7 điều mà ba chắc chắn làm tốt hơn mẹ

Một tối nọ, trong khi 4 thành viên gia đình tôi ngồi nằm bên trước giờ ngủ, con trai bé của tôi bắt đầu thảo luận về sự khác biệt giữa bố và mẹ: “Ba xếp lego giỏi hơn mẹ”. Cậu con trai 6 tuổi thì thốt lên: “Nhưng mẹ nấu ăn ngon hơn ba”… Và sau cuộc tranh luận đó, tôi biết mình đã có hẳn 7 điều làm tốt hơn mẹ chúng.

1. Tôi đã làm cho con tôi cười với những cách mà cô ấy không bao giờ có thể
Mỗi lần tôi dùng tay, hay cằm cạ cạ vào lưng vào cổ các con là chúng lại cười như nắc nẻ. Mỗi lần tôi cho chúng chơi trò “tàu bay”: tức là được ba bế sấp trên tay và đi thật nhanh là chúng cũng cười như thể bị thọc lét. Mỗi lần cha con tôi chơi trò đua xe, xe điều khiển là các con tôi lại có một trận cười no bụng. Thậm chí, chỉ là những trò đùa vớ vẩn kiểu như ú òa, nấp dưới khăn, trốn tìm… là cả nhà lại ồn ào tiếng cười đùa con trẻ. Tôi cá là nàng không thể khiến các con cười nắc nẻ như thế, không phải là nàng không làm được mà là nàng không làm. Đơn giản vì nàng cho rằng đó là “trò dở hơi”. Vâng, cha con tôi dở hơi nên chơi với nhau rất vui!

2. Tôi có thể thức giữa đêm giải quyết các sự cố của con tốt hơn nàng
Thật kỳ lạ, tôi – chứ không phải nàng sẽ là người thức giấc giữa đêm để xi con tè hoặc cho con bú (thường thì các mẹ là người hay làm việc này, nhưng nhà tôi lại khác). Sở dĩ tôi lãnh trách nhiệm “nặng nề” này là bởi vì tôi có thể trở lại giấc ngủ trong vòng 5 nốt nhạc, và tôi rất tỉnh ngủ. Chỉ cần con cựa quậy là tôi đã choàng tỉnh giấc. Nếu nàng làm việc này, thường thì nàng sẽ loạng choạng, vấp ngã, đụng vào ghế/ bàn (bởi vì nàng mệt mỏi và thiếu ngủ thường xuyên nên không được tỉnh táo vào giữa đêm).

3. Tôi không bao giờ làm cháy các món trên bếp như nàng
Tôi nghĩ do mình may mắn, tôi vẫn còn trí nhớ tốt hơn nàng sau khi nàng đã sinh cho tôi hai đứa con xinh xắn. Chính vì thế, tôi chưa bao giờ quên nồi thịt kho hay món mì xào đang lèo xèo trên bếp. Nhưng nàng thì có. Mỗi tháng, nàng cho cha con tôi ăn món mì khét 2 lần, chiên cánh gà châu Phi 3 lần (gà chuyển màu thành đen nên hay được gọi là gà châu Phi), đổ nồi cá/thịt khi đi ít nhất một lần và hầu như tuần nào các con cũng được ăn món cháo khét. Dĩ nhiên cha con tôi không từ chối bất cứ món nào nàng làm cho chúng tôi ăn, đơn giản vì tấm lòng của nàng yêu thương cha con tôi nên mới làm cơm cho gia đình.

 

 hinh be
4. Tôi nói “cảm ơn” nhiều hơn nàng

Mặc dù không hiểu được cả một ngày nàng đã quần quật với những công việc gì, nhưng mà tôi thường thấy nàng hay mắng bọn trẻ: “Trời ơi, mẹ làm không ngơi tay mà sao các con bày bừa quá vậy…”, đại loại thế. Tôi chỉ biết rằng, việc nhà quả thật có nhiều việc không tên và để thanh toán hết mớ việc đó, quả thật rất mệt nhọc. Tôi đã từng ở nhà chăm con cho nàng đi công chuyện và tôi thấy thật khâm phục nàng vì mỗi ngày trở về nhà, nhà cửa đều gọn gàng sạch sẽ, cơm canh tươm tất, con cái sạch sẽ – no đủ. Trong khi, tôi với hai đứa con nhỏ ở nhà quần nhau chỉ có thể ăn đồ ăn nhanh và dọn dẹp đồ chơi thôi cũng hết hơi. Đi làm có khi còn đỡ mệt hơn ở nhà với trẻ con. Chính vì thế,tôi luôn cám ơn nàng: cám ơn vì nàng đã nấu cho cha con tôi bữa sáng, cám ơn vì nàng đã nấu cho cha con tôi những bữa cơm ngon, cám ơn vì nàng đã vun vén gia đình luôn gọn gàng ngăn nắp, cám ơn vì nàng đã thay tôi chăm sóc dạy dỗ con cái, cám ơn vì nàng đã không càm ràm mỗi khi tôi về muộn… Tôi luôn nói cảm ơn nàng và thực sự là tôi ghi nhớ và trân trọng tất cả những gì nàng đã làm cho gia đình nhỏ bé của chúng tôi.

5. Tôi có thể xử lý chuyện tắm cho lũ trẻ một cách dễ dàng hơn nàng
Tôi nhớ, vì mệt mỏi hoặc vì bọn trẻ nghịch ngợm, lười tắm – mà nàng thường rất hay càu nhàu,cáu kỉnh, la mắng con mỗi khi đến giờ tắm. Có thể là bọn trẻ ghét tắm. Có thể chúng mải nghịch khi mẹ tắm cho. Có thể là nàng đang mệt… Còn với tôi thì giờ tắm là một cơ hội để vui vẻ với con. Chúng tôi sẽ mang theo xe cứu hỏa để bé chơi khi tôi kỳ cọ người. Chúng tôi có thể dùng vòi xịt nước xịt lên tường nhà tắm hay xuống sàn nhà để làm trôi sợi tóc chẳng hạn. Chuyện tắm rửa là vui vẻ mà, chúng tôi thường cười khúc khích với nhau trong toilet, kết thúc giờ tắm bằng chiếc khăn trùm kín đầu và hát những bài hát ngớ ngẩn tự chế…

6. Tôi có thể tham gia các trò chơi với con tốt hơn nàng
Tôi nằm lăn ra sàn chơi xe với các con. Tôi hì hục cùng chúng ráp lego thành căn nhà, xe hơi, khủng long… Tôi cùng các con xây những tòa nhà bằng hộp xốp, bìa các-tông, thậm chí là chăn/gối. Tôi rất thích những buổi xem phim hoạt hình cùng nhau hay đọc sách cùng nhau hay rúc vào chăn và ôm nhau cười khúc khích. Tôi có thể tham gia rất nhiều trò mèo của lũ trẻ, chỉ cần chúng có ý tưởng và rủ tôi chơi cùng. Còn nàng thì ít hơn, nàng thích được yên tĩnh đọc báo hay nhâm nhi ly cà phê sữa hoặc tranh thủ làm việc… Riêng chuyện chơi cùng các con thì tôi làm tốt hơn nàng, vì chúng tôi đang có những cậu con trai chăng?

7. Tôi kiềm chế cảm xúc tốt hơn nàng
Khi một cơn giận bùng nổ trong gia đình, nàng luôn là người hét lên trước tiên, lúc đó thì cha con tôi tốt nhất nên rút lui. Chẳng thể nào kiểm soát được cơn giận của người phụ nữ đang bực bội, bận rộn, hoặc… đến tháng. Tránh voi chẳng xấu mặt nào, đúng không? Trong chuyện này, tôi thấy mình kiềm chế tốt hơn nàng: tôi có thể giữ âm thanh giọng nói bình thường chứ không “tăng âm” như nàng, tôi không quát tháo, tôi không khiến các con phải sợ hãi, tôi không mạnh tay khi cáu gắt (tức là không làm mọi việc một cách ầm ầm). Tôi cho là vì bận rộn và căng thẳng, cộng với quá nhiều trách nhiệm trên vai nên nàng hay cáu gắt, chứ nàng vốn là một người phụ nữ dịu dàng. Có lẽ dù nàng khó kiểm soát cảm xúc, thì người đàn ông trong gia đình cũng nên thông cảm cho nàng, đúng không?

Theo webtretho

Leave a Reply

Or