7 nguyên nhân hàng đầu khiến mẹ dễ sinh non

Hút thuốc, sử dụng nhiều cafein, thừa cân hay stress đều là những nguyên nhân hàng đầu dẫn tới nguy cơ sinh non.

Có khá nhiều nhân tố khách quan dẫn đến khả năng sinh non và sảy thai trong thai kỳ như: tuổi của thai phụ, các vấn đề do cổ tử cung hay nhiễm trùng… Thông thường trong nhiều trường hợp, mẹ sẽ khó có thể kiểm soát và ngăn chặn được sự việc đáng buồn này xảy ra. Tuy nhiên như vậy không có nghĩa là mẹ đành phải bó tay chịu đựng mất con, vẫn có những điều mẹ có thể can thiệp để làm giảm thiểu nguy cơ này. Hãy tham khảo 7 lưu ý dưới đây để không gặp phải tình trạng đáng tiếc này:

Hút thuốc

Khi hút thuốc, trung bình mẹ sẽ hút vào phổi khoảng 4000 hóa chất lạ, trong đó nicotin và carbon monoxide là hai chất nguy hại nhất khi đi vào trong cơ thể với lượng lớn thường xuyên. Chất nicotine có thể thu hẹp các mạch máu trong cơ thể bao gồm cả những mạch máu ở khu vực dây rốn có nhiệm vụ cung cấp máu, chất dinh dưỡng và oxy cho thai nhi. Thêm vào đó, chất carbon monoxide cũng bám vào tế bào máu đỏ khi mang oxy cho thai nhi, do vậy cũng sẽ gián tiếp ảnh hưởng tới thai nhi, làm tăng nguy cơ sinh non và thai chết lưu.

 7 nguyên nhân hàng đầu khiến mẹ dễ sinh non - 1

Khi hút thuốc, trung bình mẹ sẽ hút vào phổi khoảng 4000 hóa chất lạ, trong đó nicotin và carbon monoxide là hai chất nguy hại nhất. (Ảnh minh họa)

Cafein

Không chỉ café mà các đồ ăn, thức uống có chứa thành phần cafein đều được khuyến cáo là không tốt cho sức khỏe của cả mẹ bầu và thai nhi nếu lượng dùng vượt quá ngưỡng an toàn. Chất cafein là một chất kích thích có khả năng làm tăng nhịp tim của mẹ, gây ra các triệu chứng ợ nóng và tăng nồng độ axit trong dạ dày. Thêm vào đó, do sự thay đổi của các hormone trong quá trình mang thai, khả năng cơ thể có thể tự đào thải được lượng cafein dư thừa giảm dần đi dẫn đến nồng độ cafein trong máu tăng dần lên. Bên cạnh đó, mẹ bầu cũng cần biết thêm rằng lượng cafein trong cơ thể quá cao, đặc biệt là trong ba tháng đầu thai kỳ có nhiều nguy cơ dẫn đến sẩy thai và sinh non.

Thừa cân

Trước và trong khi mang thai, vấn đề dinh dưỡng và ăn uống của mẹ bầu luôn là vấn đề quan trọng hàng đầu. Mẹ cần phải ăn nhiều hơn để đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng cho cả bản thân cũng như sự phát triển nhanh chóng của thai nhi trong bụng mẹ. Tuy nhiên, nếu mẹ ăn uống thiếu khoa học ví dụ như ăn quá nhiều đồ ngọt, giờ giấc ăn uống không hợp lý hay ít vận động khiến cơ thể tích lũy thừa calo thì sẽ làm tăng lên nguy cơ gặp phải chứng tiền sản giật và tiểu đường thai kỳ vô cùng nguy hiểm. Hai biến chứng này đều là những nguyên nhân hàng đầu dẫn tới sảy thai và sinh non trong thai kỳ.

Thường xuyên vận động quá mạnh

Tập thể dục khi mang thai không làm tăng nguy cơ sẩy thai hoặc sinh non, hơn thế nữa tập thể dục thường xuyên còn có thể làm giảm nguy cơ mắc các biến chứng nguy hiểm trong thai kỳ như tiểu đường thai kỳ. Tuy nhiên, hiệu quả tốt chỉ được mang lại khi mẹ chú ý chọn các bài tập phù hợp với sức vóc và tình trạng bầu bí của mình. Ngược lại, nếu quá gắng sức vào các bài tập nặng khi mang thai sẽ có thể gây áp lực lớn lên vùng bụng, vùng lưng. Ví dụ như bài tập chạy nhẹ nhàng trong thời gian vừa phải có thể tăng sức chịu đựng cho mẹ bầu, tuy nhiên nếu mẹ chạy đường dài với tốc độ không hợp lý thì rõ ràng là rất có thể sẽ gây nguy hiểm cho thai nhi, thậm chí gây sinh non hoặc sẩy thai sớm trong 3 tháng đầu thai kỳ.

 7 nguyên nhân hàng đầu khiến mẹ dễ sinh non - 2

Hiệu quả tốt của việc tập luyện thể dục chỉ được mang lại khi mẹ chú ý chọn các bài tập phù hợp với sức vóc và tình trạng bầu bí của mình. (Ảnh minh họa)

Stress

Theo một số nghiên cứu được xuất bản trên tạp chí Sinh lý học nổi tiếng – The Journal of Physiology thì sự gia tăng các hormone gây căng thẳng ở người mẹ gây ra cảm giác đói, nhưng đồng thời cũng làm giảm khả năng nhau thai vận chuyển các chất dinh dưỡng tới cho thai nhi. Chính vì vậy, tình trạng căng thẳng stress của người mẹ kéo dài sẽ làm tăng nguy cơ thai nhi bị thiếu cân, làm chậm sự phát triển của bào thai và trong nhiều trường hợp thậm chí có thể gây sinh non.

Rượu

Sử dụng rượu và các đồ uống có cồn trong thời gian mang thai, dù không thường xuyên cũng có khả năng gây tử vong cho thai nhi trong bụng mẹ. Nguyên nhân là do khi mẹ sử dụng rượu thì qua nhau thai, thai nhi cũng phải chịu ảnh hưởng của rượu. Thế nhưng, do thai nhi không giống như cơ thể của mẹ đã có các cơ quan hoàn chỉnh nên lá gan sẽ không có khả năng loại bỏ hết các độc tố từ rượu ra khỏi cơ thể một cách hiệu quả. Chính vì vậy, mẹ uống rượu không những có thể gây ảnh hưởng tới sự phát triển của thai nhi mà thậm chí còn có thể dẫn tới sẩy thai và sinh non.

Vệ sinh răng miệng kém

Trong quá trình mang thai, nướu lợi rất dễ bị tổn thương do sự thay đổi hormone trong cơ thể. Một nghiên cứu mới đây của Anh cũng cho thấy, nếu thai phụ không vệ sinh răng miệng cẩn thận thì nguy cơ sinh non sẽ rất cao. Theo tiến sĩ Marjorie Jeffcoat thuộc Đại học Alabama, Anh thì đối với phụ nữ mang thai, tác hại của sức khoẻ răng miệng kém đối với thai nhi cũng sánh ngang bằng những hậu quả do sử dụng thuốc lá và rượu mang lại.

Thep khampha

Leave a Reply

Or