6 vấn đề thường gặp sau sinh

Sau khi sinh cơ thể bạn có rất nhiều thay đổi. Tuy nhiên, dù đã vượt cạn thành công nhưng vấn đề sức khỏe của bạn thời kì sau sinh nên được lưu tâm. Sau đây là một số vấn đề bạn rất dễ gặp phải sau khi sinh bé.

Chảy máu âm hộ

Nguyên nhân do rách tầng sinh môn, âm đạo và cổ tử cung. Sau sinh, máu từ âm đạo chảy ra nhiều, khám tử cung co hồi tốt, tử cung có cầu an toàn rõ, kiểm tra bằng dụng cụ thấy có tổn thương đang chảy máu ở đường sinh dục. Cần hồi sức tốt, truyền dung dịch mặn, khi sinh hiệu ổn định thì tiến hành khâu lại chỗ tổn thương và kết hợp dùng thuốc kháng sinh liều cao, giảm đau và giảm sưng nề. Vấn đề này xảy ra đối với cả người sinh thường và sinh mổ, thời gian khoảng 6 tuần sau khi sinh.

Căng sữa

2 – 5 ngày sau sinh thường xảy ra hiện tượng này, ngực thường căng cứng như đá cục. Nguyên nhân của hiện tượng này là do hệ thống cung ứng sữa bắt đầu hoạt động. Khi hệ thống này điều chỉnh, nó sẽ tự ổn định trở lại và hiện tượng này cũng sẽ hết ngay sau đó.

BLD087488

Tắc sữa

Sau sinh, khi sờ vào ngực thấy có khối u cứng trên ngực, kèm theo là hiện tượng đau và đỏ ngực. Để khắc phục hiện tượng này, bạn nên chườm ngực bằng nước nóng và xoa tròn từ chỗ tắc đi dần về phía núm. Nếu ngực bị căng tức nhiều thì có thể vắt bớt một ít sữa cho đỡ đau và giúp bé ngậm vú được. Khi ống dẫn sữa đã thông, bạn sẽ không còn cảm giác đau nhói nữa. Tuy nhiên nếu ống vẫn chưa thông, bạn cần phải đi khám bác sĩ ngay.

Bầu ngực rỉ sữa

Hiện tượng này có thể xuất hiện trong những tuần đầu tiên khi bạn bắt đầu cho bé bú, khi cho con bú ngực bạn bị rỉ sữa giữa các cữ bú. Hện tượng này không có gì đáng lo lắng và cách khắc phục rất đơn giản. Bạn hãy đặt những tấm vải lót (thường là vải xô) phía trong áo lót để thấm hút lượng sữa bị rỉ ra. Tuy nhiên việc thay đổi liên tục những tấm vải lót này là rất cần thiết vì sữa ẩm ướt gần bên da có thể làm bạn bị hăm. Nếu bạn bị rỉ sữa quá nhiều, bạn có thể cân nhắc đến việc dùng một cái chụp vú bằng nhựa

Đau bụng do co tử cung

Hiện tượng này xảy ra do sau khi sinh, tử cung co lại về kích thước và trạng thái ban đầu, hiện tượng này có thể kéo dài đến 9 tháng hoặc trong quá trình cho con bú. Để giảm đau, bạn có thể dùng thuốc theo sự chỉ định của bác sỹ hoặc mát xa giảm đau.

6 van de thuong gap sau sinh 2 6 vấn đề thường gặp sau sinh

Các vấn đề khác

Ngoài các hiện tượng trên, sau sinh bạn có thể gặp phải một số hiện tượng sau đây:

Táo bón. Thường gặp chỉ vài  ngày sau sinh, nhất là những người mổ đẻ.  Để khắc phục bạn nên uống nhiều nước, ăn nhiều rau xanh, hoa quả, và các thực phẩm dễ tiêu hóa.

Không kiềm được việc tiểu tiện. Khoảng thời gian xuất hiện triệu chứng này là khoảng 8 tuần sau sinh. Chỉ cần bạn hắt xì hoặc ho là lại tiết ra nước tiểu. Nguyên nhân là do sau khi sinh, các cơ dây chằng ở chậu hông yếu đi không điều chỉnh được việc bài tiết nước tiểu và bàng quang bị đẩy khỏi vị trí của nó.

Theo Phunutoday

Leave a Reply

Or