6 loại trái cây mẹ bầu “chớ” có nên ăn khi đang mang thai

Khi bạn đang trong quá trình mang thai nên chọn cẩn thận đồ ăn để đảm bảo sức khỏe cho cả mẹ và thai nhi. Bài viết sau đây giúp các bà bầu nên tránh các loại quả khi mang thai

Bà bầu không nên ăn hoa quả gì khi đang mang thai? là những băn khoăn được nhiều người quan tâm. Để có một sức khoẻ tốt trong suốt thai kì, đặc biệt là 3 tháng đầu, đây là giai đoạn quan trọng và khó khăn nhất vì nguy cơ sảy thai rất cao và mệt mỏi do ốm nghén. Vậy khi mang thai, bà bầu nên kiêng ăn những loại trái cây, loại rau gì để bảo đảm thai nhi khỏe mạnh.

1. Quả nhãn

thi-trong-rau181

Theo Đông y, quả nhãn mùi thơm vị ngọt, thuộc tính ôn nhiệt, chứa nhiều khoáng chất, vitamin A, C, kali, photpho, magie và sắt nên rất tốt cho cơ thể nhưng đối với phụ nữ mang thai lại không nên ăn nhãn. Bởi phụ nữ mang thai thường có triệu chứng nóng trong và thường có các hiện tượng táo bón. Nếu họ ăn nhãn nhiều sẽ tăng nóng trong, động huyết động thai, ra huyết đau bụng, đau tức bụng dưới, thậm chí tổn thương thai khí. Do đó các mẹ bầu nên lưu tâm với loại quả này nhé!

2. Quả dứa

thuc-pham-phong-benh-309

 Hạn chế ăn dứa.

Theo Đông y, quả dứa có tác dụng bổ dưỡng, giải khát, sinh tân dịch, lợi tiểu, giúp tiêu hóa, chống viêm, tẩy độc. Nhiều tác giả cho rằng ăn dứa hằng ngày có thể chống tăng huyết áp và lợi tim mạch chống chứng huyết khối phòng ngừa tai biến. Nước ép dứa chín dùng nhiều lần trong ngày tác dụng nhuận tràng, tiêu ứ trệ.

Tuy nhiên, theo các nhà khoa học cho biết, đối với những bà bầu, nhất là các bà bầu mới mang thai 3 tháng đầu thì càng cần cẩn thận không nên ăn những quả dứa này. Bởi trong quả dứa có chứa chất bromelain có tác dụng làm mềm tử cung, kích thích co bóp tử cung, nhất là những trái dứa xanh thì tỉ lệ chất bromelain là rất cao. Khi bà bầu mang thai 3 tháng đầu ăn quá nhiều dứa xanh dễ khiến gây sảy thai. Tuy nhiên khi các bạn đun nấu dứa lên thì chất bromelain sẽ bị mất đi nên bạn có thể ăn dứa này. Tuy nhiên, để đảm bảo cho thai nhi thì tốt nhất nên hạn chế ăn loại quả này.

3. Quả ổi

14726hinh-anh-trai-oi-da-xanh

Quả ổi nên hạn chế ăn khi các mẹ mang bầu.

Quả ổi được coi là loại trái cây ăn vặt khá lý tưởng cho các bà bầu. Ổi có công dụng điều trị bệnh tiểu đường, cao huyết áp, làm đẹp da. Tuy nhiên, đối với những bà bầu thì lại hạn chế loại trái cây này. Ngoài tính nóng, ăn ổi không gọt vỏ có thể gây hiện tượng táo bón.

4. Đu đủ xanh

Nhiều nghiên cứu đã  cho thấy trong đu đủ xanh hoặc chưa chín chứa rất nhiều enzymes và mủ, có thể gây nên sự co thắt tử cung dẫn đến hậu quả là gây sảy thai.

Tuy nhiên, đu đủ chín (thật chín) lại rất tốt cho thai phụ. Khi đu đủ chín, các chất papain, prostaglandin và oxytocin sẽ bị mất đi mà thay vào đó là các chất dinh dưỡng khác như vitamin A, C, B1, B2 …. giúp cung cấp dưỡng chất cho mẹ và thai nhi phát triển, giúp thai phụ thoát khỏi chứng táo bón và ợ nóng, tăng sức đề kháng cho cả mẹ và con. Các mẹ bầu nhớ lưu ý khi lựa chọn đồ ăn cho mình để đảm bảo sức khỏe thai nhi.

5. Táo mèo

Trong Đông y, táo mèo được gọi là Sơn tra. Loại quả này có vị chát, tính ôn, có tác dụng an thần dễ ngủ, tiêu hóa tốt, làm đẹp da, chữa và phòng ngừa cao huyết áp, giải độc giảm béo, tốt cho tim mạch, nhất là với các bài thuốc tiêu đạo.

Tuy nhiên, nó lại là thứ trái cây gây nguy hiểm cho các mẹ bầu khi mang thai, đặc biệt là những tháng đầu của thời kì thai nghén. Có nhiều nghiên cứu cho thấy táo mèo có tác dụng kích thích tử cung khiến tử cung co bóp và thu nhỏ lại, điều này dễ khiến cho các mẹ bầu bị sảy thai và sinh non.

6. Quả vải

qua_vai

 Nên hạn chế ăn vải.

Có vị ngọt chua, tính ấm. Dùng phòng trị với các chứng như rối loạn tiêu hóa lâu ngày gây tiêu chảy, phiền khát, nôn oẹ, dạ dày lạnh đau, lao hạch, đinh nhọt, đau răng, thiếu máu do băng huyết, chấn thương chảy máu.

Vải không gây nóng quá nhiều cho cơ thể. Tuy nhiên, vấn đề của nó lại nằm ở lượng đường quá nhiều. Vì vậy, nếu bị thừa cân hay có nguy cơ bị tiểu đường, mẹ bầu nên tránh ăn nhiều vải.

Theo eva

Leave a Reply

Or