7 thay đổi thường gặp ở phụ nữ sau sinh

Phụ nữ sau sinh thường trải qua rất nhiều thay đổi cả về thể chất lẫn tâm lý. Một số thay đổi sẽ làm cho mẹ cảm thấy mình tốt hơn. Ngược lại, có một số thay đổi lại khiến mẹ khá bối rối.

Chắc hẳn không người mẹ nào có thể quên được niềm hạnh phúc vô bờ khi lần đầu tiên đưa con trở về nhà sau khi vượt cạn. Cảm giác ôm thiên thần nhỏ trong vòng tay và đưa bé về ngôi nhà thân yêu có lẽ không từ ngữ nào có thể diễn tả được. Sau khi chìm đắm trong những phút giây thiêng liêng hạnh phúc ấy, bạn bỗng quay về với thực tại, là sự bỡ ngỡ, lo lắng khi lần đầu tiên làm mẹ. Bạn đã sẵn sàng đối mặt với những thay đổi xảy ra ở phụ nữ sau sinh và tìm cách thích nghi với những điều này?

Cùng điểm qua 7 thay đổi thường gặp ở phụ nữ sau sinh và làm thế nào để bớt lo lắng về chúng nhé.

1. Nỗi sợ hãi vô cớ thường xuyên quấy rầy bạn

Điều này đặc biệt đúng khi bạn lần đầu tiên làm mẹ. Nếu trước đó bạn chưa quen với việc bồng bế bé, bạn sẽ cảm thấy sợ hãi khi ôm bé con. Tuy nhiên, nếu bạn đã từng bế trẻ sơ sinh, bạn cũng sẽ không tránh khỏi cảm giác căng thằng khi đang ôm cục một “thiên thần” bé bỏng trong tay. Bạn sẽ tuyệt đối cẩn thận phải di chuyển bé. Bạn lo lắng khi mình là người chịu trách nhiệm chính cho việc chăm sóc bé con. Hóc môn của bạn trở nên không thể kiểm soát đươc. Và đó chỉ mới là bước khởi đầu những vấn đề rất đỗi bình thường của một phụ nữ sau sinh.

Phụ nữ sau sinh

Những ngày sau sinh có thể sẽ không được thoải mái như những gì mẹ đã tưởng tượng

2. Bạn bị đổ mồ hôi về đêm

Đổ mồ hôi như tắm là điều rất nhiều phụ nữ sau sinh phải trải qua. Bạn cảm thấy nóng bừng nhiều lần trong đêm. Đây là hiện tượng sinh lý bình thường sau khi sinh, khi có sự thay đổi lớn về nội tiết tố. Bạn sẽ không khỏi ngạc nhiên khi thức dậy với cơ thể ướt đẫm mồ hôi. Đây là lúc các hormone tiến hành bài tiết các chất lỏng thừa trong suốt quá trình mang thai đồng thời với quá trình chảy sản dịch. Hiện tượng này sẽ biến mất sau một vài tuần, do đó bạn không cần quá lo lắng.

3. Cơ thể đang học cách điều tiết lượng sữa

Đừng ngạc nhiên nếu bạn thức giấc với một đầu ngực ướt đẫm. Việc bạn cần làm là giữ cho bầu ngực luôn trong trạng thái “trống”. Vì vậy, việc cho bé bú đều đặn là rất cần thiết, nó còn giúp bạn điều chỉnh tư thế cho bé bú phù hợp, phân biệt được tín hiệu khi bé đói và khi bé cần được thay tã.


4. Cho bé bú có thể khiến bạn bị đau, đặc biệt là vào ban đêm

Một số mẹ than phiền về việc bị đau khi cho con bú, đặc biệt là trong những ngày đầu tiên sau khi sinh. Điều này có thể trái ngược hoàn toàn với hình ảnh các bà mẹ hạnh phúc rạng ngời cho con bú. Trên thực tế, việc cho con bú có thể khiến bạn bị đau, ngay cả khi bạn đã sinh con lần thứ 2, lần thứ 3. Việc cho con bú khiến mẹ bị đau đặc biệt là vào ban đêm, khi bạn chỉ muốn được nghỉ ngơi.

5. Bạn thường xuyên rơi vào trạng thái hụt hẫng

Bạn có thể cảm thấy không thể làm chủ cảm xúc của mình. Bạn cảm thấy hạnh phúc vô vờ bến khi giờ đây đã trở thành một người mẹ. Ngay sau đó bạn lại cảm thấy hụt hẫng, rối bời thậm chí là suy nghĩ tiêu cực về bản thân. Đây là hiện tượng tâm lý bình thường ở phụ nữ sau sinh và thường biến mất trong một vài tuần tiếp theo.


6. Bạn dễ trở nên lo lắng

Giống như hầu hết các bà mẹ, bạn bắt đầu càm thấy sợ những điều mà bạn đã nghe ở đâu đó và bắt đầu tưởng tượng điều đó có thể xảy ra với con mình. Bạn kiểm tra hơi thở của con khi con ngủ. Bạn bắt đầu hiểu được cảm giác của các bậc làm cha làm mẹ. Tuy nhiên, sự lo lăng của bạn không chỉ dừng lại ở đây.

7. Bạn trở nên nhanh nhẹn và có tổ chức

Sự xuất hiện của bé yêu cũng giúp bạn học được nhiều điều. Bạn nhận ra mình bỗng trở nên có tổ chức và kỷ luật. Bạn luôn đặt mình tỉnh táo để có thể  quan sát bé yêu trong bất kì trường hợp nào. Giờ đây, việc học cách ngủ thật ngon giấc cũng trở thành một thách thức với bạn.

Những thay đổi ở phụ nữ sau sinh thường nhanh chóng biến mất để bạn tận hưởng một thời gian làm mẹ trọn vẹn với những cung bậc cảm xúc khác nhau.

 Theo MarryBaby

Leave a Reply

Or