7 mẹo hay rèn luyện thói quen tốt cho trẻ

Rèn luyện thói quen tốt là một trong những điều tốt nhất bố mẹ có thể làm để nuôi dạy những đứa con khỏe mạnh, thành công và hạnh phúc.

 7 mẹo hay rèn luyện thói quen tốt cho trẻ
Rèn luyện thói quen tốt sẽ giúp con khỏe mạnh và vui vẻ. Ảnh: Internet.

Hầu như bố mẹ nào cũng hiểu tầm quan trọng của việc rèn luyện những thói quen tốt cho con như dậy sớm, đánh răng 2 lần mỗi ngày, đọc sách thường xuyên, làm bài tập mỗi tối, chia sẻ công việc nhà với gia đình… Một khi thói quen đã được hình thành, các con sẽ chủ động tuân theo một cách nhẹ nhàng, vui vẻ

Dưới đây là 7 mẹo hữu ích của Leo Babauta – ông bố 6 con – chủ của trang zenhabit nổi tiếng lọt vào top 25 blog được yêu thích nhất trên thế giới.

Nguyên tắc rèn luyện thói quen của tôi rất đơn giản: Hãy biến nó thành một trò chơi! Dưới đây là một số “mẹo” nhỏ để các bạn có thể biến quá trình rèn luyện thói quen “đau đầu nhức óc” thành một trò chơi dễ dàng cho cả hai bên:

1. Không dùng hình phạt

Tôi đã từng sử dụng hình phạt như một cách dạy 6 đứa con của mình để chúng ghi nhớ những thói quen tốt, nhưng không hiệu quả.

Trẻ sẽ nhớ về lỗi của nó nhiều hơn là thói quen mà bạn muốn rèn cho trẻ. Thay vào đó, hãy tạo một trò chơi nào đó, hoặc một “giải thưởng” nho nhỏ cho con bạn.

2. Thường xuyên nhắc nhở con

Trẻ sẽ phải trải quan một thời gian khó khăn để duy trì sự tập trung của mình – nhưng bạn phải làm thế. Bạn sẽ phải nhắc nhở con theo nhiều cách, với trẻ lớn có thể dùng những tờ giấy ghi nhớ…

3. Khích lệ con theo nhiều cách

Những món quà, lời khen thưởng, tán dương giữa đông người (không chỉ trong nhà mà còn khen trước ông bà và những người khác), một tờ báo yêu thích, một buổi biểu diễn v.v. và nhiều những thứ sáng tạo hơn để có thể khích lệ thói quen tốt của con.

7 mẹo hay rèn luyện thói quen tốt cho trẻ2

Để rèn luyện thói quen tốt cho con, hãy luôn khích lệ và khen thưởng. Ảnh: Internet.

4. Cố gắng duy trì ít nhất một tháng

Sau khi tạo được môt thói quen tốt nào đó, bạn cần duy trì nó. Sự đều đặn là quan trọng trong tạo thói quen. Có thể sẽ có những lần sai phạm, nhưng học hỏi từ đó và không vì thế mà dừng thói quen lại. Bạn cần duy trì mục tiêu thường xuyên bằng những cách thức mềm mại, vui vẻ.

5. Hãy nhớ rằng, bọn trẻ không phải là hoàn hảo

Trẻ con luôn mắc lỗi. Chúng sẽ phạm sai lầm. Đừng tạo áp lực quá lớn buộc chúng phải luôn đúng, luôn thành công. Luôn theo sát để giúp con, khuyến khích nhưng không phê phán.

Hãy nhớ rằng để có thể học được một thói quen tốt nào đó có thể phải mất cả hàng tháng trời hoặc thậm chí một năm. Hãy nhớ rằng, chính bạn cũng không thể chỉ một đêm mà hình thành được một thói quen tốt. Và đừng kỳ vọng ở con điều mà mình cũng không làm được.

 6. Tham gia cùng con

Sẽvui hơn nếu bố mẹ và con cùng học một thói quen tốt nào đó. Khi cùng học cùng chơi, bọn trẻ sẽ học dược từ bố mẹ như một mẫu hình về cách thiết lập mục tiêu, duy trì sự tập trung và cách tự khích lệ bản thân, về cảm giác tuyệt vời khi đạt được thành tựu v.v

7. Thường xuyên khen ngợi

Bọn trẻ cần những phản hồi tích cực. Nếu chúng làm được điều gì tốt, dù có nhỏ đến đâu, cũng nên khen ngợi như thể đó là bước chân đầu tiên của loài người lên mặt trăng vậy!

Hãy vui vẻ và cho con thấy rằng việc đạt được mục tiêu có thể mang đến những niềm vui như thế nào. Cho con ngoài ăn tối, đi công viên chơi, làm những gì con yêu thích… nhất là giai đoạn khởi đầu của công cuộc rèn luyện thói quen!

 

 

theo: yeutretho

Leave a Reply

Or