7 trường hợp cấm sex khi mang thai

Sex không phải là điều cần phải nói không với số đông bà bầu. Nhưng với 7 trường hợp đặc biệt, sex không những tạo ra những ảnh hưởng tiêu cực với bà mẹ mà còn có thể gây sinh non

Nếu trong thai kỳ không xảy ra các biến chứng, việc quan hệ không gây ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi. Bé được bao bọc trong nước ối, bảo vệ bởi tử cung và  một “tấm khiên” chắc chắn được tạo thành từ các cơ. Chất nhầy trong cổ tử cung cũng giúp chống lại nguy cơ nhiễm trùng. Tuy vậy, một số trường hợp mang thai sẽ được khuyến cáo nên hạn chế hoặc tránh hoàn toàn việc quan hệ tình dục.

Sex khi mang thai khi nào cần tránh

Tam cá nguyệt đầu tiên và tam cá nguyệt cuối cùng là hai giai đoạn cần hạn chế sex

Nhau tiền đạo
Những trường hợp nhau thai nằm thấp một cách bất thường, bánh nhau che một phần hoặc che kín toàn bộ cổ tử cung được gọi là nhau tiền đạo. Nhau tiền đạo thường gây chảy máu và đòi hỏi người mẹ phải vận động nhẹ nhàng, nghỉ ngơi và thường xuyên được kiểm tra sức khỏe. Các mẹ bị biến chứng này trong tam cá nguyệt thứ hai và thứ ba cần thận trọng vì nguy cơ chảy máu và sinh non rất cao. Hiện tượng này thường xảy ra với các mẹ mang thai khi lớn tuổi, mang đa thai, có tiền sử mổ u xơ hay u nang tử cung. Khi được chẩn đoán nhau tiền đạo, mẹ bầu cũng cần tránh sex trong suốt thai kỳ để tránh xảy ra những hậu quả đáng tiếc.

Đã từng sinh non
Các bé sinh non gặp nhiều bất lợi so với các bé sinh đủ ngày vì bé dễ gặp phải các bệnh đường hô hấp, vàng da, khó khăn trong việc duy trì thân nhiệt ổn định và nguy cơ xuất huyết não cao. Vì vậy, các mẹ đã có tiền sử sinh non cần được theo dõi cẩn thận trong lần mang thai tiếp theo.Nếu trong lần mang thai trước, bạn có những cơ gò chuyển dạ và sinh con trước tuần thứ 37 của thai kỳ, hãy thận trọng với chuyện phòng the.

Chảy máu âm đạo hoặc tiết dịch bất thường

Trong thai kỳ, chảy máu âm đạo được xem là một tín hiệu cấp cứu. Tình trạng này có thể là triệu chứng của các biến chứng bánh nhau, dọa sảy thai hoặc sảy thai nếu thai chưa đủ ngày đủ tháng để sinh. Dịch âm đạo bất thường cũng có thể gây ra bởi nhiễm trùng hoặc polyp âm đạo. Khi gần ngày dự sinh, dịch màu hồng hoặc nâu là dấu hiệu cho biết bé yêu sắp chào đời.


Suy cổ tử cung hoặc hở cổ tử cung
Nếu cổ tử cung của bạn ngắn hoặc mềm và yếu, nó dễ mỏng và giãn ra khi thai nhi lớn và nặng hơn. Điều này gây ra vỡ ối sớm, sinh trước tuần thứ 32 hoặc sinh non (trước tuần 37). Nghiêm trọng hơn, suy cổ tử cung có thể dẫn đến sảy thai. Với những bà bầu bị suy cổ tử cung, việc siêu âm và kiểm tra thường xuyên sẽ giúp phát hiện những nguy cơ và xử trí kịp thời. Và với các mẹ bầu bị suy cổ tử cung, việc quan hệ có thể tạo thêm nhiều áp lực lên túi ối.

Môt số trường hợp mang thai bị hở cổ tử cung, tức là tử cung không khép kín và túi ối cũng rất dễ lọt ra ngoài gây vỡ ối. Đây cũng là một trong những trường hợp cần kiêng quan hệ khi mang thai.

Vỡ ối
Nhiều mẹ bầu vỡ ối trước khi sinh em bé và khi đã phát hiện vỡ ối thì mẹ cần đến bệnh viện để được kiểm tra và chờ bé yêu ra đời. Tuyệt đối tránh quan hệ vì điều này có thể tăng nguy cơ nhiễm trùng cho thai nhi.


Mụn rộp sinh dục
Nếu mẹ bị nhiễm mụn rộp sinh dục (gây ra bởi virus herpes), bé có thể bị viêm màng não, viêm phổi, gây mù, điếc, động kinh hay thậm chí, tử vong khi được sinh ra. Vì vậy, nếu nửa kia đã từng bị nhiễm herpes, bạn luôn cần sử dụng bao cao su khi quan hệ và tuyệt đối tránh quan hệ trong tam cá nguyệt thứ ba. Mụn rộp cũng có thể đóng ở vùng miệng nên bạn cần tránh cả những nụ hôn khi cần thiết.

Bệnh truyền nhiễm qua đường sinh dục
Một số căn bệnh lây nhiễm qua đường sinh dục bao gồm lậu, giang mai, trùng roi, sùi mào gà, rận mu, viêm gan siêu vi B… Biện pháp tốt nhất để bảo vệ sức khỏe của bạn và thai nhi là kiểm tra sức khỏe của bản thân cũng như đối tác và đảm bảo cả hai âm tính với các loại bệnh này. Bao cao su luôn là dụng cụ bảo vệ hữu hiệu giúp mẹ bầu và phụ nữ nói chung giữ được an toàn trước các căn bệnh lây qua đường tình dục.

Theo MarryBaby

Leave a Reply

Or