8 điều bạn nên tránh nói với phụ nữ mang thai

Mang thai là thời kỳ phụ nữ trở nên vô cùng nhạy cảm. Hãy tham khảo những điều dưới đây để tránh không làm họ lo lắng hay tổn thương nhé!

Những ai đã từng trải qua thời kỳ mang thai, hoặc thậm chí những ai đã từng có quan hệ thân thiết với một người phụ nữ đang mang thai – đều biết rằng đây là thời kỳ mà phụ nữ trở nên vô cùng nhạy cảm và dễ bị xúc động (hay kích động) bởi bất kỳ điều gì.

Dưới đây là những điều tệ nhất bạn có thể nói với một phụ nữ mang thai, hãy tham khảo để tránh không làm họ lo lắng hay tổn thương nhé!

1. “Sao bụng chị to/ nhỏ thế!”

Ở mức độ nhẹ, lời bình luận này có thể khiến bà bầu không vui lắm với vẻ bề ngoài của mình. Còn ở mức độ nặng hơn, mẹ bầu sẽ lo lắng rằng liệu có thể có gì bất ổn không?

Nếu bạn nói bụng cô ấy quá nhỏ, cô ấy sẽ suy nghĩ “Em bé liệu có bị thiếu cân khi sinh ra không?”. Hay nếu bạn nói bụng cô ấy quá to, cô ấy sẽ thường trực nỗi lo lắng rạn da, hay lo sinh sớm… Bởi vậy bạn không bao giờ nên bình luận về kích cỡ bụng của một phụ nữ đang mang thai nhé!

8 điều bạn nên tránh nói với phụ nữ mang thai 1

2. “Mình không thể hiểu được làm sao đầu em bé có thể chui qua….”

Thực ra mà nói, không ai thực sự hiểu về vấn đề này – trừ các bác sỹ. Và những bà mẹ đang mang thai có thể sẽ không muốn nói hay thậm chí nghĩ về chuyện đó cho đến khi nó thực sự là vấn đề cần thiết phải nói đến.

3. “Cậu chắc chắn là không phải sinh đôi đấy chứ hả?”

Có lẽ ý bạn là bụng cô ấy quá to? Và nếu bụng cô ấy to tới mức độ để bạn đặt ra câu hỏi đó thì đến thời điểm này cô ấy đã khá chắc chắn về việc có mấy em bé trong bụng mình. Đây là một câu hỏi khá bất lịch sự với bất kỳ ai đang mang thai.

8 điều bạn nên tránh nói với phụ nữ mang thai 2

4. “Cậu đi café không, lúc 9h nhé?”

Nếu bạn muốn tách một bà bầu khỏi những dịp tụ tập bạn bè vui vẻ thì có lẽ cách tốt nhất là tổ chức chúng vào buổi tối muộn; bởi ai cũng biết rằng đi ngủ sớm tốt cho phụ nữ mang thai; và một điều “trùng hợp” là phần lớn phụ nữ mang thai đều thèm ngủ.

Chính bởi vậy nếu muốn rủ cô ấy đi chơi, bạn hãy thu xếp thời gian để đi sớm; còn nếu không thể thì tốt nhất bạn đừng mời cô ấy nhé!

5. “Đặt tên bé là <điền tên yêu thích của bạn vào đây> nghe cũng hay đấy chứ?”

Đối với một phụ nữ mang thai, bản thân cô ấy đã phải chịu sức ép, gánh nặng của việc đặt tên con. Dĩ nhiên bạn chỉ có ý tốt khi muốn đưa ra một lựa chọn cho cô ấy tham khảo; nhưng bạn thử đặt mình vào vị trí của cô ấy mà xem, sẽ thế nào nếu ai cũng đưa ra một (hoặc vài) cái tên và cô ấy cứ phải từ chối hết cái tên này tới cái tên khác mà đôi khi chỉ đơn giản là cô ấy không thích?

6. “Cậu sắp ra ngoài ăn tối hả? Cố mà hưởng thụ nốt đi nhé!”

Nói như vậy chẳng khác nào bạn nói: “sau này sẽ chẳng bao giờ cậu đi đâu nổi đâu!”.  Phần lớn các bà mẹ đều mong ngày con mình ra đời trong một niềm hứng khởi và phấn khích, họ không muốn bị bạn làm cho tụt hứng bằng những điều như vậy. Và trên thực tế cũng có rất nhiều những bà mẹ trẻ vẫn ra ngoài ăn tối cùng bạn bè mà!

8 điều bạn nên tránh nói với phụ nữ mang thai 3

7. “Ồ, không phải bé trai/ gái à?”

Nếu một phụ nữ mang thai và kiểm tra giới tính xác định em bé có cùng giới tính với em bé cô ấy đã có trước đó, nhiều người sẽ tỏ ra thất vọng. Sự thực là bạn chẳng có lý do gì để thất vọng về điều đó, dù là bé trai hay bé gái thì đó cũng là con của-cô-ấy, và cô ấy sẽ luôn yêu con mình dù bé có giới tính gì. Thay vì gây thêm sức ép lên tâm lý vốn đã rất nhạy cảm của một bà bầu, điều tối thiểu bạn có thể làm là hãy cùng cô ấy chuẩn bị chào đón thành viên mới một cách vui vẻ!

8. “Ối, sinh đôi à? Sẽ bận kinh khủng đấy!”

Bản thân việc có một em bé đã vô cùng mệt mỏi và bận rộn, với 2 em bé cô ấy sẽ bận rộn hơn nhiều lần – đây là sự thật mà ai cũng biết. Vậy bạn có cần thiết phải nhấn mạnh thêm việc này để làm cô ấy căng thẳng hơn mà không giải quyết vấn đề gì? Hãy động viên và tỏ ra vui mừng vì cô ấy sẽ có một lúc cả hai thiên thần nhí đáng yêu – điều đó chẳng phải rất tuyệt hay sao?

 

theo: afamily

Leave a Reply

Or