6 lý do để các mẹ “nhường” bố nuôi dạy con nhiều hơn

Ngay cả khi các ông bố có rất ít kinh nghiệm nuôi dạy con thì họ vẫn có những ảnh hưởng to lớn đến sự phát triển của các con.

Trong khoảng bốn thập kỷ qua, hàng trăm nghiên cứu được thực hiện đã chứng minh rằng: sự thành công của trẻ tỷ lệ thuận với tần suất góp mặt của bố trong các hoạt động của con.
Sự tác động của người bố thể hiện rõ nhất trong vài lĩnh vực liên quan chặt chẽ đến sự phát triển của trẻ như giao tiếp xã hội, kết quả học tập và thành công trong tương lai.
1. Bố = Sự thành công của trẻ
Sự ảnh hưởng của bố tới trẻ bắt đầu từ khi bé mới chào đời. Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng các bé càng giao tiếp với bố nhiều thì khả năng kiểm soát cảm xúc sẽ tốt hơn, tự tin hơn khi ở trong một hoàn cảnh lạ, rất ham muốn tìm hiểu về thế giới xung quanh, hòa đồng hơn khi lớn lên, nhanh nhạy khi xử lý vấn đề và có IQ cao hơn các bé cùng tuổi. Ngoài ra, các bé cũng vui vẻ hơn khi đến trường và có thể tự đối phó với những căng thẳng khi phải xa bố mẹ suốt cả ngày.
ban-tay-cua-bo-1
Ảnh minh họa.
Khi đi học, những trẻ tiếp xúc nhiều với bố sẽ có kết quả học tập tốt hơn. Một nghiên cứu của Bộ Giáo dục Hoa Kỳ cho thấy các bé này sẽ có khả năng được điểm A cao hơn các bé khác 43% và khả năng ở lại lớp thấp hơn 33% so với các bé ít giao tiếp với bố. Ngoài ra, tỷ lệ bị hạnh kiểm xấu cũng như nguy cơ trầm cảm thấp hơn.
Theo một vài nghiên cứu, các bé gái giao tiếp nhiều với bố sẽ có khả năng tự đánh giá bản thân cao hơn và có nhiều hiểu biết về tình dục hơn khi đến tuổi dậy thì. Các bé trai khi đến tuổi thiếu niên sẽ ít gây lộn và có khả năng tự định hướng cao hơn. Khi lớn hơn, chúng thường học cao, thành công trong sự nghiệp, có khả năng tự chấp nhận và cảm thấy hạnh phúc. Khi trưởng thành, chúng sẽ có lòng khoan dung, sự thấu hiểu, có nhiều bạn bè giúp đỡ, và có một hôn nhân bền vững.
2. Sự tham gia của bố vào các hoạt động hàng ngày của con là rất quan trọng
Một nghiên cứu của trường đại học Brigham Young (Hoa Kỳ) đã chỉ ra sự tham gia của bố vào các hoạt động hàng ngày của con như ăn tối, xem tivi, chơi game sẽ có tầm ảnh hưởng hơn các chuyến đi dã ngoại mặc dù chúng cũng tác động đến sự phát triển của trẻ. Sự gắn kết giữa bố con sẽ khăng khít hơn khi các ông bố tham gia vào các hoạt động hàng ngày của trẻ.
3. Bố mẹ có các phương pháp dạy con khác nhau
Sự ảnh hưởng của bố và mẹ đối với sự phát triển của trẻ thường không giống nhau. Bố mẹ có những vai trò khác nhau trong gia đình. Bố thường khuyến khích con sự cạnh tranh, tính độc lập và mong muốn lập thành tích còn mẹ thường đề cao sự công bằng, an toàn và hợp tác.
Những tác động của người bố cũng thường được thực hiện theo những cách khác nhau như: chơi với con, khuyến khích con chấp nhận rủi ro, bảo vệ mà nghiêm khắc.
ban-tay-cua-bo-2

Ảnh minh họa.

Các bà mẹ có xu hướng lo lắng về sự an toàn và hạnh phúc của con trong khi các ông bố thường khuyến khích con dám chấp nhận rủi ro. Ví dụ như, các ông bố thường khuyến khích con mạnh dạn nói chuyện với người lạ, thử bơi ra khu vực sâu của bể bơi còn các bà mẹ thì ngược lại.
4. Trẻ học được gì khi chơi cùng bố
Thông qua một cuộc khảo sát 390 gia đình, các ông bố thường để lại dấu ấn với trẻ ở tuổi sơ sinh hoặc đang tập đi thông qua những trò chơi đặc trưng bởi sự kích thích, tò mò không thể đoán trước. Các bà mẹ mặt khác lại lựa chọn những hoạt động ít kích động và nhẹ nhàng hơn. Khi chơi với bố, trẻ sẽ học được cách điều tiết cảm xúc và kiểm soát hành vi.
ban-tay-cua-bo-3
Ảnh minh họa.
5. Các bố bảo vệ con như thế nào?
Sự bảo vệ của người bố xuất phát từ bản năng vốn có khi làm cha nên họ thường xuất hiện để chống lại những tác động xấu làm tổn hại đến con cái. Theo các nhà khoa học, khi trẻ ít giao tiếp với bố thì nguy cơ mang thai ở tuổi vị thành niên sẽ cao hơn bình thường. Khi có sự hướng dẫn của bố, các con sẽ kiểm soát tốt hơn trong các mối quan hệ với bạn bè và những người xung quanh.
6. Kỷ luật
Tần suất phạt con của các bà mẹ thường nhiều hơn nhưng mức độ răn đe thì không bằng các ông bố, do đó, các con thường sợ bố hơn mẹ. Các bà mẹ thường hay giải thích với con và bị tình cảm chi phối hành vi quá nhiều. Mặc dù cách ửng xử của bố và mẹ với con rất khác nhau nhưng chúng đều có thể hiệu quả trong khi áp dụng hình thức kỷ luật đối với trẻ.
ban-tay-cua-bo-4
Ảnh minh họa.
Theo các nhà khoa học, một người bố không cần phải quá kiệt xuất nhưng vẫn có những đóng góp tích cực cho sự phát triển sau này của trẻ. Các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng những đứa trẻ chỉ có mẹ sẽ có nhiều nét tương đồng trong hành vi với những đứa trẻ có một bà mẹ và một ông bố không tốt. Nhưng, nếu trẻ sống với bố mẹ trong một gia đình hạnh phúc thì chúng cũng sẽ sống tốt hơn.
Theo afamily

Leave a Reply

Or