7 mẹo quản lý tiền bạc của các chuyên gia tài chính hàng đầu thế giới

Những chuyên gia hàng đầu về tài chính đã có lời khuyên hữu ích giúp bạn quản lý tiền bạc một cách hiệu quả, thông minh.

7 mẹo quản lý tiền bạc hiệu quả và thông minh 

Những gì chúng ta biết về cách tiêu dùng, tiết kiệm hay chi tiêu thường bắt nguồn từ kinh nghiệm, học hỏi từ bạn bè, từ lời khuyên của gia đình, hay từ những tìm kiếm ngẫu nhiên trên Google… Điều này dẫn đến thói quen tiêu tiền không hợp lý.

Dưới đây là 7 bài học về cách thức quản lý vốn đầu tư cá nhân do những chuyên gia tư vấn có thể giúp bạn sử dụng tiền 1 cách  thông minh và hợp lý hơn.

quan ly tien bac Giadinhvietnam

Người ta chỉ tránh đề cập đến tiền khi không thể kiểm soát nó (Ảnh minh họa)

Thay đổi cách bạn nghĩ về tiền

Một số người thường phức tạp hóa các vấn đề tiền tệ và trở nên căng thẳng về việc kiếm tiền, cảnh giác với tham vọng và cảm thấy căm ghét các yếu tố vật chất trong khi đánh giá cao những yếu tố tinh thần. Rốt cuộc, họ thường tránh nói về tiền chỉ vì họ không thể kiểm soát nó. Nói rằng họ muốn từ bỏ hoặc họ không quan tâm chỉ là một cách để che giấu áp lực và sợ hãi khi họ không thể đạt được những gì họ muốn.

Tana Gildea, tác giả cuốn sách “The Graduate’s Guide to Money” khuyên rằng, bạn hãy tự hỏi mình: “Bạn cảm thấy thế nào về tiền? Về khả năng chúng ta kiếm được nó, để dành, quản lý chúng một cách khôn ngoan? Nếu bạn không cảm thấy tích cực, bạn sẽ không thể mang những trải nghiệm tích cực”. Đừng phụ thuộc vào tiền bạc, cũng đừng cảm thấy có lỗi khi nghĩ về tiền, đó là nhu cầu cơ bản của cuộc sống. Thay vào đấy, hãy tin rằng bạn có thể kiểm soát và dùng đồng bạc để mang đến niềm vui cho bản thân.

Thay đổi cách bạn nói về tiền

Mọi người hay nghĩ rằng tiền bạc là 1 vấn đề tế nhị và thường tránh đề cập trước mặt nhau, thay vào đó, họ suy nghĩ một mình và tự làm cho bản thân trở nên căng thẳng. Thật không may, nó gây ra sự thất vọng và có thể dẫn đến nhiều mâu thuẫn khác. Giáo sư Syble Solomon từ Hiệp hội trị liệu tài chính tuyên bố rằng hầu hết các cặp vợ chồng chỉ nói về tiền khi có khủng hoảng.

Đề cập về tiền là 1 chuyện rất khó khăn, bạn sợ bị người khác cho rằng ham tiền, đề cao đồng tiền, trọng vật chất… nhưng đây vẫn là 1 việc  nên  làm. Sự rõ ràng về nguồn vốn là phương pháp quản lý tài chính cá nhân và để mọi người hợp tác với nhau.

Thay đổi cách bạn tiêu tiền

Để thực sự sống phải chăng ở chừng độ cho phép, bạn hãy mặc định khả năng của mình rẻ hơn khả năng thực tế một tẹo, và thay đổi lối sống cho thích hợp mang định mức ấy. Chuyên gia tư vấn tài chính Deana Arnett cho biết: “Đây là chìa khóa và cách quan trọng nhất để quản lý tài chính đúng cách. Bạn nên điều chỉnh những khoản chi tiêu không hợp lý của mình để tiết kiệm nhiều tiền hơn cho các mục tiêu có ý nghĩa như đi du lịch hoặc mua nhà. Bạn cũng có thể quản lý tài khoản của mình với sự trợ giúp của ứng dụng di động, sổ ghi chép.

quan ly tien bac Giadinhvietnam

Chi tiêu đúng cách sẽ giúp cuộc sống thoải mái hơn.

Lập kế hoạch ngân sách

Mindy Crary – chỉ dẫn viên lập kế hoạch nguồn vốn nói: “Hầu hết mọi người đánh đồng từ “ngân sách” với 1 chế độ kiêng cử khắc nghiệt, lúc bạn đang hi sinh sự thoải mái 1 cách ngắn hạn và khước từ những thú vui đặc trưng của bản thân”. Việc này chỉ làm bạn giống như một quả bom nổ chậm cho đến khi bạn quyết định xả láng tất cả chỉ trong 1 đêm.

Thay vào đó, Crary gợi ý tìm kiếm một “ngân sách cân bằng” như bí quyết bạn thực hiện một chế độ ăn uống cân bằng: điều hành tài chính hiệu quả là 1 lối sống, không phải là một biện pháp tức khắc.

Tiêu tiền một cách thông minh

Hãy xác định cái gì thật sự quan trọng với bạn trước lúc quyết định bỏ ra 1 khoản tiền. Hãy chắc chắn rằng chúng ta đã có kế hoạch và đây là ưu tiên hàng đầu. Ví như bạn thuê 1 căn hộ có view đẹp và muốn tạo 1 không gian thư giãn tại gia, tức thị bạn quyết định thu nhập hàng tháng hướng về không gian sống. Nếu bạn thường xuyên đi du lịch thì hãy rót vốn cho các trang bị dịch chuyển thay vì những món đồ nội thất đắt tiền.

Một phương pháp quản lý vốn đầu tư cá nhân khôn ngoan là hãy tạo hai tài khoản: một cho nhu cầu cần phải có (điều bạn cần) và một cho chi tiêu tùy ý (những mong muốn bộc phát). Bằng cách đó, bạn sẽ kiểm soát tài chính 1 phương pháp thuận tiện hơn.

Tiết kiệm thông minh

Đừng tiết kiệm theo kiểu “tiết kiệm càng phổ thông càng tốt” mà hãy đặt tiêu chí vốn đầu tư trong bối cảnh cụ thể để biết xác thực bạn cần tiết kiệm bao nhiêu và bao lâu thì đạt được mức tiết kiệm ấy. Lời khuyên của Mindy Crary – chỉ dẫn viên lập mưu hoạch nguồn vốn – là: Xác định chỉ tiêu càng rõ ràng bao nhiêu thì bạn càng với động lực thực hiện bấy nhiêu, và từ 1 chi tiêu ban sơ, hãy vun đắp những kế hoạch nhỏ hơn xung quanh với nó.

Tiết kiệm cho hưu trí

Nhà quản lý tài chính Mina Ennin Black, người đứng đầu Wealth Essentials Money Management cho hay: “Khi nghỉ hưu, mọi người thường chọn những khoản đầu cơ đơn giản và hi vọng nó sẽ sinh lời, chỉ hi vọng thôi, rồi bỏ mặc nó. Gửi tiết kiệm ngân hàng cũng là lựa chọn”.

Hãy khởi đầu chủ động nghĩ suy về khoản tiền hưu trí của bạn. “Đầu tư vào thị trường chứng khoán có thể là một biện pháp tốt khi bạn không muốn làm ăn với bất kỳ ai”, Alisa Wilke – giám đốc lphát triển sản phẩm cho SALT – gợi ý, “Nhưng điều bạn cần làm là đảm bảo rộng rãi những khoản đầu tư của mình để tránh rủi ro. Bạn không nên chỉ đầu tư vào duy nhất 1 ngành bất kỳ”.     

Theo Giadinhvietnam  

Leave a Reply

Or