7 quy tắc chọn lựa thực phẩm phù hợp cho mẹ bầu

Sự đa dạng phong phú trong bữa ăn của mẹ bầu là không thể thiếu. Điều này nhằm đảm bảo cung cấp đủ các nguồn dinh dưỡng cần thiết cho mẹ bầu và sự phát triển của bé.

Rau xanh, thịt, cá, trái cây… là nguồn thực phẩm quen thuộc hàng ngày. Tuy nhiên, làm sao để chọn được thực phẩm an toàn và cân bằng được dinh dưỡng khi lựa chọn chúng là thắc mắc của không ít mẹ bầu.

Dưới đây là những quy tắc lựa chọn thực phẩm đúng cách mà mẹ bầu nhé.

Các loại rau củ nhiều màu sắc

1 (2).
Dùng ít nhất hai loại rau củ trong mỗi bữa ăn của mẹ bầu.

Những loại rau củ nhiều màu sắc như: khoai lang, cà tím, cà chua, đậu bắp, bông cải xanh, súp lơ, bắp cải… cũng nằm trong nhóm thực phẩm mẹ bầu nên dùng. Với mỗi màu sắc khác nhau chúng mang trong mình nguồn dinh dưỡng đặc trưng khác nhau nhưng đều có lợi cho sức khỏe mẹ bầu. Ví dụ những loại rau trái màu đỏ như ớt chuông, cà chua… thường giàu vitamin A hơn hết. Trong khi đó những loại rau mà sậm như cà tím thì lại giàu vitamin nhóm B và các khoáng chất…

Trái cây

Cũng như rau, trái cây là thực phẩm mẹ bầu không nên bỏ qua trong thai kỳ. Trái cây giúp mẹ bầu giảm đói, cung cấp chất chống oxy hóa, vitamin, các chất khoáng và chất xơ.

Loại trái cây an toàn cho mẹ bầu là những loại quả chín chua và ngọt. Mẹ có thể lựa chọn thoải mái loại thực phẩm này, tuy nhiên nên tránh ăn quá nhiều và rửa sạch chúng khi ăn.

Mẹ bầu nên ăn ít nhất hai loại rau củ mỗi ngày trong các bữa ăn chính của mình nhé.

Rau có màu xanh

1 (3).
Rau lá xanh tốt cho mẹ bầu.

Những loại rau có màu xanh sẽ luôn là thực phẩm giá trị cho mẹ bầu vì chúng chứa nhiều sắt, beta-carotene, chất xơ, chlorophyll. Những loại rau có màu xanh được nhiều mẹ bầu ưa thích như rau cải, rau chân vịt…

Chất sắt có vai trò quan trọng giúp cơ thể chống thiếu máu, thúc đẩy quá trình lưu thông máu.

Beta-carotene là dưỡng chất quan trọng trong sự phát triển của em bé, giúp bé củng cố tim, phổi, thận và các hệ thống khác.

Chất xơ trong rau là cách để mẹ bầu có thể phòng chống táo bón hiệu quả.

Với rau xanh mẹ bầu nên mua dùng trong ngày để đảm bảo độ tươi ngon vì chúng thường nhanh héo và bỏ tủ lạnh cũng không tốt đâu nhé.

Đậu và các cây họ đậu

Đây là loại thực phẩm rất tốt cho cơ thể mẹ bầu. Vì vậy mẹ có thể mua chúng với số lượng lớn để tiết kiệm và dùng dần trong suốt thai kỳ. Đậu và cây họ đậu cung cấp protein dồi dào để xây dựng tế bào cho bé, giúp cho mẹ bầu bớt mệt mỏi.

Hai chén đậu lăng trong bữa chính có thể cung cấp đủ protein cho mẹ bầu ăn chay. Nếu mẹ không ăn chay, nhóm thực phẩm này cũng là nguồn cung cấp protein cần thiết.

Thực phẩm giàu protein

1 (1).
Thịt giàu protein.

Các thực phẩm giàu protein là nguồn dinh dưỡng không thể nào thiếu trong suốt thai kỳ của mẹ bầu. Điểm chú ý khi lựa chọn và sử dụng những thực phẩm giàu protein là mẹ cần phải chế biến chúng chín thật kỹ trước khi dùng. Dù mẹ dùng thịt, cá hay trứng thì cũng hãy đảm bảo nguyên tắc an toàn này.

Với cá thì mẹ bầu cần chú ý không nên ăn những loại cá được cảnh báo có chứa nhiều thủy ngân như cá kiếm, cá kình… vì chúng có thể gây ra tác hại đối với sự phát triển của em bé.

Mẹ nên nấu và ăn nóng các món ăn này nhé, không nên tích trữ và để chúng quá lâu dù là trong tủ lạnh.

Dầu

Dầu ăn thường được dùng để chế biến nhiều món ăn, vì vậy việc chọn loại dầu nào tốt cho mẹ bầu cũng rất quan trọng.

Dầu oliu, dầu cải, dầu hướng dương hay dầu đậu phộng sẽ là những lựa chọn tốt cho mẹ bầu. Tuy nhiên mẹ cũng không nên dùng nhiều dầu trong chế biến thức ăn vì chúng có theer gây ra tăng cân quá nhiều cho mẹ bầu.

Các loại hạt

1 (4).
Các loại hạt là thức ăn vặt ưu tiên cho mẹ bầu.

Hạt là thực phẩm ưu tiên cho mẹ bầu ăn vặt. Chúng giúp mẹ chống đói, giàu dinh dưỡng là an toàn. Mẹ có thể ăn nhiều loại hạt như: đậu, óc chó, hạnh nhân, hướng dương… Ăn một ít hạnh nhân vào buổi sáng giúp cho não và cột sống của thai nhi được phát triển tốt hơn đấy.

Meonuoicon Tổng hợp

Leave a Reply

Or