6 việc mẹ nên làm sau sinh

Thời gian ở cữ của mẹ sau sinh thường khoảng 6 tuần, đây là thời điểm để các mẹ được nghỉ ngơi để tái tạo lại sức khỏe sau tháng ngày dài mang thai và trải qua cơn vượt cạn với bao khó nhọc mệt mỏi vừa qua. Việc ở cữ hợp lý như những điều dưới đây giúp mẹ khỏe, nhanh lấy lại vóc dáng đồng thời vẫn có nhiều sữa cho bé bú.

1. Vệ sinh cá nhân (gội đầu và tắm toàn thân)

Sau sinh khoảng 2 – 3 ngày là các mẹ đã có thể gội đầu và tắm toàn thân được, mẹ có thể dùng dầu gội đầu hay trái bồ kết nấu nước sôi để ấm gội, nên gội với thời gian nhanh 5 – 7 phút, không nên ngâm tóc lâu. Sau khi gội xong cần dùng máy sấy tóc, sấy tóc khô ngay.

Mẹ hãy sử dụng vòi hoa sen, hay nước tắm đun nóng. Không được dùng bồn tắm và ngâm mình vào để tắm. Nên tắm nhanh sau tắm cần lau khô toàn thân mặc quần áo và mang vớ chân.

Việc tắm gội sau sinh giúp cho da cơ thể được vệ sinh, các lỗ chân lông được thoát hết bụi bẩn tạo nên sự hô hấp vùng da được tốt, tránh viêm da hay nhiễm trùng da.

2. Ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng

Sau sinh và trong thời gian cho con bú, cơ thể mẹ cần một lượng calo cao, vì thế khẩu phần ăn phải tăng thêm về số lượng và chất lượng. Hai thành phần chính cần lưu ý là protein và canxi. Nhu cầu protein mỗi ngày là 80 – 100g và cân đối protein có nguồn gốc động vật (thịt, cá, trứng và sữa) lẫn nguồn gốc thực vật (đậu hũ, các loại đậu và ngũ cốc). Lượng canxi cần thiết mỗi ngày là 1.000mg, gấp đôi nhu cầu thông thường. Canxi có nhiều trong sữa, trứng, tôm, tép và các loại hải sản mẹ nhé.

Các mẹ cần ăn uống đầy đủ, nên dùng thức ăn chín và nóng. Không nên dùng thức ăn lạnh hay đồ nguội vì dễ gây rối loạn tiêu hóa. Ăn 3 bữa chính (sáng – trưa – chiều xế) xen kẽ 3 bữa chính là uống sữa, ăn bánh, ăn trái cây loại ngọt và các loại chè đậu. Giai đoạn cho con bú cần thêm viên sắt và acid folic. Cần ăn thêm rau xanh để tránh táo bón. Uống nước đầy đủ.

Mẹ cần ăn thêm rau xanh để tránh táo bón. Ảnh minh họa: Internet

3. Vận động thường xuyên

Vận động thân thể sau sinh là điều cần thiết, nhằm giúp sự co hồi tử cung tốt tránh bế sản dịch, tránh thuyên tắc mạch. Ngày đầu có thể ngồi dậy ra khỏi giường sau 8 tiếng và những ngày tiếp theo có thể đi lại trong phòng, có thể ra tắm nắng ngoài trời từ ngày thứ 2 trở đi, vào buổi sáng sớm từ 7 – 8 giờ.

Sau 1 tuần, bà mẹ có thể tập thể dục toàn thân với các động tác nhẹ nhàng.

4. Ngủ đủ giấc

Giai đoạn ở cữ là giai đoạn rất tốt để lấy lại sức khỏe, bên cạnh về ăn uống, việc mẹ ngủ đủ giấc là điều hết sức quan trọng. Vì thế ngoài thời gian cho con bú ngày và đêm, khoảng cách giữa các lần cho con bú, các mẹ nên ngủ.

Sự cần thiết ở người thân trong gia đình cần hỗ trợ về mặt chăm sóc bé để cho mẹ ngủ là rất quan trọng. Trung bình mỗi ngày thời gian ngủ 8 – 9 tiếng. Trong thời gian ngủ ở các mẹ, cơ thể lấy lại sức khỏe, năng lượng và sự tiết sữa của tuyến vú đang làm việc. Đồng thời tránh được trầm cảm của mẹ sau sinh, cũng như tránh được sự ít sữa ở mẹ.

Việc mẹ ngủ đủ giấc là điều hết sức quan trọng. Ảnh minh họa: Internet

5. Cho con bú mẹ hoàn toàn

Với bé sơ sinh, sữa mẹ là dinh dưỡng không có gì thay thế và còn có các chất kháng thể giúp bé có sức đề kháng tốt hơn. Việc cho con bú còn tạo nên mối liên lạc đặc biệt giữa mẹ và con.

Mẹ nên ngồi khi cho bé bú để tránh sặc cho bé. Trước khi bú, cần lau sạch đầu vú bằng khăn sạch, cho bé bú hết sạch bầu vú bên này, rồi sang bầu vú bên kia, điều này giúp cho sự tiết sữa ra nhiều hơn, tránh cho bú lưng chừng vì như vậy, sự tiết sữa bị ức chế không tiết ra sữa nữa.

6. Nghe nhạc

Thường sau sinh tâm lý mẹ có sự thay đổi, có khi là lo sợ vu vơ, có thể thay đổi tính tình và dễ rơi vào trạng thái trầm cảm, điều này rất nguy hiểm.

Bên cạnh việc động viên và quan tâm của người thân trong gia đình đặc biệt là người chồng. Các mẹ có thể nghe nhạc, các dòng nhạc có giai điệu êm dịu, dân ca hay nhạc trữ tình. Âm thanh vừa đủ nghe sẽ không ảnh hưởng đến thính lực của mẹ và bé.

 Theo ebe

Leave a Reply

Or