Trẻ tập cười ngay từ trong bụng mẹ

Đề tài nghiên cứu Sự phát triển cảm xúc và khả năng ngôn ngữ của trẻ sơ sinh đã được thực hiện bởi các nhà tâm lý học Đại học Durham mới đây cho thấy: khoảng 16 tuần trước khi sinh ra, các bé đã hoàn thiện khả năng thần kinh để thể hiện cảm xúc từ rất sớm trong thai kỳ.

tretapcuoi

tretapcuoi

Qua một loạt các tấm ảnh siêu âm 4D chi tiết của 15 bào thai khỏe mạnh từ tuần 24 đến tuần 36 thai kỳ, các nhà khoa học theo dõi chuyển động miệng của bào thai và so sánh nó với sự phát triển của các phần khác nhau trong não bộ.

Trẻ tập cười ngay từ khi trong bụng mẹ 1

Loạt ảnh 4D cho thấy bé thực hành các trạng thái khuôn mặt để có thể giao tiếp với cha mẹ sau sinh.

Phía bên phải bộ não con người có liên quan đến kỹ năng cảm xúc và kiểm soát các chuyển động bên trái của miệng, trong khi đó, phía bên trái não lại có liên quan đến khả năng ngôn ngữ, kiểm soát phía bên phải của miệng.

Sau một thời gian để ý, các nhà nghiên cứu nhận thấy các hoạt động bên trái của miệng được thực hiện nhiều và ưu tiên hơn. Vì thế, họ kết luận các bào thai thực hành các chuyển động miệng cần thiết để có thể truyền đạt cảm xúc như mỉm cười để gắn bó với cha mẹ sau này.

Trẻ tập cười ngay từ khi trong bụng mẹ 2

16 tuần trước khi sinh, bé dần hoàn thiện các biểu cảm khuôn mặt.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Sinh lý học và Hành vi cho thấy ở phía bên trái khuôn mặt của 15 trẻ sơ sinh (8 gái, 7 trai) biểu cảm hơn. Còn nghiên cứu trước đó về sự phát triển của trẻ sơ sinh từ 5-12 tháng tuổi lại chỉ ra rằng các bé sử dụng phía bên phải của miệng khi bập bẹ, cho thấy phần bên trái não bộ là chuyên về ngôn ngữ.

Tiến sĩ Nadja Reissland của Khoa Tâm lý học Đại học Durham đồng tác giả chính nghiên cứu cho hay: “Khi bán cầu não trái của não bộ lớn hơn trong bào thai từ 22 tuần trở đi, bạn kỳ vọng sẽ thấy bên phải mặt bé biểu cảm hơn, nhưng theo chúng tôi nghiên cứu thì thực tế không phải vậy”.

Trẻ tập cười ngay từ khi trong bụng mẹ 3

Các nhà khoa học Đại học Durham quan sát các chuyển động miệng và so sánh với sự phát triển của các bộ phận khác trong não bộ trẻ.

Trong nghiên cứu trước đây của mình, Tiến sĩ Reissland đã chỉ ra rằng khả năng biểu cảm nét mặt của bé tăng lên đáng kể trong thời gian mang thai. Ban đầu chỉ đơn giản là mở rộng đôi môi, rồi dần phức tạp lên như khóc, mỉm cười, nhíu chân mày, chun mũi, nâng cao môi.

Tiến sĩ giải thích: “Điều này cho thấy thần kinh của trẻ sơ sinh đã chuẩn bị để sử dụng phía bên cảm xúc biểu cảm khuôn mặt bé trước, sau đó mới chuẩn bị sử dụng ngôn ngữ khi cần thiết”.

Trẻ tập cười ngay từ khi trong bụng mẹ 4

Trong nghiên cứu trước đây, Tiến sĩ Reissland chỉ ra phạm vi nét mặt của bé tăng lên trong suốt thai kỳ.

Ngáp cũng được xem là một chuyển động khuyến khích não bộ phát triển các cơ mặt. Tuy nhiên, điều đó vẫn chưa rõ ràng rằng liệu các bé chưa sinh có thể hiện hết các cảm xúc của mình một cách thoải mái không hay liệu các bé chỉ thực hành vài nét mặt để sẵn sàng bộc lộ sau khi được sinh ra.

Theo Afamily

Leave a Reply

Or