7 điều bố mẹ làm nguy hại cho tương lai con gái

Bình đẳng giới đang được mọi người vô cùng quan tâm nhưng ít bố mẹ nhận ra rằng chính họ cũng đang suy nghĩ một cách không bình đẳng giữa nam và nữ. Điều này ảnh hưởng tai hại đến đầu óc và tương lai của trẻ thơ.

Ảnh minh họa: Internet

1. Dạy con gái tỏ ra lịch sự và nhẹ nhàng

Có một ranh giới nhất định giữa việc cư xử tốt và trở thành một người quá cam chịu. Những quan điểm xưa về phụ nữ thường khiến bố mẹ có xu hướng dạy dỗ con gái trở thành những người ngoan hiền làm vừa lòng người khác và nói những lời hay ý đẹp. Một cô gái sẽ đáng yêu là phải biết tránh xung đột, không thách thức những thứ đang diễn ra hay không làm ảnh hưởng đến người khác. Thật dễ dàng để thấy rằng cách suy nghĩ này chính là nguyên nhân cho thấy phụ nữ đạt được hiệu suất công việc thấp. Họ không đòi hỏi mức lương cao hơn vì không muốn làm buồn lòng nhà tuyển dụng. Họ không đấu tranh trong cuộc họp vì họ xem đó là một hành đông không đẹp.

Làm thế nào bạn có thể tránh điều này: Trong khi chúng ta dạy con cái cư xử tốt, đừng quên dạy chúng cách tranh luận, giải quyết bất đồng và đàm phán một cách văn minh. Khuyến khích cô bé phát biểu trong lớp học, từ mầm non đến đại học, nêu ý kiến ​​của mình và sau đó sẵn sàng bảo vệ ý kiến của mình.

2. Mua cho bé những đồ chơi đặc trưng cho giới tính

Nếu bạn tặng đồ chơi màu hồng cho con gái trong ba năm đầu tiên của cuộc đời, con bạn có thể quyết định màu hồng là màu yêu thích của bé bởi vì “đó là những gì con gái hay thích”. Trong thực tế, các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng bố mẹ và các yếu tố xã hội khác mới là người khiến con cái thích đồ chơi dành riêng cho giới tính của bé.

Trong một nghiên cứu năm 2009, 31% đồ chơi của các “cô gái” liên quan đến vẻ bề ngoài, trang điểm và trang phục. Trong khi đó, đồ chơi của các cậu bé khuyến khích sáng chế, tìm hiểu, cạnh tranh, chuyển động, giải quyết vấn đề – tất cả các kỹ năng cần thiết của nơi làm việc và đặc biệt là cho các nhà lãnh đạo.

Làm thế nào bạn có thể tránh điều này:Hãy cố gắng đừng chỉ mua búp bế cho con bạn, thay vào đó, hãy tặng cho cô bé những món đồ chơi khuyến khích sự sáng tạo và cùng giải quyết những vấn đề trong trò chơi với con.

3. Chỉ nói rằng bé xinh đẹp mà quên các thứ khác

Cô bé có thể rất đáng yêu, mũm mĩm với đuôi tóc xoăn lọn, nhưng có thể bé con của bạn cũng rất giỏi làm thơ, là một kiến trúc sư tiềm năng khi xây dựng được những pháo đài từ gối và thích đánh guitar.

Chúng ta sống trong một xã hội rất có ý thức về vẻ bề ngoài, và dù cô bé tài năng thế nào đi chăng nữa thì bé cũng phải xinh đẹp trước đã. Đây là một quan niệm sai lầm. Hãy đáng giá cao bé dựa trên những thành tựu mà bé đạt được như về học tập, thể thao, âm nhạc… chúng ta phải gửi đi những thông điệp rõ ràng rằng giá trị của bản thân không quá phụ thuộc vào việc cô bé trông như thế nào.

Làm thế nào để con bạn có thể tránh điều này: Hãy “thử thách” bản thân bạn bằng cách cố gắng đưa ra ít nhất 2 lời nhận xét không dựa trên ngoại hình của cô bé mỗi tuần.

4 . Nhồi nhét tư tưởng sùng bái những nàng công chúa

Hầu hết các nàng công chúa khá là hoàn hảo. Họ có thể nói nhiều thứ tiếng, có kỹ năng giao tiếp tuyệt vời. Nhưng các cô bé thường không biết điều đó. Tất cả các cô ấy biết là chìa khóa của hạnh phúc là tìm được một chàng hoàng tử đến giải quyết mọi rắc rối như những nàng công chúa.

“Văn hóa công chúa” khuyến khích các cô gái mòn mỏi chờ đợi một hoàng tử đẹp trai đến đón đi. Chúng ta nên dạy bảo các “công chúa nhỏ” về tâm tính và hành vi, về việc chịu trách nhiệm với số phận của chính mình. Đừng khiến con mình mắc kẹt trong mơ mộng về giá trị bản thân.

Làm thế nào để con bạn có thể tránh điều này: Chúng ta gần như không thể cách ly con gái chúng ta với “văn hóa” công chúa. Những gì bạn có thể làm là xác định lại cho cô bé về những gì một công chúa sẽ phải làm. Cho cô bé đi xem bộ phim hoạt hình “Brave”. Bé sẽ thấy công chúa người Bucks đã giải cứu vương quốc của mình một cách rất thông minh và dũng cảm mà không nhờ vào một người đàn ông nào cả. Đó cũng là cách trao đổi thông điệp với con.

Hãy làm cho các cô con gái biết yêu quý cơ thể mình. Ảnh minh họa: Internet

5. Bố luôn là người làm hết những việc gán mác “con trai” ở nhà

Để cho người đàn ông làm mọi việc trong nhà như sửa chữa đồ đạc thì không có gì là khó. Nhưng bạn cũng có thể làm nếu bạn để tâm vào đó.

Chúng ta phải phá vỡ những quan điểm về nhiệm vụ cụ thể hay điển hình của từng giới tính. Điều này vô cùng quan trọng đặc biệt là với những người cho rằng phụ nữ yếu hơn nam giới, hay phụ nữ là những người sinh ra để “chăm sóc người khác” hơn là “người sửa chữa”.

Làm thế nào để con bạn có thể tránh điều này: Chứng minh cho con gái của bạn rằng bạn không những lo toan quán xuyến việc chi tiêu trong gia đình mà còn giỏi cả những công việc khác như sửa bóng đèn hay ống nước. Ngoài ra, tránh phân phát công việc theo giới tính. Hãy chỉ định việc cắt cỏ và đổ rác cho con gái của bạn, trong khi yêu cầu con trai hoặc chồng của bạn nấu ăn và dọn dẹp phòng khách.

6. Chỉ cho con chơi với con gái

Vấn đề không phải bạn có gửi con gái tới một trường nữ sinh hay không mà điều đó xảy ra kể cả khi cô bé ở ngoài trường học. Một thống kê cho thấy sinh viên tốt nghiệp các trường một giới tính có điểm số cao hơn và tự tin hơn. Tuy nhiên, theo một nghiên cứu gần đây, ở các trường nữ sinh số lượng sinh viên tốt nghiệp không hề cao hơn trong khi đầu óc các em khá nặng nề về những định kiến giới tính.

Làm thế nào để con bạn có thể tránh điều này: Nếu con gái bạn chơi với quá nhiều bạn gái ở trường, hãy khuyến khích con xây dựng tình bạn với các cậu con trai khác như với hàng xóm hoặc con của bạn bè của bạn. Đối với trẻ nhỏ, điều quan trọng là việc sắp xếp hợp lý thời gian chơi với các bạn trai và gái. Chúng có thể mời các bạn trai tới dự sinh nhật cũng như cùng chơi thể thao. Cô bé sẽ biết rằng bé có thể làm tất cả mọi thứ con trai có thể làm và hơn thế nữa.

7. Phàn nàn chê bai cơ thể người khác và của bản thân mình

Đừng chê bai hay cằn nhằn về cơ thể của mình cũng như của người khác trước mặt con. Cô bé sẽ mặc định một số khái niệm thế nào mới là một cơ thể đẹp và bé sẽ có nhiều cách để đạt được điều đó một cách không tích cực.

Làm thế nào để con bạn có thể tránh điều này: Nếu bạn hơi thừa cân một chút hãy ăn uống một cách lành mạnh theo chỉ dẫn của chuyên gia.Ăn uống lành mạnh là điều cần thiết cho cả mẹ và con gái. Đừng làm gương xấu cho con bằng cách bỏ bữa hay ăn toàn đồ không có dinh dưỡng.

 

 

theo: camnanggiadinh

Leave a Reply

Or