Táo bón là hiện tượng xuất hiện phổ biến ở trẻ em. Trẻ bị táo bón khi nhu động ruột cứng, cản trở quá trình tiêu hóa. Chế độ ăn ít chất xơ sẽ dễ khiến trẻ mắc chứng táo bón hơn. Tình trạng thừa cân, béo phì cũng là nguyên nhân gây ra táo bón.

cach tri tao bon cho tre 1
Nhiều bậc cha mẹ thường tìm cách trị táo bón cho trẻ em hiệu quả ngay tại nhà thay vì dùng thuốc – Ảnh minh họa: Internet

Trẻ táo bón sẽ thường xuyên có cảm giác đau, khó chịu và dường như ám ảnh mỗi khi đi vệ sinh. Lúc này, cha mẹ có thể cho trẻ uống thuốc làm mềm phân. Bên cạnh đó, vẫn có những cách trị táo bón cho trẻ em đơn giản thông qua dinh dưỡng bạn nên tham khảo. 

7 cách trị táo bón cho trẻ em

Cho trẻ uống nước

Cách đơn giản để phòng ngừa và trị táo bón cho trẻ là nhắc con uống đủ nước mối ngày. Mất nước có thể là nguyên nhân gây ra tình trạng mất nước. Trường hợp trẻ đại tiện khó hoặc không đi đại tiện dài hơn một ngày, hãy cho trẻ uống ít nhất một lít nước. 

Cho trẻ uống một lý nước ấm vắt thêm vài giọt nước cốt chanh là một trong những cách trị táo bón cho trẻ em cực đơn giản nhiều bà mẹ thường áp dụng tại nhà, hỗ trợ quá trình làm việc của hệ tiêu hóa. 

 Ăn trái cây tươi

Ngoài nước, một trong những cách tốt nhất để trị táo bón cho trẻ chính là bổ sung toàn bộ trái cây giàu chất xơ trong những bữa ăn phụ. Cha mẹ có thể tham khảo những loại trái cây chuyên trị chứng táo bón của trẻ như:

Chuối

Thành phần chất xơ và pectin trong chuối giúp đánh bại chứng táo bón thường gặp ở trẻ. Hai quả chuối mỗi ngày sẽ giúp làm mềm phân, trẻ đi đại tiện sẽ dễ dàng hơn. 

Mận khô

7 cách trị táo bón cho trẻ em tại nhà đơn giản nhưng cực hiệu quả - Ảnh 2
Cha mẹ có thể cho trẻ ăn mận khô để trị chứng táo bón thông thường – Ảnh minh họa: Internet

Sử dụng mận khô là cách trị táo bón cho trẻ em cổ điển được nhiều phụ huynh trên thế giới sử dụng rộng rãi. Chất xơ và sorbitol trong quả mận hỗ trợ trẻ đại điện dế dàng hơn. Tuy nhiên, cha mẹ chỉ nên cho trẻ ăn một lượng vừa phải,

Táo

Một quả táo mỗi ngày sẽ giúp ngăn ngừa táo bón hiệu quả cho trẻ em. Trái cây giòn, ngọt, ngon ngọt giúp con bạn giảm triệu chứng táo bón do hàm lượng chất xơ cao. 

Ổi

Chất xơ hòa ta và chất xơ không hòa tan trong ổi sẽ giúp tăng quá trình sản xuất chất nhầy vùng hộn môn trẻ. Kết quả là trẻ sẽ đi tiêu dễ dàng hơn bao giờ hết. 

Cam

Ngoài nguồn vitamin C phong phú, cam còn cung cấp đủ lượng chất xơ có thể hoạt động như một loại thuốc nhuận tràng tự nhiên. Cha mẹ hãy thường xuyên cho trẻ ăn cam để phòng và trị táo bón. 

Thực phẩm giàu chất xơ

Hãy thử và kết hợp các loại thực phẩm giàu chất xơ như ngũ cốc và đậu, ngũ cốc nguyên hạt và đậu trong chế độ ăn uống của trẻ. Thói quen lành mạnh này không chỉ cung cấp đủ dưỡng chất cho con mà còn ngăn ngừa nguy cơ táo bón. 

Rỉ đường

Hàm lượng đường cao trong rỉ đường cũng giúp trị các chứng táo bón và khó tiêu ở trẻ. Tương tượng, nguồn magiê phong phú trong mật mía đen cũng giải quyết triệt để chứng táo bón ở trẻ. 

Dầu ô liu

7 cách trị táo bón cho trẻ em tại nhà đơn giản nhưng cực hiệu quả - Ảnh 3
Dầu ô liu kế hợp với chanh cũng là một trong những cách hay trị táo bón cho trẻ – Ảnh minh họa: Internet

Một muỗng cà phê dầu ô liu kết hợp với một muỗng cà phê nước cốt chanh khi bụng trẻ trống rỗng cũng giúp làm thuyên giảm chứng táo bón ở trẻ. 

Nha đam

Nha đàm ngoài công dụng làm đẹp còn là nguyên liệu cho các cậc cha mẹ trị táo bón cho trẻ em. Hãy lấy hai muỗng gel nha đạm pha cùng một ly nước ấm, cho trẻ uống thường xuyên. 

Sữa chua

Các lợi khuẩn đường ruột sẽ phát triển mạnh mẽ nhờ sữa chua. Hoạt động này giúp ngăn ngừa nguy cơ táo bón, giúp trẻ đại tiện dễ dàng trong mọi hoàn cảnh. 

Theo Phunusuckhoe.vn