7 dấu hiệu bất thường ở trẻ sơ sinh, bố mẹ đừng chần chừ mà hãy đưa bé đi khám ngay

Trẻ sơ sinh bị ốm gây ra nhiều khó khăn vất vả cho bố mẹ, nhưng các bậc cha mẹ hoàn toàn có thể tránh được điều này nếu nhận ra kịp thời các triệu chứng khác lạ trên cơ thể bé.

 

Các nhà nghiên cứu đã chỉ ra 7 dấu hiệu quan trọng cho thấy trẻ sơ sinh đang có vấn đề về sức khỏe, bố mẹ không nên bỏ qua mà hãy đưa bé đi khám ngay lập tức.

1. Nốt ruồi phát triển

7 dấu hiệu bất thường ở trẻ sơ sinh, bố mẹ đừng chần chừ mà hãy đưa bé đi khám ngay  - Ảnh 1.

Nếu nốt ruồi trên cơ thể thay đổi bất thường hãy đưa bé đi gặp bác sĩ ngay lập tức (Ảnh minh họa)

Nếu một điểm không đối xứng, không đều màu hoặc lớn (hơn 6mm) xuất hiện trên cơ thể trẻ hoặc một nốt ruồi đang bắt đầu phát triển, đây là những dấu hiệu cho thấy bé phải đi khám bác sĩ.

2. Rụng tóc

7 dấu hiệu bất thường ở trẻ sơ sinh, bố mẹ đừng chần chừ mà hãy đưa bé đi khám ngay  - Ảnh 2.

Ảnh minh họa

Nguồn gốc của vấn đề rụng tóc này rất có thể là do bên trong cơ thể. Lý do có lẽ là thiếu vitamin. Để tìm ra lý do thực sự, bố mẹ cần phải cho bé đến gặp bác sĩ nhi khoa.

3. Thay đổi tâm trạng và hành vi

7 dấu hiệu bất thường ở trẻ sơ sinh, bố mẹ đừng chần chừ mà hãy đưa bé đi khám ngay  - Ảnh 3.

Bé đột nhiên thay đổi tâm trạng, hành vi cha mẹ cũng nên đưa bé đi gặp bác sĩ (Ảnh minh họa)

Nếu bé thèm ăn đột ngột, gặp những rắc rối với giấc ngủ hoặc giảm vận động là những lý do quan trọng để bố mẹ đưa bé đi khám.

4. Tăng kích thước đầu

7 dấu hiệu bất thường ở trẻ sơ sinh, bố mẹ đừng chần chừ mà hãy đưa bé đi khám ngay  - Ảnh 4.

Ảnh minh họa

Thóp trên đầu trẻ (phần đỉnh đầu của trẻ có một phần xương chưa khép hoàn toàn) là hoàn toàn bình thường với một đứa trẻ sơ sinh. Theo thời gian nó sẽ đóng dần lại và thông thường điểm thóp này không phát triển lớn hơn nhưng nếu tình huống này xảy ra, đó có thể là một dấu hiệu của một số bệnh.

5. Giảm thính lực

7 dấu hiệu bất thường ở trẻ sơ sinh, bố mẹ đừng chần chừ mà hãy đưa bé đi khám ngay  - Ảnh 5.

Ảnh minh họa

Nếu một đứa trẻ không phản ứng với các yêu cầu và không trả lời ngay cả khi ai đó gọi tên, bé có thể gặp vấn đề về thính giác. Điều này cũng là lý do bố mẹ cần đưa bé đến bác sĩ kiểm tra.

6. Liên tục khát

7 dấu hiệu bất thường ở trẻ sơ sinh, bố mẹ đừng chần chừ mà hãy đưa bé đi khám ngay  - Ảnh 6.

Ảnh minh họa

Bé đòi uống nước liên tục và dường như uống nước một cách vô tội vạ – đây có thể là một dấu hiệu của một số vấn đề nghiêm trọng. Trong trường hợp này, bố mẹ phải cho bé đi khám bác sĩ.

7. Ngáy to

7 dấu hiệu bất thường ở trẻ sơ sinh, bố mẹ đừng chần chừ mà hãy đưa bé đi khám ngay  - Ảnh 7.

Ảnh minh họa.

Ngáy không phải là một dấu hiệu nguy hiểm. Tuy nhiên, nếu ngáy to lại chỉ ra một số vấn đề về hô hấp. Sẽ rất nguy hiểm nếu cha mẹ bỏ qua các triệu chứng này vì chúng có thể là dấu hiệu của sự nhiễm trùng.

Khi nào cần cho bé đi cấp cứu?

Ngoài những trường hợp quá rõ ràng như: trẻ bị bất tỉnh, xanh xao hoặc bị thương nặng thì các tình huống khẩn cấp khác không thể hiện rõ lắm. Bác sĩ nhi khoa Milwaukee Marc Gorelick, thành viên Viện Nhi khoa Mỹ về thuốc cấp cứu cho hay: “Tùy vào tình trạng của bé, bác sĩ và y tá sẽ phân loại các trường hợp khẩn cấp” và dưới đây là một số trường hợp bạn nên đưa bé đi cấp cứu ngay lập tức:

7 dấu hiệu bất thường ở trẻ sơ sinh, bố mẹ đừng chần chừ mà hãy đưa bé đi khám ngay  - Ảnh 8.

Nếu xuất hiện những trường hợp này thì hãy đưa bé đi cấp cứu ngay lập tức (Ảnh minh họa)

– Bé gặp vấn đề về đường thở:

Nếu lối đi vào phổi bị chặn, ví dụ như bé bị nghẹn thì một người gọi cấp cứu, trong khi người còn lại cố gắng làm thông đường thở. Nếu chỉ có một mình, trước tiên hãy làm thông đường thở của bé. Để sẵn sàng cho những tình huống như vậy, hãy tham gia một khóa học về CPR (hồi sức tim phổi ở trẻ em).

– Bé có dấu hiệu lạ khi hít thở:

Tiếng thở to, cao vút và khò khè đều cho thấy một đứa trẻ đang phải vật lộn với đường thở, thường là khi bị nhiễm trùng đường hô hấp hoặc lên cơn hen. “Bạn sẽ thấy ngực bé bị hít vào và bụng thì chuyển động” – bác sĩ Joan Bothner, Giám đốc y tế tại Bệnh viện Nhi đồng Denver nói. Nếu thấy trẻ hít vào thở ra ngày càng khó khăn hơn, điều đó có nghĩa là tình trạng của bé sẽ xấu đi nhanh chóng.

– Vấn đề về tuần hoàn:

Cấp cứu không chỉ áp dụng cho mất máu do chấn thương mà còn mất nước do nôn mửa hoặc tiêu chảy khiến máu không nuôi dưỡng cơ thể được đúng cách. Các dấu hiệu cho thấy bé cần truyền dịch tĩnh mạch bao gồm đi tiểu giảm (ít hơn 2 lần mỗi ngày), xuất hiện điểm mềm trũng trên đầu, miệng dính, khóc không nước mắt, mắt trũng với quầng thâm bên dưới, bơ phờ, xanh xao và da bị lạnh.

– Bị suy nhược hoặc có vấn đề bệnh lý trước đó:

Cần gọi cấp cứu ngay lập tức nếu trẻ bị bất tỉnh hoặc bị động kinh gây ra co giật, đi khập khiễng, người cứng và giật với đôi mắt trợn ngược hoặc nhìn chằm chằm. Khoảng 5% trẻ nhỏ dễ bị co giật do sốt – phản ứng đáng sợ này đối với cơn sốt hầu như luôn vô hại, nhưng nếu là cơn động kinh lần đầu của trẻ thì nên coi đây là một trường hợp khẩn cấp để loại trừ các vấn đề nghiêm trọng hơn.

Theo Helino

Leave a Reply

Or