6 thói quen hàng ngày giúp bạn phòng ngừa ung thư lưỡi

Mặc dù chưa có cách nào để ngăn ngừa triệt để ung thư lưỡi nhưng bạn có thể giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh bằng một số biện pháp sau:

Vệ sinh răng miệng sạch sẽ

Việc đánh răng thường xuyên không chỉ giúp sức khỏe răng miệng luôn được đảm bảo mà còn có thể giúp bạn ngăn ngừa được nguy cơ mắc ung thư lưỡi. Răng miệng không khỏe mạnh làm giảm hệ thống miễn dịch và ức chế khả năng chống lại các tác nhân gây ung thư của cơ thể.

phong ngua ung thu luoi bang cach nao giadinhvietnam (1)

Vệ sinh răng miệng sạch sẽ giúp giảm thiểu các tác nhân gây ung thư lưỡi (Ảnh minh họa)

Bạn nên bàn chải răng và dùng chỉ nha khoa đúng cách vệ sinh răng miệng. Thay bàn chải răng 3 tháng một lần, dùng nước súc miệng đều đặn mỗi ngày để ngăn ngừa nguy cơ ung thư lưỡi.

Nói không với thuốc lá

Thuốc lá là tác nhân hàng đầu gây ung thư lưỡi. Các nghiên cứu đều chỉ ra rằng, những người thường xuyên hút thuốc có nguy cơ mắc bệnh ung thư miệng, ung thư lưỡi cao hơn nhiều so với người không sử dụng thuốc lá. Do đó, để ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh, việc làm cần thiết nhất chính là bỏ thuốc lá.

Bỏ bia rượu

Nguy cơ phát triển ung thư lưỡi tỉ lệ thuận với thời gian sử dụng rượu và thuốc lá. Rượu có chứa các chất men làm tăng cường, kích thích sự phát triển các tế bào ung thư lưỡi. Đối với rượu, bạn chỉ giới hạn ở 1-2 ly mỗi ngày. Tốt nhất nên bỏ bia rượu từ bây giờ để ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh ung thư lưỡi.

Khám nha khoa định kỳ

phong ngua ung thu luoi bang cach nao giadinhvietnam (3)

Khám nha khoa định lỳ giúp bạn chủ động đối phó với các vấn đề răng miệng (Ảnh minh họa)

Biện pháp thăm khám nha khoa định kỳ kết hợp với các phương pháp sàng lọc cho phép bạn phát hiện các dấu hiệu tiền ung thư lưỡi sớm. Đặc biệt là khi thấy có các dấu hiệu bất thường như xuất hiện vết loét lâu ngày, màu trắng hoặc đỏ ở hai bên lưỡi, có thể hơi đau hoặc không đau bạn cần đi khám ngay. Nên khám ít nhất 6 tháng/ lần để nhận được những chuẩn đoán đúng nhất và có phương pháp xử lý, điều trị kịp thời.

Hạn chế tiếp xúc với mặt trời

Bạn nên hạn chế tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, đặc biệt trong khoảng thời gian từ 10h-16h. Trong trường hợp nếu cần phải đi ra ngoài, hãy tạo cho mình thói quen bôi kem chống nắng và sử dụng khẩu trang. Bởi một khi các tế bào ung thư ác tính xuất hiện trên môi nó sẽ sớm di căn sang các bộ phận khác xung quan,  trong đó có khu vực lưỡi, điều này làm tăng nguy cơ mắc ung thư lưỡi.

Ăn uống lành mạnh

Ăn uống lành mạnh không chỉ đảm bảo sức khỏe, tăng cường sức đề kháng cho cơ thể mà còn giúp ngăn ngừa ung lưỡi hiệu quả. Viện Nghiên cứu Ung thư Hoa Kỳ đưa ra lời khuyên rằng nên ăn nhiều đậu, quả mọng, rau cải (như cải bắp và bông cải xanh), rau lá xanh đậm, hạt lanh, tỏi, nho, trà xanh, đậu nành và cà chua vì vai trò của chúng trong phòng chống ung thư.

phong ngua ung thu luoi bang cach nao giadinhvietnam (2)

Chế độ ăn nhiều rau xanh, chất xơ giúp ngăn ngừa ung thư hiệu quả (Ảnh minh họa)

Ngoài ra, bạn cũng cần hạn chế ăn thực phẩm chứa nhiều dầu mỡ, đồ ăn nhanh chế biến sẵn, đồ nướng, nước ngọt có gas,… vì chúng không hề tốt cho sức khỏe, lại làm tăng nguy cơ mắc ung thư.

Theo Giadinhvietnam

Leave a Reply

Or