8 bài học bố mẹ Mỹ dạy con về tình yêu nước

Lòng yêu nước, truyền thống và lịch sử của đất nước là một trong những bài học quan trọng mà bố mẹ Mỹ đặc biệt quan tâm khi dạy con.

Các ông bố bà mẹ Mỹ đã khéo léo giới thiệu và giải thích cho con về những điều làm cho đất nước họ trở nên đặc biệt.
1. Quốc kỳ là một biểu tượng đặc biệt
Bố mẹ Mỹ luôn giải thích một cách cặn kẽ về hình ảnh lá quốc kỳ với các con, một trong những điều quan trọng mà họ giải thích cho con hiểu đó là, lá cờ đại diện cho cả đất nước và đó là một trong những cách chúng ta nói với thế giới rằng tất cả chúng ta đoàn kết như người một nhà. Bởi vì lá cờ ấy rất đặc biệt nên nó cần phải được tôn trọng ở bất cứ đâu, bất cứ lúc nào mà các con nhìn thấy.
Ở trong mỗi gia đình Mỹ cũng thường có một lá cờ, bố mẹ Mỹ sẽ cùng con tìm hiểu về từng phần, biểu tượng trên quốc kỳ và đó cũng là khởi đầu cho rất nhiều những câu chuyện thú vị về đất nước mà các con sẽ hỏi bố mẹ.
2. Niềm tự hào khi hát quốc ca
Bố mẹ Mỹ thường cho con đi xem những trận thi đấu thể thao lớn, nơi có rất nhiều người Mỹ cùng đồng thanh hát lên bài hát quốc ca và họ nói với các con rằng, khi bài hát quốc ca vang lên chính là lúc tất cả mọi người muốn thể hiện rằng “chúng ta tự hào là người Mỹ”. Để thể hiện sự tôn trọng, tất cả mọi người sẽ đứng trong khi hát.
Bước tiếp theo, bố mẹ Mỹ sẽ chia sẻ những câu chuyện đằng sau bài quốc ca: Một nhà thơ trẻ kiêm luật sư tên là Francis Scott Key đã viết phần lời trong cuộc chiến tranh năm 1812. Sau khi tàu Anh bắn phá một pháo đài ở Baltimore, đấy là một trận chiến khốc liệt, Key nhìn thấy lá cờ của chúng ta vẫn bay phấp phới đầy tự hào, như một hình ảnh thể hiện rằng mọi người Mỹ vẫn có quyền tự do, và chúng ta phải bảo vệ đất nước non trẻ của mình. Câu chuyện kết thúc cũng là lúc bố mẹ Mỹ cùng chia sẻ với con những cảm xúc của riêng mình khi nhìn thấy hình ảnh lá cờ tung bay hay cảm giác lúc đặt tay lên ngực và hát vang bài hát quốc ca.
3. Ngày độc lập rất thiêng liêng
Bố mẹ Mỹ không cần phải chờ đợi đến Quốc khánh hay một dịp đặc biệt để giải thích cho con về những hoạt động kỉ niệm trong ngày độc lập. Họ sẽ kể cho con câu chuyện về ngày này bất cứ lúc nào có cơ hội để giúp các con hiểu rằng, vì sao đó lại là một ngày thiêng liêng.
4. Cộng đồng dân tộc
“Trẻ em sẽ dần dần yêu nước hơn khi chúng hiểu chúng là một phần của gia đình và gia đình là một phần quan trọng của cộng đồng lớn hơn, cuối cùng là của cả quốc gia”, dẫn lời Anne S. Robertson, một phát ngôn viên của National Parent Information Network, một tổ chức phi lợi nhuận hợp tác với Bộ Giáo Dục Hoa Kỳ.
Vì thế, bố mẹ Mỹ thường cùng các con đi bộ xung quanh khu phố, và nói với chúng về những giá trị được chia sẻ bởi các thành viên trong cộng đồng. Họ chỉ ra cho con thấy một số cách thức mà mọi người làm việc cùng với nhau và phụ thuộc vào nhau như thế nào. Chú lái xe tải, người bán hàng, bác thợ sửa máy cùng với nhiều người khác đang đóng góp rất nhiều vào những hoạt động cộng đồng.
8-bai-hoc-bo-me-my-day-con-ve-tinh-yeu-nuoc
(Ảnh minh họa: Internet)
5. Những người bảo vệ đất nước
Trẻ nhỏ có thể cảm thấy an tâm và thoải mái hơn khi chúng biết rằng đang có rất nhiều người ngày đêm giúp đỡ và bảo vệ sự bình yên của chúng và mọi người xung quanh.
Bố mẹ Mỹ luôn tranh thủ mọi cơ hội để nói với các con rằng con có thể nhìn thấy các chú cảnh sát, công an… ở ngay gần con, nhưng vẫn có rất nhiều người ở những nơi xa mà con không nhìn thấy như những chú lính hải quân hay bộ đội biên phòng, và tất cả họ đều đang làm việc miệt mài để luôn sẵn sàng bảo vệ sự an toàn cho chúng ta. Một cách hay nữa là bố mẹ Mỹ thường có những “tour du lịch đặc biệt” tới trạm cứu hỏa địa phương, tới đồn cảnh sát… để cho con có trải nghiệm một cách thực tế và thú vị.
6. “Nếu con làm tổng thống Mỹ?”
Hầu như bố mẹ Mỹ nào cũng sẽ hỏi con “Nếu con làm tổng thống Mỹ, thì con sẽ làm gì? Cho tất cả các em nhỏ ăn kem miễn phí? Tặng quà Giáng Sinh cho tất cả những người vô gia cư…?” Họ sẽ lắng nghe những chia sẻ của con và nói với con về những điều quan trọng mà các tổng thống Mỹ đã làm được cho đất nước, về các cuộc tranh cử, bầu cử Tổng thống cứ 4 năm lại diễn ra một lần… để con hiểu hơn về vai trò và sứ mệnh của họ, hơn thế nữa, là để lũ trẻ hiểu về “quyền dân chủ” khi chúng được thể hiện chính kiến và góp tiếng nói cho một số quyết định trong gia đình. “Khi trẻ em có cơ hội thực hành dân chủ, chúng sẽ hiểu và coi trọng nó”, Susan Adler, tiến sĩ – phó giáo sư về giáo dục tại Đại học Missouri, Kansas City nói.
7. Quyền lợi và trách nhiệm của công dân Mỹ
Từ những điều hết sức nhỏ bé hàng ngày, bố mẹ Mỹ sẽ dạy con hiểu về “quyền công dân của mình” như được đọc sách báo trong thư viện, nói ra những điều chúng ta nghĩ…. Bố mẹ Mỹ thường hỏi con “Con cảm thấy quyền gì đối với con là quan trọng nhất?” – Đó có thể được quyền ăn pizza cho bữa ăn sáng hoặc đi xe scooter trong công viên… Chính những điều này sẽ giúp bố mẹ nhìn thấy những giá trị của con, và nó mở ra rất nhiều những cuộc trò chuyện thú vị khác giữa người lớn và trẻ nhỏ.
Bố mẹ Mỹ cũng rất “sòng phẳng” với con về quyền lợi đi đôi với trách nhiệm. Họ giúp con biết cách thực hiện trách nhiệm của mình từ những điều nhỏ nhất như làm tất cả những gì có thể để giúp đỡ người khác, giữ cho môi trường xunh quanh sạch sẽ và an toàn. Bố mẹ Mỹ cũng đăng ký cho con làm tình nguyện viên trong các hoạt động xã hội…. Đó là một thông điệp tích cực để giúp con hiểu hơn về trách nhiệm công dân của mình, lớn hơn nữa là con sẽ hiểu cả đất nước là một gia đình và là một thành viên của gia đình lớn – một công dân thì chúng sẽ đi học, bầu cử, tuân theo luật pháp, và nộp thuế. Khi con thấy bạn gom rác ngoài đường vào đúng nơi quy định, hành động này chỉ ra rằng, một công dân tốt, không chỉ là tuân thủ phát luật mà còn cần phải có ý thức tốt.
8. Tìm hiểu về cội nguồn
Là một hợp chủng quốc, bố mẹ Mỹ giúp các con hiểu rằng, đó là một điều độc đáo mà lũ trẻ có thể tự hào về đất nước. Họ hỏi con về “cuộc hành trình” của gia đình mình. Tại sao tổ tiên của gia đình đến đây? Tại sao họ ở lại đây? Họ giúp con hiểu rằng mặc dù đến từ nhiều nơi khác nhau nhưng tất cả đều có một điểm chung – là người Mỹ.
 Theo afamily

Leave a Reply

Or