7 loại nước uống ĐE DỌA thai nhi trong bụng, mẹ bầu thèm đến mấy cũng phải “nhịn” nhé!

“Mẹ ăn gì, con ăn nấy” đấy các chị bầu nhé. Ai biết ăn uống đúng cách thì con khỏe mạnh, đủ tháng đủ ngày. Chị nào chủ quan, chỉ thích ăn cho “đã miệng” mà không nghĩ tới thai nhi trong bụng thì đừng hỏi tại sao em bé nhẹ cân, sinh non, thậm chí là dị tật ốm yếu. Theo những gì em thấy thì nhiều mẹ cũng chịu khó kiêng khem, nhưng chỉ với đồ ăn thôi, đồ uống thì hay “xuề xòa” lắm. Thế nhưng, các chị có dễ dãi thế nào cũng phải tránh xa 7 loại đồ uống này trong thai kỳ nhé!

1. Nước ép hoa quả tươi bán sẵn

Nhiều mẹ sẽ giật mình khi biết điều này đây? Các chị nghĩ nó an toàn và tốt cho thai nhi thì đã quá nhầm rồi. Bởi vì, nước trái cây tươi có bán trong các nhà hàng, quán bar hoặc quán vỉa hè có thể không được tiệt trùng để loại bỏ tất các các loại vi khuẩn có hại (bao gồm cả salmonella và ecoli – 2 loại vi khuẩn phổ biến gây nguy hiểm cho sức khỏe)
Tốt nhất, các mẹ nên tự ép nước hoa quả ở nhà. Sử dụng các dụng cụ đảm bảo vệ sinh và uống ngay sau khi ép. Nếu muốn mua sẵn phải thật chú ý về thời hạn sản phẩm cũng như địa chỉ bán hàng có uy tín hay không.

Chú ý: Không phải loại hoa quả nào mẹ bầu cũng nên ăn trong thai kỳ. Một số loại nước ép trái cây mẹ cũng cần tránh như: dứa, nhãn, vải,…vì nó gây co bóp t.ử c.u.n.g và tăng nhiệt độ cơ thể, không tốt cho thai nhi.

2. Sữa chưa được tiệt trùng

Sữa chưa được tiệt trùng vì nó có thể chưa vi khuẩn listeria (loại khuẩn có thể gây sảy thai, sinh non, nhiễm khuẩn cho bà bầu). Chính vì vậy, khi muốn lựa chọn bất kì loại sữa hay các chế phẩm từ sữa thì các chị phải biết chắc là nó đã được tiệt trùng rồi nhé!

3. Đồ uống có caffein

Nghiên cứu khoa học chỉ ra rằng, một lượng caffein quá cao trong cơ thể mẹ bầu sẽ làm tăng khả năng sẩy thai. Đã từ rất lâu, các bác sĩ đều khuyên phụ nữ có thai (hoặc mong muốn có thai) nên hạn chế caffein. Nếu bạn muốn dùng nó thì hãy nhớ rằng liều lượng tối đa là 200mg mỗi ngày. Chú ý: caffein có cả trong soda, trà, chocolate và nhiều đồ uống khác nữa chứ không phải mình cà phê nhé.

4. Nước trà

Một số loại trà, đặc biệt là trà thảo mộc có rất nhiều lợi ích đối với mẹ bầu như giúp thư giãn, giảm mệt mỏi, ốm nghén. Hơn nữa, nó còn cung cấp các chất dinh dưỡng cần thiết cho thai nhi như: canxi, magie, sắt,… Đó là những loại trà tốt mà mẹ nên dùng như: trà húng, trà chanh, trà gừng, trà bạc hà, trà lúa mạch…

Tuy nhiên, một vài loại trà lại nằm trong danh sách đen vì có chứa nhiều tannin. Chất này ngăn cản việc hấp thu dinh dưỡng từ thực phẩm khiến mẹ bầu bị suy nhược, thiếu dinh dưỡng nuôi thai nhi. Những loại trà hạn chế dùng là hoa cúc, cam thảo, trà xanh, hoa hồi, ngải đắng, hương thảo, trà sả,…

5. Nước ngọt có ga

Nước ngọt có ga không tốt cho sức khỏe của tất cả mọi người và nó càng nguy hiểm hơn với mẹ bầu. Đồ uống này luôn có thêm thành phần là phosphat – một chất khi đi vào ruột sẽ kết hợp với sắt (có trong thực phẩm) sản sinh ra các loại độc tố gây hại cho cơ thể. Đồng thời, nó cũng ngăn cản cơ thể hấp thụ sắt, dễ dẫn đến chứng thiếu máu khi mang thai.

6. Đồ uống lạnh

Các bác sĩ khuyên mẹ bầu không nên dùng các loại thực phẩm lạnh. Thức uống lạnh dễ làm mẹ bị co thắt đường tiêu hóa và gây ra chứng khó tiêu, đầy hơi, đau bụng. Mặt khác, thai nhi lại cực kỳ nhạy cảm với những thức ăn lạnh, em bé có thể cảm thấy khó chịu khi nhiệt độ cơ thể mẹ đột ngột thay đổi như vậy. Chính vì thế, mẹ chỉ nên uống những đồ ấm hoặc ở nhiệt độ bình thường dù cả trong những ngày nắng nóng nhé.

7. Rượu

Rượu là cực kì độc với bà bầu. Uống rượu nhiều trong khi mang thai có thể dẫn tới dị tật bẩm sinh nghiêm trọng cho thai nhi. Để đảm bảo an toàn cho thai nhi nên tránh tất các các loại rượu cũng như các đồ uống có cồn, bao gồm cả rượu vang, bia, rượu trứng…

341

Hình ảnh chỉ mang tính chất minh họa

Nguồn: ngonkhoedep.com

Leave a Reply

Or