6 dấu hiệu kiểm tra trẻ sơ sinh khỏe mạnh, không mắc bệnh

Có lẽ 100% các bà mẹ mới có con đều mang chung thắc mắc: “Liệu đứa con mới chào đời của mình có được khỏe mạnh không?

Một đứa trẻ ra đời là niềm hạnh phúc vô bờ nhưng cũng kéo theo trăm ngàn nỗi lo lắng, trăn trở của các bậc làm cha làm mẹ. Có lẽ 100% các bà mẹ mới có con đều mang chung thắc mắc: “Liệu đứa con mới chào đời của mình có được khỏe mạnh không?” Bé ăn/ngủ/ khóc như thế này có được gọi là bình thường không?”. Dưới đây là những biểu hiện của một em bé đang phát triển tốt ở tháng đầu tiên để các mẹ tham khảo:

Bé thay tã 8-10 lần một ngày

Dù bé bú ít hay bú nhiều, nếu bé thay tã 8-10 lần một ngày và có tăng cân, điều này cho thấy bé đã hấp thụ đủ lượng sữa cần thiết và phát triển khỏe mạnh bình thường. Lượng thức ăn mà trẻ sơ sinh ăn vào mỗi lần và mỗi ngày không giống nhau, có lúc nhiều, có lúc ít nhưng nếu tã ướt và bẩn, đó dấu hiệu cho thấy trẻ đang được ăn uống đầy đủ.

Mặc dù trẻ em có xu hướng tiêu tiểu theo các lịch trình khác nhau, bé yêu của bạn cần thay tã ít nhất 6 lần mỗi ngày. Nếu con không thải ra đủ lượng nước tiểu hoặc phân, đó là một dấu hiệu cho thấy bé không nhận đủ chất dinh dưỡng, và bạn nên nói chuyện với bác sĩ.

 6 dau hieu kiem tra tre so sinh khoe manh, khong mac benh - 1

Tăng cân đều 600 – 900gram

Cân nặng là một trong những chỉ số quan trọng để theo dõi tình trạng sức khỏe của trẻ. Trẻ sơ sinh sẽ sụt đi 7-10% cân nặng lúc bé mới sinh ra trong khoảng 3-5 ngày đầu tiên. Bé sẽ lấy lại được cân nặng này khi được 2 tuần tuổi và tăng thêm 600-900 gram trong tháng đầu tiên.

Về chiều cao, bé sơ sinh sẽ trải qua giai đoạn tăng vọt chiều cao khi được khoảng 2 tuần tuổi. Tháng đầu tiên bé sẽ tăng được tầm 2,5 cm.

Ngủ 16 tiếng/ngày

Trẻ sơ sinh sẽ ngủ khoảng 16 tiếng một ngày và việc ngủ được chia thành 2 giai đoạn. Giai đoạn đầu được gọi là ngủ chủ động. Mẹ có thể sẽ thấy bé co người, vặn mình hoặc cười khi ở trong giai đoạn ngủ chủ động. Giai đoạn 2 được gọi là ngủ yên tĩnh. Lúc này, cơ thể bé sẽ thư giãn hoàn toàn.

 6 dau hieu kiem tra tre so sinh khoe manh, khong mac benh - 2

Uống từ 400 – 700ml sữa một ngày

Lúc mới sinh, kích thước dạ dày của bé rất nhỏ, mỗi lần chỉ nên cho con uống khoảng 30ml, sau đó tăng dần lên 60ml. Nếu sau khi uống xong, trẻ vẫn quấy khóc, mẹ nên cho bé bú thêm.

Đối với trẻ từ 1-2 tháng tuổi, thông thường vào giai đoạn này, mỗi lần mẹ có thể cho bé uống từ 90 – 120ml. Một ngày, mẹ chia khẩu phần thành khoảng 4,5 lần cho bé ăn, miễn sao tổng lượng sữa một ngày bé cần từ 400 – 700ml.

Ban đêm không cần phải đánh thức bé dậy để ăn nếu bé ngủ ngon vì sẽ làm ảnh hưởng đến chất lượng ngủ của bé. Với các trẻ khác nhau thì mức độ háu ăn là khác nên tùy theo từng bé mà cho ăn, tránh việc nhìn bé khác mà áp đặt cho bé yêu của mình.

Bé có biểu hiện im lặng và tập trung vài lần trong một ngày

Nếu như trong những tuần đầu tiên, bé sẽ chỉ lặp đi lặp lại điệp khúc ăn – ngủ thì khi bé được 1 tháng tuổi trở đi, bé sẽ bắt đầu có nhiều giờ tỉnh táo hơn. Đó là dấu hiệu bé đang quan sát thế giới xung quanh và bắt đầu học hỏi.

 6 dau hieu kiem tra tre so sinh khoe manh, khong mac benh - 3

Bé tập trung nhìn vào màu sắc, họa tiết, chuyển động

Đây cũng được xem là một trong những dấu hiệu trẻ sơ sinh khỏe mạnh bởi nó chứng tỏ thị giác và trí não của bé đang phát triển. Bé mới chào đời chỉ có thị lực 20/100 và bé chỉ có thể nhìn trong khoảng cách từ 20-30cm (tức là bằng khoảng cách mặt mẹ đến mặt bé khi cho bé ăn). Đến 1 tháng tuổi, bé có thể nhìn được trong tầm 45cm.

Đến 2 tháng tuổi, hầu hết các em bé bắt đầu thích nhìn các hoa văn hoạ tiết, màu sắc  tươi sáng và những đồ vật có thể chuyển động như cánh quạt, điện thoại rung,… Trẻ chưa có nhận thức hoàn chỉnh về màu sắc nên thường những màu sắc tương phản nhau sẽ gây sự chú ý của bé hơn.

Theo eva

Leave a Reply

Or