6 thói quen của cha mẹ khiến trẻ mắc hội chứng “con nhà giàu”

Một đứa trẻ luôn cho rằng mình phải có mọi thứ và không chấp nhận những việc ngoài mong muốn là một đứa trẻ mắc hội chứng “con nhà giàu”.

Hội chứng con nhà giàu là gì?

“Hội chứng con nhà giàu” mô tả đứa trẻ được nuông chiều quá mức. Nhiều người nghĩ rằng hiện tượng này chỉ xuất hiện ở những gia đình giàu có nhưng thực ra lại phổ biến cả ở những gia đình trung lưu. Tâm lý muốn mang đến cho con những điều tốt đẹp nhất, sợ con không bằng bạn bằng bè khiến bố mẹ sử dụng vật chất làm phương tiện giáo dục con cái.

Theo Exploringyourmind, đứa trẻ mắc “hội chứng con nhà giàu” tin rằng mọi yêu cầu của nó đều được bố mẹ đáp ứng ngay tức thì. Hậu quả của việc nuông chiều con thái quá, cho con mọi đặc quyền đặc lợi khiến đứa trẻ trở nên lười biếng, khả năng chịu đựng kém và không chấp nhận nếu có điều gì đó diễn ra ngoài dự tính.

hoi chung con nha giau Giadinhvietnam (2) 

Trẻ được nuông chiều quá mức dễ mắc hội chứng “con nhà giàu” (Ảnh minh họa)

Những đứa trẻ này không biết quản lý cảm xúc, luôn có xu hướng bạo lực và thể hiện sự cáu giận khi không đạt được thứ mình muốn. Đặc biệt, trẻ mắc hội chứng con nhà giàu thường tự ti và thiếu mục tiêu phấn đấu, không phát huy được tiềm năng.

Nguyên nhân chính của hội chứng con nhà giàu ở trẻ em xuất phát từ hành vi, thói quen của bố mẹ. Bố mẹ có quan điểm lệch lạc trong nuôi dạy con hoặc ít dành thời gian bên con và muốn bù đắp bằng vật chất sẽ là kiểu bố mẹ dễ khiến con thành những đứa trẻ yếu ớt, không chịu được tổn thương.

Bố mẹ nghĩ rằng cuộc sống đủ đầy vật chất sẽ khiến đứa trẻ hạnh phúc. Tuy nhiên việc quá bao bọc con, đáp ứng mọi đòi hỏi sẽ cản trở trẻ phát triển cảm xúc một cách lành mạnh.

6 thói quen của cha mẹ khiến trẻ mắc hội chứng “con nhà giàu”

Ralph Minear, giáo sư nhi khoa tại Đại học Harvard đưa ra các câu hỏi để phụ huynh tự đánh giá nguy cơ mắc hội chứng con nhà giàu của con em mình như sau:

– Bạn hay thường mua cho trẻ những món quà đắt tiền, ngay cả khi không phải dịp đặc biệt?

– Bạn phải chi nhiều tiền cho thú vui bất chợt của trẻ?

– Trẻ được phép xem tivi hơn 2 tiếng mỗi ngày?

– Trẻ tham gia các hoạt động ngoại khóa mà không xin phép?

– Bạn thưởng tiền và quà khi trẻ làm việc tốt không?

– Trẻ thường xuyên phàn nàn về sự nhàm chán? Trẻ không biết cách giải trí dù phòng nhiều đồ chơi?

Nếu tất cả các câu trả lời đều là “có” chứng tỏ con bạn có nguy cơ mắc hội chứng con nhà giàu. Bạn cần xem xét và chấn chỉnh lại ngay những thói quen gây hại này. Cần nhớ rằng mọi trẻ em đều có nhu cầu giống nhau như chơi đùa, cười nói, tương tác với thiên nhiên và động vật. Trên tất cả, trẻ em mong mỏi tình yêu thương. Sự hiện diện của cha mẹ cho các con cảm giác tự tin, an toàn không thể thay thế.

Muốn phát triển lành mạnh, trẻ phải được cân bằng giữa sự thỏa mãn và thất vọng, giữa tự do cá nhân và giới hạn.

Bác sĩ Ralph Minear đưa ra 3 lời khuyên nuôi dạy con đáng suy ngẫm:

Khi trẻ có quá nhiều tự di, trẻ sẽ thiếu tính kỷ luật

Nếu được yêu chiều quá mức, trẻ thường phản ứng với căng thẳng và gặp khó khăn trong việc xác định mục tiêu của riêng mình.

Bảo vệ con quá nhiều ngăn cản con chuẩn bị tâm thế đương đầu với những thách thức của cuộc sống.

Theo Giadinhvietnam

Leave a Reply

Or