bù lại là những niềm vui bên con. Hãy trân trọng những khoảnh khắc này vì bé sẽ lớn rất nhanh, nhanh hơn cả khi bạn có thể nhận ra và không bao giờ quay trở lại được. Vì thế, đừng vội vàng bạn nhé.

 Theo ebe

Leave a Reply

Or