7 dấu hiệu “tố” cơ thể thiếu ngủ trầm trọng

Thiếu ngủ không chỉ khiến cơ thể mệt mỏi, tinh thần uể oải cả ngày mà còn tăng nguy cơ mắc các bệnh nguy hiểm khác. Dưới đây là những dấu hiệu giúp bạn nhận biết cơ thể mình đang bị thiếu ngủ nghiêm trọng.

 Giảm năng suất làm việc

7 dau hieu hang dau to co the dang thieu ngu tram trong giadinhvietnam (1)

Mất ngủ có thể khiến tinh thần bạn uể oải, ảnh hưởng đến hiệu suất làm việc (Ảnh minh họa)

Thiếu ngủ có thể ảnh hưởng đến hiệu quả làm việc của bạn trong ngày mới. Nó ảnh hưởng đến chức năng nhận thức của con người, giảm sự tập trung. Điều này dẫn tới học kém, khó tiếp thu, suy nghĩ và tâm trạng suy giảm, cơ thể mệt mỏi. Không những vậy, người bị thiếu ngủ thường không có khả năng đưa ra các quyết định phổ biến hoặc họ có thể bị hoảng loạn hoặc không biết phải làm gì khi phải đối mặt với các tình huống căng thẳng cao độ.

Tăng cân không kiểm soát

Nếu bạn bỗng nhiên bị tăng câng không thể kiểm soát, điều này có thể liên quan đến giấc ngủ hàng ngày của bạn. Ngủ không đủ giấc, thiếu ngủ sẽ làm tăng ghrelin, loại hormone kích thích cảm giác đói. Do đó, lúc này nếu bạn ăn để thỏa mãn cơn đói mà lại ít vận động để đốt cháy calo sẽ khiến bạn nhanh chóng bị tăng cân và thậm chí phải đối mặt với nguy cơ bị béo phì.

Ngủ gật vào ban ngày

Ngủ gật vào ban ngày là một trong những biểu hiện dễ dàng nhận biết của cơ thể khi bị thiếu ngủ. Thêm vào đó, tốc độ phản ứng của cơ thể cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng khi bạn thiếu ngủ. Do vậy, ngủ không đủ giấc có thể khiến gặp bạn nguy hiểm khi lái xe hoặc các việc làm lao động chân tay.

Hay cáu gắt

7 dau hieu hang dau to co the dang thieu ngu tram trong giadinhvietnam (2)

Thiếu ngủ có thể khiến bạn dễ dàng cáu gắt hơn (Ảnh minh họa)

Giấc ngủ đonngs vai trò rất quan trọng giúp bạn thư giãn đầu óc và tinh thần, để mang lại cảm giác thoải mái và tràn đầy năng lượng nhất cho ngày mới. Ngủ không đủ giấc có thể khiến bạn khó kiểm soát được cảm xúc, tâm trạng của mình, do đó rất dễ làm bạn căng thẳng, cáu gắt thường xuyên.

Suy giảm ham muốn tình dục

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng suy giảm ham muốn trong “chuyện ấy” trong đó có hiện tượng thiếu ngủ. Ngủ không đủ giấc có thể làm giảm hormone giới tính và tăng hormone gây căng thẳng, điều này có thể làm suy giảm ham muốn tình dục. Các nghiên cứu khoa học cũng đã chỉ ra rằng, ngủ không đủ giấc mỗi ngày có thể khiến nam giới dễ gặp các vấn đề về rối loạn cương dương.

Luôn cảm thấy đói bụng

7 dau hieu hang dau to co the dang thieu ngu tram trong giadinhvietnam (3)

Thiếu ngủ có thể làm tăng cơn đói và khiến bạn muốn ăn nhiều hơn (Ảnh minh họa)

Nếu bạn thường xuyên ăn vặt cả ngày mà vẫn luôn cảm thấy đói bụng rất có thể đó là dấu hiệu cảnh báo của cơ thể bạn đang bị thiếu ngủ nghiêm trọng. Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Nghiên cứu về giấc ngủ cho thấy mất ngủ kết hợp với căng thẳng thường làm tăng cơn đói, cùng những thay đổi về nội tiết tố có thể dẫn đến chứng ăn uống mất kiểm soát.

Thường xuyên bị ốm

Bị ốm thường xuyên cũng là một trong những dấu hiệu điển hình cho thấy bạn đang bị thiếu ngủ. Khi bạn ngủ không đủ giấc, hệ miễn dịch tự nhiên của cơ thể cũng sẽ bị ảnh hưởng, sẽ không thể hoạt động ở mức tối ưu như bình thường, làm suy giảm sức đề kháng của bạn, do đó bạn thường xuyên bị ốm hơn.

Theo Giadinhvietnam

Leave a Reply

Or