7 cách “CHƠI ĐÙA” cùng thai nhi để con THÔNG MINH từ trong bụng mẹ

Có nhiều cách để kích thích trí thông minh của trẻ, nhưng hiệu quả nhất vẫn là quan tâm chăm sóc con từ trong bụng mẹ. Dưới đây là 7 cách kích thích trí thông minh của thai nhi các mẹ có thể tham khảo.

Những cách kích thích trí thông minh của trẻ  

Không cần chờ đến khi con chào đời hay bắt đầu đi học, muốn phát triển trí thông minh của trẻ, mẹ có thể bắt đầu ngay từ bây giờ, trong giai đoạn 9 tháng mang thai. Theo khuyến cáo của các chuyên gia, bổ sung dinh dưỡng đầy đủ là một trong những yếu tố quan trọng giúp bé cưng hình thành và phát triển trí não một cách toàn diện nhất. Tuy nhiên, nếu chỉ cung cấp dinh dưỡng thôi thì chưa đủ. Tham khảo ngay 6 bí quyết sau đây để giúp con thông minh hơn, bầu nhé!

Mát-xa bụng  

Nhớ là chỉ được áp dụng phương pháp này sau 3 tháng đầu tiên của thai kì. Hãy nhẹ nhàng mát xa vùng bụng của bạn, thoa thêm một chút tinh dầu thơm như tinh dầu hoa oải hương, hoa hồng, vỏ cam – những loại tinh dầu an toàn cho bà mẹ mang thai và có mùi hương vô cùng dễ chịu. Có thể nhờ chồng làm giúp để tăng thêm sự gắn kết giữa cả bố, mẹ và em bé chưa chào đời. Đây là một kiểu giao tiếp không lời với bé, giúp bé cảm nhận được không khí yêu thương gia đình từ rất sớm. Bé sẽ an tâm và ngoan ngoãn chơi trong bụng mẹ. Mẹ bầu cũng sẽ được tận hưởng cảm giác thư giãn tuyệt đối trong hương thơm quyến rũ của tinh dầu, sự yêu chiều, săn sóc của ông xã.

Đi bơi  

Bơi lội khiến mẹ thấu hiểu cảm giác của bé hơn vì bé đang sống trong môi trường nước ối – cũng gần giống như bơi dưới nước. Mẹ bầu nào chưa đi bơi bao giờ cứ yên tâm vì xuống nước là sẽ thích mê bởi làn nước mát và cảm giác nhẹ nhàng hẳn ra. Bơi lội còn cải thiện cảm xúc cho thai phụ, làm giảm đau đầu, giúp hệ thống thần kinh của bé phát triển khỏe mạnh.

Kể chuyện và hát cho bé nghe  

Khả năng nghe của bé phát triển mỗi ngày. Từ tuần thứ 23 trở đi, bé đã có thể cảm nhận được nhịp tim trong lồng ngực mẹ hay tiếng sôi ầm ì của dạ dày lúc mẹ đói. Bé ngoài ra còn bắt đầu nghe được những âm thanh bên ngoài, vượt qua cả lớp bảo vệ của màng ối hay tử cung mẹ. Để bé tiếp xúc với giọng nói của mẹ thường xuyên sẽ giúp bé hình thành tình cảm gắn bó với mẹ khi bé chào đời nhanh hơn, mạnh mẽ hơn. Mẹ mang thai lần đầu có thể cảm thấy việc “tự kỉ” với chiếc bụng tròn căng hơi… ngớ ngẩn và ngại ngùng không làm. Hãy tập cho mình thói quen thủ thỉ với bé, hát ru bé bằng những điệu ru ngọt ngào êm ả, hoặc đơn giản áp tai nghe vào bụng bầu, dần dần bạn sẽ thấy công việc này thật thích thú và dễ “gây nghiện”. Những giai điệu sâu lắng, ngọt ngào của âm nhạc không chỉ kích thích não bộ của thai nhi hoạt động tốt hơn, giúp bé có tư duy thông minh, nhanh nhạy mà còn là cầu nối để 2 mẹ con thêm thân thiết.

Ngâm mình trong bồn tắm 

3 tháng giữa của thai kì là giai đoạn bé bắt đầu biết cựa quậy và có những cú đạp nho nhỏ. Ban ngày mẹ bầu có thể quá bận rộn mà không chú ý đến chuyển động của bé. Tối đến hãy thư giãn giây lát trong bồn tắm nước ấm (ấm chứ đừng nóng quá, gây hại cho thai nhi), hít sâu thở đều, ôm và vuốt ve bụng bầu, cảm nhận từng cú đạp của con, trả lời con thật dịu dàng và trìu mến: “Con thích đạp mẹ phải không”, “Đạp giỏi quá!”,… Đừng tưởng bé chưa nhận thức được gì; bé tiếp thu hết những gì bạn dành cho bé đấy.

Tập yoga

Mẹ bầu nên tập Yoga, để tĩnh tâm, thư thái. Giữa không gian yên tĩnh, trong lành, hãy nhắm mắt, đặt hai tay lên bụng, hít sâu thở đều, đồng thời tưởng tượng về những điều bé yêu có thể đang làm trong bụng. Nhiều nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng, tâm lý mẹ ảnh hưởng lớn đến sự hình thành tính cách, tâm trạng của bé. Khi mẹ thư thái, yêu đời, bé cũng sẽ có được tình cảm tích cực hơn. Tập yoga giúp bé có những giây phút yên bình bên mẹ, từ đó giúp hai mẹ con gắn kết với nhau nhiều hơn nữa.

bai-tap-khi-mang-thai-1

Đáp trả từng cử động của bé  

Mẹ bầu bắt đầu cảm nhận những cú đạp, quẫy của bé từ tuần 18 đến tuần 20. Khi bé cử động, có thể xoa xoa bụng hoặc chạm nhẹ vào chỗ bé vừa đạp. Nếu bé xoay sang chỗ khác, tiếp tục ấn nhẹ vào chỗ đó. Trò chơi tinh nghịch này có tác dụng giúp bé phát triển tư duy, đẩy mạnh các hoạt động não bộ và tương tác với gia đình hơn.

Lôi kéo ông xã vào” trò chơi” 

Nhiều ông bố tương lai rất lúng túng không biết chăm sóc hay tiếp xúc với em bé khi còn trong bụng mẹ. Các mẹ bầu phải biết cách khéo léo “dụ” chồng tham gia “trò chơi” cùng con, cho con cảm nhận tình yêu từ cả hai người. Hãy cổ vũ chồng áp tai vào bụng bầu của bạn, lắng nghe bé chuyển động, trò chuyện và hát cho bé nghe. Để cho chồng biết mỗi lần bé đạp lại làm mẹ đau, bố phải tìm cách vỗ về, vuốt ve bé để bé ngoan ngoãn. Có bố thường xuyên túc trực bên cạnh, nâng niu nựng nịu bé từ khi còn trong bào thai là niềm hạnh phúc tuyệt vời với cả hai mẹ con.

Ngắm chiếc bụng lớn dần mỗi ngày, mẹ càng thêm hồi hộp, mong chờ giây phút gặp mặt con yêu. Trong những tháng ngày chờ đợi dài đằng đẵng, các mẹ hãy tranh thủ dành thời gian mỗi ngày “chơi” với bụng bầu để tình cảm mẫu tử thêm thắm thiết và giúp bé phát triển khỏe mạnh thông minh hơn nhé!

Ngoài ra chế độ ăn uống trong quá trình mang thai cũng góp phần rất quan trọng trong việc phát triển trí thông minh của trẻ.

Trứng  

Các loại trứng gia cầm đặc biệt là trứng gà rất giàu axit amin choline – đây là chất trung gian dẫn truyền thần kinh nhằm tăng cường khả năng ghi nhớ, học hỏi của não bộ. Mỗi tuần mẹ bầu nên bổ sung 3-5 quả trứng sẽ đáp ứng đủ nhu cầu choline cần thiết cho cơ thể.

Hạt bí ngô 

Đây là một món ăn vặt bổ dưỡng giúp mẹ bầu sinh con thông minh mà ít người biết đến. Trong 30 gram hạt bí ngô có đến 100 mg axit omega-3 có tác dụng tăng cường trí thông minh cho thai nhi. Ngoài ra, hạt bí ngô còn chứa một lượng kẽm quý giá, giúp kích hoạt quá trình tiếp nhận và xử lý thông tin của não bộ. Kẽm có nhiều trong lớp mỏng tiếp giáp với vỏ của hạt bí ngô.

Thực phẩm giàu axit folic  

Axit folic/folate hay vitamin B9 có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc tổng hợp các tế bào ống thần kinh. Các chuyên gia dinh dưỡng và sản khoa khuyến cáo trước và trong thời kỳ mang thai cũng như giai đoạn nuôi con bằng sữa mẹ chị em cần bổ sung axit folic đều đặn để phòng ngừa nguy cơ khuyết tật ống thần kinh và tự kỷ ở trẻ sau này.

Các loại thực phẩm chứa axit folic rất phong phú và đa dạng như măng tây, đậu lăng, súp lơ xanh, rau bina, quả bơ…

Theo An Nhiên/Phunutoday.vn

Leave a Reply

Or