7 thực phẩm sau đẻ mổ mẹ kiêng khem để bảo vệ tử cung, ăn nhẹ nhàng cân đối dinh dưỡng mới hợp lý

Vấn đề ăn uống sau sinh rất quan trọng, đặc biệt là các bà mẹ sinh mổ

Thông thường sau cuộc đại phẫu, bác sĩ thường dặn mẹ nên ăn nhạt và ăn loãng sau 6 giờ sinh mổ. Chế độ dinh dưỡng cho người mẹ trong thời gian ở cữ cũng được chú trọng, vì sự hồi phục so với sinh thường sẽ chậm hơn. Có những thực phẩm mẹ sinh mổ cần kiêng trong thời gian ở cữ mà mẹ và người nhà phải hết sức lưu ý:

1. Đồ chiên rán, thức ăn nhiều dầu mỡ

Các món chứa nhiều dầu mỡ, chất béo như móng giò, da gà, da vịt, thịt mỡ, đồ chiên xào… là thực phẩm mà mẹ không nên ăn ngay sau khi sinh. Chúng chứa quá nhiều chất béo ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa của mẹ, làm vết thương chậm phục hồi. Thông thường các bà mẹ thường được khuyên nên ăn canh móng giò để sữa về, nhưng trong tháng ở cữ thì nên hạn chế và chỉ cần ăn những món canh thông thường cũng giúp lợi sữa nha mẹ. Điều cốt yếu là luôn phải ăn uống nóng, giữ tinh thần thoải mái vui vẻ.

2. Các món ăn làm vết mổ chậm hồi phục

Xôi nếp, thịt bò, rau muống, tôm, lòng trắng trừng gà… không có lợi cho quá trình liền sẹo, dễ gây ra sẹo lồi và ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa. Người có vết thương bình thường đã tránh ăn những món này, mẹ sinh mổ thì lại càng phải cẩn thận hơn trong ăn uống bởi trải qua nhiều giờ đau đớn, cơ thể mẹ mất sức rất nhiều và cần những món ăn nhẹ, nhanh lấy lại sức.

3. Thực phẩm gây đầy hơi

Sau khi trải qua một cuộc phẫu thuật, mẹ cần tránh những thực phẩm dễ lên men như đường, sữa đậu nành, tinh bột… để ngăn ngừa tình trạng đầy hơi, gây khó chịu. Sau sinh mổ, vấn đề đi vệ sinh đã vô cùng khó chịu nên cố gắng không tăng thêm gánh nặng lên bộ phận tiêu hóa, trực tràng nha mẹ ơi

4. Những thực phẩm và các gia vị cay nóng

Lẩu cay, ớt, tiêu, … đều là nhữngthực phẩm mẹ sinh mổ cần kiêng trong thời gian ở cữ. Nhiều mẹ ngay cả khi mang thai vẫn quen ăn cay, đến khi sinh nở xong thể trạng càng yếu hơn thì vẫn không kiêng cữ, khiến người dễ bốc hỏa, ra nhiều mồ hôi, không có lợi cho sự hồi phục cơ thể.

5. Thực phẩm chứa chất kích thích

Mẹ sau sinh mổ nên kiêng tuyệt đối các chất kích thích như cà phê, rượu, bia,…bởi lúc này cơ thể cần dung nạp những món ăn thanh nhẹ, đủ dinh dưỡng, không kham nổi các chất quá mạnh có trong cà phê, rượu, bia.

6. Thực phẩm tính hàn

Các mẹ nên kiêng những loại thực phẩm tính hàn như cải bắp, củ cải trắng, dưa hấu, lê… để tránh ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa và răng. Những món như cua, ốc… có thể ức chế sự ngưng tụ của máu, không có lợi cho việc đông máu sau mổ, khiến vết thương lâu lành. 

7. Các loại thực phẩm sống

Trong giai đoạn sau sinh, mẹ cần chú trọng tới việc ăn chín, uống sôi. Hãy tránh tuyệt đối những món như rau mầm, rau sống, gỏi sống, sashimi… Thực phẩm sống có thể chứa mầm bệnh làm ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa của mẹ. Nó cũng có thể tác động đến sữa mẹ và gây ra ảnh hưởng xấu cho em bé.

Sau sinh mổ, người mẹ cần bổ sung dinh dưỡng đầy đủ để nhanh hồi phục và có sữa cho bé bú. Các mẹ nên tăng cường những thực phẩm giàu đạm, sắt như: thịt lợn, cá… giúp vết thương mau lành và chống thiếu máu, thiếu sắt. Ngoái ra mẹ cũng nên uống nhiều nước, bổ sung trái cây, rau xanh để tăng sức đề kháng và chống táo bón. Các thực phẩm lỏng, dễ tiêu như: súp, cháo, canh rau, sữa chua… vừa cung cấp dinh dưỡng vừa lợi sữa cho mẹ. Và cần tránh tuyệt đối 7 thực phẩm mẹ sinh mổ cần kiêng đã nêu ở trên nhé. 

Theo webtretho

Leave a Reply

Or