7 cách tách bé ra khỏi đồ công nghệ

Tôi từng rất nghiện game. Khi anh em tôi học cấp 2, chúng tôi thường gom tiền ăn sáng ba mẹ cho để cày game ở những tiệm internet gần trường, vào giờ ra chơi. Cơn ghiền có khi giữ chúng tôi ở quán chơi game suốt hơn 2 tiếng đồng hồ cho đến khi ba tôi vác cây đứng sau lưng anh tôi đang bắn half-life. Từ kinh nghiệm thương đau ấy, tôi quán triệt không để các con mình quá nghiền game/ đồ diện tử đến nỗi cha mẹ phải bỏ cả giờ làm để canh con như cha tôi thuở trước.

1. Cho trẻ lựa chọn thay thế
Nếu bé đòi hỏi chơi game hay dính lấy điện thoại, iPad… hãy mang đến cho chúng sự lựa chọn thay thế. Ra ngoài vận động, đọc sách, xếp lego, chơi trò trốn tìm… đại loại là cha mẹ hãy mang đến cho trẻ một vài hoạt động mà chúng yêu thích. Đôi khi chỉ cần bảng vẽ, vài cây bút màu cũng có thể kéo bọn trẻ khỏi tivi/iPad. Hãy dùng các hoạt động khác để loại bỏ hẳn các trò game ra khỏi tầm mắt và tâm trí bọn trẻ.

2. Hãy coi đồ công nghệ như một giải thưởng
Bọn trẻ muốn chơi với máy tính bảng, điện thoại, iPad hoặc Xbox ư? Nếu vậy thì hãy ngoan nguyên cả ngày, ăn uống nhanh nhẹn, ngủ đúng giờ, không cãi vã, không chành chọe… thì các con sẽ có khoảng 30 phút chơi game trên thiết bị di động. Nếu không con sẽ bị phạt.

3. Khuyến khích bé chơi ngoài trời
Trẻ con có thể quên thiết bị điện tử rất nhanh nếu chúng được dẫn ra ngoài chơi đá banh, đạp xe, đuổi bắt hoặc chơi với cát… Thực tế trẻ con yêu các hoạt động ngoài trởi hơn là dán mắt vào các thiết bị di động. Chính người lớn vì lười biếng và ít thời gian đã đẩy các con gần hơn với game và thiết bị điện tử, chứ chẳng đứa trẻ nào thích ngồi ù lì một góc nguyên ngày cả.

giup-tre-cai-cong-nghe-hinh-anh-2

Cho con ra ngoài để cách ly khỏi đồ công nghệ (Ảnh: Internet)

4. Đánh lạc hướng
Nếu bọn trẻ thích xem tivi, thôi được, thỉnh thoảng hãy đánh lạc hướng chúng bằng cách thay vì xem phim hoạt hình, hãy cho chúng xem kênh thể thao (môn thể thao chúng thích), ca nhạc (ca sĩ/bài hát chúng thích), kênh khám phá… Hãy cùng ngồi với con và thuyết minh cho chúng hiểu. Trẻ con hiếu kỳ, chúng sẽ bị cuốn theo câu chuyện bạn kể. Thể thao, ca nhạc, kênh khám phá dù sao cũng còn có ý nghĩa hơn là cắm mặt cả ngày xem Tom & Jerry!

5. Quy định thời gian
Cách làm cho bọn trẻ cảm thấy thuyết phục nhất khi người lớn kéo chúng ra khỏi các trò chơi trên thiết bị đi động, đó là hãy quy định thời gian. Ví dụ: các con chỉ có thể chơi iPad vào cuối tuần và mỗi ngày chỉ đựơc chơi một lần trong vòng 30 phút. Các con có thể xem tivi vào buổi chiều sau khi ngủ dậy và cũng chỉ xem 30 phút… hãy đưa ra các quy định để bọn trẻ tuân theo như một thói quen tốt, chúng cũng không mè nheo sau khi đã nhất trí với lịch chơi này.

6. Hãy là tấm gương
Trẻ con học hỏi từ người lớn bằng hành động chứ không phải lời người lớn nói (vì thế nên bọn trẻ tuổi teen không thích cha mẹ nói nhiều). Vì thế bạn hãy làm gương cho trẻ nhỏ bằng cách cách ly khỏi các thiết bị điện tử khi bạn ở nhà với con. Hãy trò chuyện với các con, chơi với chúng, khuyến khích chúng sáng tạo và hoạt động. Chơi cùng con cũng là một cách hiệu quả để tách con ra khỏi thiết bị điện tử.

7. Ngắt kết nối wifi
Nếu con bạn ghiền game và các thiệt bị di động đến nỗi tất cả các cách trên đều tất bại thì bạn hãy mạnh dạn ngắt kết nối wifi trong nhà. Đây là một biện pháp cực đoan, nhưng tôi tin là nó rất hiệu quả. Không có internet, 3G hay wifi, mọi thiết bị công nghệ bỗng trở nên vô giá trị trong mắt bọn trẻ.

Theo Webtretho

2 thoughts on “7 cách tách bé ra khỏi đồ công nghệ

Leave a Reply

Or