6 điều cha mẹ đừng nên làm với bữa ăn của bé

Mắng mỏ con trong bữa ăn, chế biến đồ ăn quá mặn hay cho bé uống đồ uống của người lớn… là một trong những điều phải tránh trong bữa ăn của bé.

1. Không nên “thuyết giáo” con trẻ trong bữa ăn
Một số cha me thường lên lớp con trong bữa ăn của bé. Điều đó khiến trẻ cảm thấy không thoải mái, tâm lý khó chịu dẫn tới nhịp tim tăng mạnh, huyết áp cao, ảnh hưởng tới hệ tiêu hoá và làm giảm vị giác ngon miệng. Nếu tình trạng đó lặp đi, lặp lại, con trẻ sẽ không còn hào hứng với đồ ăn, thức uống và gây hậu quả nghiêm trọng tới các phương diện tâm lý khác. Vì vậy, trong bất cứ bữa ăn nào của con trẻ, hãy tạo không khí vui vẻ, hào hứng để làm tăng tiêu hoá, giúp cho thể trạng và tinh thần của bé đều mạnh khoẻ.

2. Không nên cho trẻ ăn quá mặn


Những món ăn bị mặn cung cấp quá nhiều muối natri trong khi thận của con trẻ chưa hoàn toàn phát triển, khả năng hấp thụ natri rất yếu và làm tổn thương thận của trẻ.
Bên cạnh đó, nếu lượng natri tích tụ quá nhiều trong máu sẽ tác động tới tuần hoàn của máu – một trong những lý do dẫn tới bệnh huyết áp ở trẻ trong những năm sau này. Hơn nữa, ăn mặn có thể khiến trẻ mắc các bệnh như yếu tim, lỏng cơ bắp.

3. Không nên cho trẻ ăn quá nhiều đồ đông lạnh

Hệ tiêu hoá và dạ dày của trẻ em chưa hoàn chỉnh. Vì vậy, nếu phải ăn quá nhiều đồ đông lạnh, mạch máu ở dạ dày trẻ em sẽ bị giãn, dịch tiêu hoá giảm. Đây là nguyên nhân làm khả năng tiêu hoá và khả năng hấp thụ thức ăn trong cơ thể trẻ bị suy giảm.
Thức ăn lạnh còn có thể gây tiêu chảy, dịch vị kém và thậm chí dẫn tới một số căn bệnh mãn tính liên quan tới hệ tiêu hoá.
4. Không nên cho trẻ ăn đồ dùng màu thực phẩm tổng hợp
Kết quả thử nghiệm của y tế hiện đại đã kết luận rằng lượng nhỏ chất thực phẩm màu tổng hợp dùng dài ngày ở trẻ sẽ dẫn tới những thay đổi bất thường.
Tất nhiên các hoá chất pha màu đó ở dạng tổng hợp, hoặc có tỷ lệ hữu cơ, đã qua kiểm nghiệm và được phép lưu hành của cơ quan quản lý an toàn thực phẩm. Song đối với trẻ em, các hoá chất ấy sẽ làm giảm khả năng giải độc, gây biến dạng, khó tiêu và rối loạn hệ tiêu hoá.
Nếu các dạng hoá chất màu thực phẩm dồn tụ lại trong cơ thể bé rất có thể dẫn tới ngộ độc thực phẩm. Nghiêm trọng hơn, tình trạng ngộ độc khiến dạ dày của bé mắc bệnh khó chữa. Các dạng hoá chất đó còn có thể tác động tiêu cực tới hệ bài tiết, hệ thần kinh của trẻ.
5. Không nên cho trẻ dùng đồ uống có ga hay có cồn

Thể trạng của trẻ rất yếu ớt và dễ tổn thương. Cơ thể trẻ em chưa đủ chống chọi với axit, akali cũng như kích thích yếu. Vì vậy, không nên để trẻ dùng đồ uống của người lớn như cà phê, côca. Các chất đó tác động thẳng tới trung tâm hệ thần kinh của trẻ.
Thậm chí trà có nhiều vitamin và một số chất khác nhưng cũng có cả chất cafein rất dễ tạo cho trẻ hưng phấn quá mức, đi tiểu nhiều và ngủ không đẫy giấc. Một số chất trong trà khi kết hợp với protein trong thực phẩm sẽ làm yếu hệ tiêu hoá cũng như khả năng hấp thụ chất sắt, rốt cục trẻ bị thiếu máu.
Các đồ uống có ga thường chứa chất soda và làm trung hoà axit trong dạ dày, gây cản trở tới hệ tiêu hoá, dễ viêm nhiễm hậu môn. Chất photpho trong dạng đồ uống này cũng có thể là nguyên nhân dẫn tới bệnh thiếu máu ở trẻ. Rượu bia làm tổn thương tế bào gan, hệ thần kinh và làm trẻ mất cân bằng cơ thể, kèm theo nhiều phản ứng phụ khác.
6. Không nên cho trẻ ăn quá nhiều
Quá trình trẻ trưởng thành, việc hấp thụ thái quá dinh dưỡng sẽ gây tình trạng bế tắc và dẫn tới tình trạng phát triển quá sớm của những tế bào miễn dịch. Kết cục, hệ miễn dịch của trẻ bị suy thoái nhanh vào những năm sau của cuộc đời. Những trẻ ăn quá nhiều sẽ trở nên yếu ớt khi trưởng thành.

 Theo webtretho

Leave a Reply

Or