6 cuốn sách bố mẹ nên đọc ít nhất một lần để đối phó với những thói quen xấu của con

Bố mẹ có thể hoàn toàn xử lý các hành vi, thói quen xấu của con một cách tâm lý, nhẹ nhàng, đôi khi là hài hước và bất ngờ bằng cách cùng con đọc những cuốn sách thú vị này.

 

Trong một chia sẻ của mình, chị Linh Phan, tác giả cuốn sách “Mẹ Việt dạy con kiểu Bắc Âu” cho rằng: “Mỗi đứa trẻ sẽ có một tốc độ và những cột mốc phát triển riêng. Tuy nhiên, theo lý thuyết phát triển nhận thức của Jean Piaget – một nhà tâm lý học và triết học nổi tiếng người Thụy Sĩ thì sự phát triển của một đứa trẻ từ sơ sinh đến trưởng thành thường có thể chia thành 4 giai đoạn phát triển chính. Theo đó, ở giai đoạn tiền vận hành (preoperational stage) diễn ra khi trẻ từ 2 đến 7 tuổi, đó là lúc trẻ vẫn chưa thể nắm bắt được các khái niệm trừu tượng, nên để đối phó và xử lý các cơn khủng hoảng của trẻ, các chuyên gia gợi ý bố mẹ nên tập trung xây dựng và phát triển sự đồng cảm ở trẻ. Bố mẹ hãy giúp con phát triển quan điểm và sự đồng cảm bằng cách đọc cho con nghe các câu chuyện mà con phải đặt mình vào vị trí của một nhân vật trong đó. Xây dựng sự đồng cảm càng sớm, càng có lợi cho con và cho cả cha mẹ về sau”.

6 cuốn sách bố mẹ nên đọc ít nhất một lần để đối phó với những thói quen xấu của con - Ảnh 1.

Những cuốn sách hay nhất về dạy ứng xử cho trẻ được tuyển chọn trong bộ sách “Mỗi ngày con mỗi lớn khôn”. (Ảnh: HM)

Những cuốn sách trong bộ sách “Mỗi ngày con mỗi lớn khôn” chính là những câu chuyện giúp cả bố mẹ và con cùng nuôi dưỡng và vun đắp sự đồng cảm đối với những khủng hoảng hay những thói quen xấu mà trẻ thường gặp ở lứa tuổi này như thế. Đó là những câu chuyện mà mọi đứa trẻ đều có thể “đặt mình vào vị trí của một nhân vật” trong sách để trò chuyện với bố mẹ về những trải nghiệm tương tự mà chúng đã gặp phải.

6 cuốn sách bố mẹ nên đọc ít nhất một lần để đối phó với những thói quen xấu của con - Ảnh 2.

Cùng con đọc hay đọc cho con nghe về những cuốn sách dạy thói quen ứng xử là một trong những cách vô cùng hiệu quả, giúp các bố mẹ hỗ trợ con điều chỉnh các thói quen xấu. (Ảnh: HM)

“Ngượng ngùng quá nên chẳng biết kể điều chi” kể về cậu nhóc hươu cao cổ Sam nhút nhát, rụt rè, kín tiếng, chẳng bao giờ cậu nhóc tự tin chia sẻ với bạn bè về những điều mà mình yêu thích.

6 cuốn sách bố mẹ nên đọc ít nhất một lần để đối phó với những thói quen xấu của con - Ảnh 3.

Mỗi cuốn sách là một câu chuyện nhỏ về một bạn nhỏ…

6 cuốn sách bố mẹ nên đọc ít nhất một lần để đối phó với những thói quen xấu của con - Ảnh 4.

… và bạn nhỏ nào trong mỗi cuốn sách cũng có một thói quen xấu. (Ảnh: HM)

“Tớ không sợ bị bắt nạt” là câu chuyện về bạn chồn Billy – một cậu bé hay ho, thú vị, dễ mến và cư xử lịch sự với tất cả mọi người, thế nhưng, ngay cả một cậu bé tuyệt vời như Billy vẫn có những nỗi sợ hãi to bự, đó là Fred – cậu bạn chuột nhắt luôn tỏ ra xấu tính, chê bai Billy đủ điều.

6 cuốn sách bố mẹ nên đọc ít nhất một lần để đối phó với những thói quen xấu của con - Ảnh 5.

Nếu em bé của bạn cũng sợ đi học vì bị bạn bắt nạt…

6 cuốn sách bố mẹ nên đọc ít nhất một lần để đối phó với những thói quen xấu của con - Ảnh 6.

…thì hãy đọc cuốn sách về bạn Billy. (Ảnh: HM)

“Cau có như mặc quần bó” thì kể về Roger – một cậu mèo lúc nào cũng quạu cọ, cau có và khó chịu. Từ ngày này qua ngày khác, Roger chỉ bận cáu kỉnh với những điều khó chịu xảy đến với mình, hôm thì trời mưa phải hủy buổi đi chơi với bạn bè, hôm thì phải ăn ngũ cốc chán òm.

6 cuốn sách bố mẹ nên đọc ít nhất một lần để đối phó với những thói quen xấu của con - Ảnh 7.

Đây là một cuốn sách nói về một hành vi không hề dễ chịu chút nào của các bạn nhỏ…

6 cuốn sách bố mẹ nên đọc ít nhất một lần để đối phó với những thói quen xấu của con - Ảnh 8.

…Thế nhưng, bài học mà các bạn nhỏ học được qua cuốn sách lại vô cùng hài hước và đáng yêu. (Ảnh: HM)

“Cho gì vui nấy, không đòi không quấy” sẽ cho bạn thấy một đứa trẻ không giỏi đối mặt với những nỗi thất vọng thì sẽ “nguy hiểm” đến thế nào. Chúng sẽ “nguy hiểm” như Mevil là cùng chứ gì! Liệu cách tốt nhất chúng ta có thể làm có phải là luôn dè chừng và tránh xa chúng, mỗi khi chúng không đạt được điều mà mình mong muốn? Cách này có vẻ chẳng khả thi chút nào với các bố mẹ. Chúng ta làm sao có thể lờ đi đứa con của mình?

6 cuốn sách bố mẹ nên đọc ít nhất một lần để đối phó với những thói quen xấu của con - Ảnh 9.

Hầu như bố mẹ nào cũng sẽ có lúc không kiềm chế được với thói đòi hỏi của con…

6 cuốn sách bố mẹ nên đọc ít nhất một lần để đối phó với những thói quen xấu của con - Ảnh 10.

…Hãy tham khảo câu thần chú “Cho gì đòi nấy, không đòi không quấy”. (Ảnh: HM)

Khi bố mẹ phát hiện ra rằng, con mình hay nói dối một cách tỉnh bơ, cứ như thể là mình đang nói thật, thì hãy mở “Xin chào, tạm biệt và những lời nói dối xíu xiu” ra cùng nghiền ngẫm. Cuốn sách kể về Larry và những lời nói dối “thần sầu” của cậu nhóc.

6 cuốn sách bố mẹ nên đọc ít nhất một lần để đối phó với những thói quen xấu của con - Ảnh 11.

Khi con nói những lời nói dối xíu xiu…

6 cuốn sách bố mẹ nên đọc ít nhất một lần để đối phó với những thói quen xấu của con - Ảnh 12.

…Thì cũng không sao cả, vì bạn nhỏ nào cũng sẽ có lúc như vậy mà thôi. (Ảnh: HM)

“Lacey Walker, bé cú liến thoắng luôn miệng” là một cuốn sách “đau đầu kinh khủng”, vì Lacey nói nhiều, nói luôn mồm, luôn miệng, nói không biết lúc nào nghỉ. Cô bé chỉ ngừng nói vào một ngày đẹp trời, bỗng dưng cô bé bị tắt tiếng mà thôi.

6 cuốn sách bố mẹ nên đọc ít nhất một lần để đối phó với những thói quen xấu của con - Ảnh 13.

Những cuốn sách được minh họa đầy màu sắc sinh động…

6 cuốn sách bố mẹ nên đọc ít nhất một lần để đối phó với những thói quen xấu của con - Ảnh 14.

…khiến các câu chuyện trở nên lôi cuốn và thu hút các bạn nhỏ từ trang này đến trang khác. (Ảnh: HM)

Mỗi một cô bé, cậu bé trong bộ sách này đều thấp thoáng hình ảnh của những cậu bé, cô bé của chúng ta, chúng mang đến những rắc rối đau đầu hệt như những khó khăn mà chúng ta đang gặp phải trong hành trình lớn lên cùng con cái mình. Một đứa trẻ nhút nhát, một đứa trẻ ghét đi học vì sợ bạn bắt nạt, một đứa trẻ liến thoắng suốt ngày, một đứa trẻ khiến bạn phát điên vì hay nói dối, một đứa trẻ cau có suốt cả ngày hay một đứa trẻ chỉ biết làm một việc duy nhất là đòi hỏi mọi thứ theo ý mình… thực ra lại là những đứa trẻ hoàn toàn bình thường và đáng yêu. Đó cũng chính là thông điệp mà bộ sách “Mỗi ngày con mỗi lớn khôn” này muốn thủ thỉ tâm sự với tất cả chúng ta.

Những ngày gió chướng, hay những cơn khủng hoảng của lũ trẻ có thể khiến bạn bực mình phát điên từ ngày này sang ngày khác, thế nhưng, cuối cùng thì lũ trẻ cũng sẽ ổn thôi, nếu chúng có được sự đồng cảm, chia sẻ và lắng nghe của bố mẹ. Với mỗi câu chuyện trong từng cuốn sách, các vấn đề đều được xử lý vô cùng tâm lý, nhẹ nhàng, đôi khi là hài hước và bất ngờ. Điều đó không chỉ giúp các bạn nhỏ hiểu và rèn luyện thói quen ứng xử tốt hàng ngày, mà còn giúp bố mẹ có được những bài học vô cùng thú vị và hiệu quả khi phải đối diện hay xử lý những thói quen xấu của con.

Bộ sách này xứng đáng là những cuốn sách hay nhất về dạy các quy tắc ứng xử cho trẻ nhỏ từ 3 đến 8 tuổi được tuyển chọn từ các trang bình luận sách trẻ em uy tín trên thế giới mà các bố mẹ nên dành thời gian thủ thỉ đọc với con mỗi ngày.

Theo Afamily

Leave a Reply

Or