7 điều không nên làm với trẻ sơ sinh

Việc chăm sóc trẻ sơ sinh là công việc cầu kỳ, đòi hỏi sự kiên nhẫn và cả sự hiểu biết của bố mẹ. Sau đây là 7 điều không bao giờ được làm với trẻ sơ sinh mẹ nên nhớ.

Việc chăm sóc trẻ nhỏ chẳng bao giờ là điều dễ dàng. Những người làm mẹ lần đầu thường được an ủi rằng dần dần sẽ quen với nếp sinh hoạt của bé và biết cách chăm bé tốt hơn. Tuy nhiên nói luôn dễ hơn làm. Đặc biệt với những mẹ mới sinh lần đầu, thì việc chăm sóc trẻ nhỏ thực sự là một chướng ngại khó khăn. Hầu hết các mẹ đều không ý thức được việc chăm sóc trẻ là như thế nào, đó sẽ là trải nghiệm hoàn toàn mới mẻ đối các mẹ. Ngoài ra, các mẹ cũng rất lo lắng không biết phải làm gì với em bé mới sinh. Trẻ sơ sinh rất mỏng manh và nhỏ bé, việc chăm sóc trẻ vì thế phải được chú ý và coi trọng. Chỉ một sơ suất nhỏ cũng có thể dẫn đến những hậu quả đáng tiếc. Trước khi làm mẹ, hãy hiểu về trẻ sơ sinh, có như vậy mẹ mới thích nghi được với cuộc sống sau khi bé chào đời.

Sau đây là 7 điều không bao giờ được làm với trẻ sơ sinh mẹ nên nhớ.

1. Rung lắc trẻ

Nhiều bố mẹ có thói quen rung lắc trẻ để dỗ trẻ khóc hoặc trấn an tinh thần trẻ.  Tuy nhiên đây lại là thói quen cực kỳ nguy hiểm vì nó ảnh hưởng đến các cơ quan, đặc biệt là não bộ. Thay vì rung lắc mạnh, bố mẹ có thể đu đưa rất nhẹ nhàng và trong thời gian ngắn thôi.

2. Ngưng cho trẻ bú sữa mẹ

Cho trẻ bú mẹ hoàn toàn ít nhất trong 6 tháng đầu đời và cố gắng cho trẻ bú càng lâu càng tốt. Việc ngưng cho trẻ bú sữa mẹ quá sớm, ngay cả khi trẻ được bổ sung các thức ăn khác cũng đều không tốt cho trẻ, gây rối loạn tiêu hóa, suy dinh dưỡng và giảm khả năng miễn dịch của trẻ.

7 điều không nên làm với trẻ sơ sinh

3. Cho trẻ vừa bú vừa ngủ

Nhiều mẹ có thói quen cho trẻ ngậm bình sữa và để bé chìm vào giấc ngủ. Đây là sai lầm tai hại vì có thể gây nghẹt thở cho trẻ.

4. Cho trẻ uống nước

Các chuyên gia cho biết trẻ dưới 6 tháng tuổi không cần hoặc cần rất ít lượng nước mỗi ngày. Cho trẻ uống nước quá nhiều có thể gây mất cân bằng điện giải trong cơ thể và cạn mức sodium.

5. Để bé ngủ nằm sấp hoặc nằm nghiêng

Hãy ngừng ngay thói quen này bởi nó tiềm ẩn nguy cơ gây nghẹt thở cho bé. Trẻ sơ sinh tốt nhất nên nằm ngửa và không có bất cứ vật cản nào bên cạnh.

6. Cho trẻ nằm gối

Đây cũng là sai lầm phổ biến rất nhiều bố mẹ mắc phải khi chăm sóc con nhỏ. Trẻ sơ sinh thực tế không cần nằm gối mà trẻ vẫn thấy rất thoải mái và ngủ ngon. Việc cho bé nằm gối sẽ ảnh hưởng đến xương sống đang phát triển của bé.

7. Để bé khóc hoài mà không dỗ

Bố mẹ cũng có thói quen để bé khóc vì nghĩ đó là tự nhiên. Tuy nhiên, các chuyên gia cho biết việc này có thể gây ra chấn thương tinh thần, hạn chế khả năng phát triển ngôn ngữ, thậm chí gây điếc ở trẻ.

Theo emdep

Leave a Reply

Or