6 loại quả mẹ mang thai 3 tháng đầu không nên ăn

 Trong giai đoạn mang thai, mẹ bầu phải kiêng kỵ rất nhiều thứ nhất là trong giai đoạn đầu của thai kỳ. Để không ảnh hưởng đến mẹ và thai nhi, trong 3 tháng đầu bà bầu phải tránh xa 6 loại trái cây này nhé.

Những loại quả bà bầu không nên ăn trong 3 tháng đầu

Quả dứa

Không phải ngẫu nhiên mà người ta cho dứa vào danh sách cấm với mẹ bầu 3 tháng đầu. Dứa là loại quả ngọt, thơm, nhưng có thể gây ra những cơn co thắt tử cung làm sảy thai; gây tiêu chảy hoặc dị ứng cho bà bầu.

Nguyên nhân là do dứa tươi có chứa bromelain có tác dụng làm mềm tử cung, tạo ra chất gây phá thai. Tuy nhiên, qua 3 tháng đầu thai kỳ, mẹ bầu có thể ăn một lượng dứa vừa phải, phù hợp với nhu cầu của cơ thể.

Quả nhãn

Được xếp vào loại quả ngon miệng bởi mùi thơm đặc trưng và vị ngọt hấp dẫn. Tuy nhiên, đây lại cũng là một loại quả mẹ bầu không nên ăn trong quá trình mang thai.

Bởi phụ nữ mang thai thường có triệu chứng nóng trong và thường có các hiện tượng táo bón, ăn nhãn nhiều sẽ tăng nóng trong, động huyết động thai, ra huyết đau bụng, đau tức bụng dưới, thậm chí tổn thương thai khí. Vì thế mẹ bầu nên lưu tâm với loại quả này.

Mướp đắng (khổ qua)

Nguyên nhân là do mướp đắng rất ít chất xơ và chất béo, không phù hợp với chế độ dinh dưỡng của phụ nữ mang thai và cho con bú.

Ngoài ra, phụ nữ mang thai ăn mướp đắng có thể gây giảm đường huyết. Hơn nữa, các hạt mướp đắng có chứa một chất tên là vicine – một độc tố có khả năng gây ra hội chứng cấp tính như nhức đầu, đau thắt bụng và hôn mêvới những bà bầu nhạy cảm.

Một nguyên nhân nữa mà các chuyên gia khuyên trong dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai không nên có mướp đắng là vì mướp đắng được coi là một loại quả kích thích tử cung và có thể dẫn đến sinh non.

anh-1-0938
 

Phụ nữ khi đang cho con bú cũng không nên ăn mướp đắng vì một số thành phần không tốt có thể được truyền qua sữa mẹ.

Đu đủ xanh

 Nhiều nghiên cứu cho thấy đu đủ xanh hoặc chưa chín hẳn chứa rất nhiều enzymes và mủ, có thể gây nên sự co thắt tử cung với hậu quả là gây sảy thai.

Hơn nữa, đu đủ xanh còn chứa prostaglandin và oxytocin là những chất mà cơ thể rất cần để khởi động cho giây phút ra đời của đứa trẻ.

Vì thế, khi chưa đủ ngày đủ tháng để đứa trẻ ra đời, nếu ăn đu đủ xanh thì rất có thể mẹ bầu sẽ bị sảy thai.

Táo mèo

Nhiều tài liệu ghi chép, táo mèo có tác dụng làm hưng phấn tử cung, có thể thúc đẩy tử cung co bóp, gây sảy thai và sinh non.

Quả đào

Quả đào có vị ngọt, tính nóng nên nếu ăn nhiều đào, bà bầu dễ bị xuất huyết. Lông ở vỏ quả đào rất dễ gây ngứa, rát cổ họng. Vì thế bà bầu nên hạn chế ăn đào, nếu có ăn thì nên gọt vỏ và không nên ăn thường xuyên.

Những điều mẹ bầu cần lưu ý trong giai đoạn 3 tháng đầu

Ra máu trong 3 tháng đầu thai kỳ

Hiện tượng ra máu trong những tháng đầu của thời đầu của thai kỳ có rất nhiều nguyên nhân. Bởi sau khi được thụ tinh, trứng sẽ di chuyển vào tử cung và bám vào thành tử cung làm tổ. Vì thành tử cung lúc này chứa rất nhiều máu để nuôi dưỡng thai nhi, việc trứng bám vào và làm tổ tại đây cũng có thể gây xuất huyết trong quá trình mang thai gây rỉ máu. Một số bà bầu bị ra máu trong thời gian này do tác động của quan hệ vợ chồng.

Chảy máu cũng có thể do một phần hay toàn bộ nhau thai đã bị bong ra khỏi thành tử cung. Bong nhau thai có thể xảy ra trước hoặc trong khi sinh.

Chửa ngoài tử cung hoặc có nhiễm trùng ở cổ tử cung, âm đạo hoặc các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục cũng có thể có triệu chứng chảy máu âm đạo.

Ra máu âm đạo trong thời gian mang thai dù là nguyên nhân gì thì chị em nên tới bệnh viện kiểm tra một cách kịp thời nhất. Trong nhiều trường hợp, đó là dấu hiệu sớm cảnh báo nguy cơ sẩy thai, bà bầu cần đi khám để được bác sĩ kê các loại thuốc cần thiết. Bà bầu cần nghỉ ngơi, hạn chế vận động, đi lại, làm việc nặng để đảm bảo an toàn cho thai nhi.

Hải Hà (t/h)/Khoevadep

Leave a Reply

Or