7 điều cực vô lý cha mẹ thường ngăn cấm con, trong đó có việc xem phim hoạt hình

Ai cũng mong con lớn lên hạnh phúc và phát triển toàn diện. Và một sai lầm là do lo lắng quá nhiều, chúng ta thay vì “giáo dục” lại ngăn cản con bằng cách “cấm” hoặc yêu cầu con dừng lại.

Tất nhiên những giới hạn cần có mặt trong đời trẻ, nhưng chỉ trong chừng mực. Vì sau tất cả, để hiểu biết về thế giới là rất quan trọng và cần thiết!

Dưới đây là 7 điều khá vô lý mà bố mẹ thường cấm con cái của mình:

1. Ăn một cách độc lập

Tất nhiên là ai cũng muốn sạch sẽ. Nhưng sau cùng cách cầm thìa, tự đút, không làm tràn hoặc rơi rớt… đặc biệt là cảm nhận mọi loại hương vị ở trong miệng – đòi hỏi những nỗ lực và sự kiên nhẫn không thể tưởng tượng nổi. Con sẽ tự đặt mình vào quá trình này: tự ăn uống – chính là bài học đầu tiên về sự tập trung và kiên trì.

Đó còn là cơ hội tuyệt vời để tự tin hơn trước bố mẹ bởi “Con đã có thể tự làm được”.

Còn bố mẹ, việc bạn cần làm là chuẩn bị một chiếc áo choàng ăn để mặc giúp con, ngồi cạnh con và hướng dẫn cho con một cách kiên nhẫn không kém. Vài vết bẩn chẳng lẽ quan trọng hơn nỗ lực của một em bé rất “anh hùng”?.

7 điều cực vô lý bố mẹ hay ngăn cấm con, trong đó có việc xem phim hoạt hình  - Ảnh 2.

2. Giúp đỡ bố mẹ

Rất nhiều bố mẹ phản ánh rằng con mình không muốn làm bất cứ việc gì. Có bao giờ bạn tự nhìn lại và thấy rằng mình đã nói với con quá nhiều những câu “Đừng, con bỏ xuống”/ “Đừng, con không được làm”…

Tất nhiên chúng ta không muốn con gặp những rắc rối hay tai nạn nhưng có lẽ điều quan trọng hơn cả là cảm giác con cảm thấy mình CẦN THIẾT.

Cần thiết nữa là con cần phải hiểu được cả việc lau bàn, dọn dẹp, tưới cây, lấy quần áo ra khỏi máy giặt, vứt rác… là những việc rất bình thường mà gia đình nào cũng phải làm. Vì vậy đừng bao giờ ngăn cản con làm việc nhà mà hãy khuyến khích con nhiều hơn nữa để thực hiện các công việc này. 

Cho con làm và điều quan trọng cuối cùng là KHEN NGỢI để con biết rằng có nhiều thứ phụ thuộc vào mình. Đó là những bài học đầu tiên về trách nhiệm.

Hãy luôn gọi con tới để bố mẹ được giúp đỡ, giao cho con những nhiệm vụ trong khả năng và nên thường xuyên nói với con “Bố/ Mẹ chắc sẽ không thể làm xong nếu mà không có con đâu nhé!”.

7 điều cực vô lý bố mẹ hay ngăn cấm con, trong đó có việc xem phim hoạt hình  - Ảnh 4.

3. Vẽ theo suy nghĩ của mình

Thật không may, không phải em bé nào cũng được khuyến khích khả năng tưởng tượng của mình. Lý do là vì: bẩn, màu hóa học, v.v… Tất cả những việc này có thể giải quyết bằng cách: Mua màu không độc hại hoặc sử dụng màu xóa tẩy được.

Sáng tạo – đặc biệt là vẽ – không chỉ phát triển trí tưởng tượng, nó còn là một cách kích thích cảm xúc vô cùng chính xác, mang cho con những kiến thức về sự vật và phản ánh những trải nghiệm từ bên trong của bé. Vẽ cùng nhau và tìm hiểu con thông qua những bản vẽ.

4. Thể hiện ý kiến với bố mẹ

Có vẻ như bố mẹ hiện đại ngày nay đã đều nhận định khác về một đứa trẻ, với việc công nhận những suy nghĩ, ham muốn và ý chí của riêng con. Nhưng đôi khi trong một trường hợp nào đó, chúng ta lại sơ ý mà cho rằng “Con thì hiểu gì” hoặc “Mẹ biết con cần gì rõ hơn con”, hoặc “Bởi vì mẹ đã nói là không được”…

Thứ nhất, nó thể hiện chúng ta không có niềm tin với con.

Thứ hai, đừng nghĩ rằng chúng ta đang tranh luận với một đứa trẻ. Hãy nói chuyện với con như 2 người bạn đồng tuổi. Không được lười giải thích và liên tục giao tiếp, lắng nghe con.

Nhanh thôi, bạn sẽ sớm tìm thấy chính mình và con trên cùng một bước sóng.

5. Chạy, la hét, nhảy ở nhà

Nói cách khác thì đây là trò chơi, một kiểu thư giãn để giải tỏa năng lượng. Tất nhiên là chúng ta cần giải thích và nói cho con khi con làm những việc này quá đà ở ngoài phố, trong bệnh viện hay trường mẫu giáo…

Nhưng đừng cố gắng “dạy dỗ” khi con ở nhà. Hãy nhớ thời thơ ấu của chính mình và đừng cố gắng quát nạt con cái mình chỉ vì con chạy, la hét hay nhảy nhót.

6. Trèo lên cao và trượt ở sân chơi

Có lẽ rất dễ để đi qua một sân chơi và nghe thấy những câu kiểu “Lại ngã rồi”, “Bẩn lắm”, “Không được chạy”, “Không được nhảy…”.

Thứ nhất, đừng bao giờ nói chuyện với con bằng hành động hay nạt nộ.

Thứ hai, việc dạy con leo cầu thang một cách chính xác, lăn xuống đồi… một cách an toàn cũng đâu quá khó?

Trẻ em cần có kiến thức về không gian, ngang dọc. Con không sợ bất cứ điều gì và không giống như chúng ta – con có đầy đủ năng lượng và sức mạnh. Thay vì ngăn chặn, hãy cung cấp cho con cách thức.

Một đứa trẻ thông minh và “không sợ hãi” luôn dễ dàng để thích ứng với cuộc sống hơn. Ở Na Uy, một em bé 8 tuổi mà không biết leo cây, chạy nhảy có thể được coi là “không bình thường”.

7 điều cực vô lý bố mẹ hay ngăn cấm con, trong đó có việc xem phim hoạt hình  - Ảnh 6.

7. Xem hoạt hình

Truyền hình hiện đại đang gây ra nhiều thứ không mong muốn, nhưng với một đứa trẻ, điều quan trọng có lẽ là phải nhận thức được bạn bè của mình đang nói đến cái gì. Bạn nghĩ sao nếu một ngày đến lớp, bạn bè của con đang bàn tán xôn xao về một vấn đề còn con của bạn đứng ngoài cuộc vì không biết gì về chúng? Chọn một loại phim và xem thông tin trước mà bạn thấy là chấp nhận được và ngồi xem cùng con.

Làm một em bé hạnh phúc vui vẻ cũng không quá khó. Thay đổi bắt đầu nên từ bố mẹ và những người lớn!

Theo Afamily

 

Leave a Reply

Or