6 cách phòng ngừa tai trẻ sơ sinh có mùi hôi mẹ cần biết

Tai trẻ sơ sinh có mùi hôi là một trong những dấu hiệu nhận biết tình trạng viêm tai. Mặc dù là tình trạng thường gặp nhưng nếu mẹ không biết cách phòng tránh, bệnh có thể dẫn đến những biến chứng khó lường. Tham khảo 5 cách sau để chăm sóc và bảo vệ đôi tai của con khỏe mạnh, mẹ nhé!

Tai trẻ sơ sinh có mùi hôi thường do nhiều nguyên nhân khác nhau, nhưng phổ biến nhất vẫn là do viêm tai hoặc tai bị nhiễm trùng. Trong một số trường hợp trẻ bị cảm cúm, viêm họng, viêm mũi hay VA không được điều trị đúng cách và kịp thời cũng có thể là nguyên nhân làm tai bé có mùi hôi.

Tai trẻ sơ sinh có mùi hôi

Tai trẻ sơ sinh có mùi hôi có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau

Để ngăn ngừa tình trạng tai trẻ sơ sinh có mùi hôi, mẹ đừng bỏ lỡ 6 cách sau đây nhé!

1. Giữ ấm để ngăn ngừa dấu hiệu tai trẻ sơ sinh có mùi hôi

Trẻ sơ sinh còn chưa hoàn toàn thích nghi được với mọi điều kiện bên ngoài, chính vì việc giữ ấm rất cần thiết. Nhiều bác sĩ đã đưa ra các lời khuyên cho cha mẹ về việc giữ ấm cho trẻ bằng cách mặc quần áo cho trẻ theo cách tương tự với người lớn. Chẳng hạn như khi cha mẹ đang mặc một áo phông dài tay và quần jeans trong ngày nắng ấm thì bé cũng sẽ thoải mái hơn với trang phục tương tự nhưng cần thêm một áo lót bên trong. Nếu trường hợp cha mẹ cần khoác thêm áo len thì bé cũng vậy. Việc giữ ấm cho bé mới sinh sẽ giúp bé hạn chế các bệnh nhiễm như cảm cúm, ho sốt, quai bị,… Vì tai trẻ sơ sinh có mùi hôi  sau khi trẻ bị nhiễm các căn bệnh này.

2. Tránh cho trẻ tiếp xúc với khói thuốc lá hoặc môi trường ô nhiễm

Rất nhiều phụ huynh, đặc biệt là các ông bố thường có thói quen hút thuốc. Tuy nhiên thói quen này sẽ gây ảnh hưởng cực kì xấu đến sức khỏe của trẻ sơ sinh. Nếu trẻ sống trong môi trường đầy khói thuốc hoặc bị ô nhiễm nghiêm trọng, ngoài việc có nguy cơ mắc phải các hội chứng đột tử (SIDS), bệnh hô hấp (cảm lạnh, cảm cúm, viêm phế quản, hen) thì nguy cơ nhiễm trùng tai trong những năm đầu đời sẽ cao hơn các trẻ khác rất nhiều. Hơn nữa các chức năng của phổi và dung tích phổi bị giảm đi và tăng nguy cơ sâu răng của trẻ.

3. Không nên cho trẻ cai sữa sớm

Một nghiên cứu gần đây của một nhóm nghiên cứu thuộc Đại học Texas Medical Branch (UTMB) tại Galveston, Mỹ đã chỉ ra rằng trẻ được bú sữa mẹ có nguy cơ tránh được nguy cơ nhiễm trùng ở tai cũng như ngăn ngừa tình trạng tai trẻ sơ sinh có mùi hôi. Nguyên nhân vì trong sữa mẹ có kháng thể Immunoglobulin (IgA) giúp bảo vệ các màng nhầy trong tai không bị nhiễm trùng, tránh bị hôi.

4. Cho trẻ bú sữa đúng cách

Không những hạn chế việc cho trẻ cai sữa sớm, các mẹ hãy chú ý cho con bú sữa đúng cách để tránh tình trạng tai trẻ sơ sinh có mùi hôi. Chẳng hạn như đặt trẻ ngồi cao khi bú bình, không cho ngậm bình sữa khi ngủ để tránh việc sữa chảy vào tai. Khi trẻ bú xong, ăn uống xong không nên cho trẻ nằm liền vì có thể gây nôn ói và trào ngược sữa khiến dịch dạ dày lên vùng mũi họng, tai gây viêm tai giữa và viêm mũi.

5. Giữ vệ sinh cho trẻ

Các mẹ nên chú ý giữ cho đôi bàn tay của trẻ thật sạch sẽ, không cho trẻ ngậm đồ chơi bẩn, bú tay bẩn, nghịch đồ chơi dưới đất, luôn vệ sinh đồ chơi và đồ dùng của trẻ để tránh tình trạng trẻ bị nhiễm bệnh.

Nếu tai trẻ sơ sinh có mùi hôi nhưng vẫn khô ráo, không ra dịch vàng, không ra nước và trẻ không sốt, không quấy khóc, mẹ không cần quá lo lắng nhé. Chỉ cần vệ sinh tai nhẹ nhàng cho trẻ ở khu vực lỗ ngoài ống tai bằng nước muối sinh lý 2-3 ngày sẽ hết mùi ngay.

Ngoài ra, mẹ cũng nên chú ý không để nước vào tai bé khi rắm cho bé. Nếu nước rơi vào tai bé, hãy bình tĩnh dùng tăm bông tiệt trùng thấm thật nhẹ nhàng. Một điều quan trọng hơn hết: Đừng nên lấy ráy tai cho trẻ bằng tăm bông hay dùng thuốc nhỏ, thuốc uống để hạn chế nhiễm trùng tai của bé, bởi cấu trúc của tai trẻ sơ sinh cực kì phức tạp.


6. Tiêm phòng cho trẻ đầy đủ

Đây là cách an toàn giúp trẻ chống chọi được với các mầm bệnh, bởi với các bé sơ sinh thì sức đề kháng kém rất dễ mắc các bệnh truyền nhiễm. Hiện nay đã có đầy đủ các loại vắc-xin phòng ngừa 12 căn bệnh nguy hiểm thường gặp ở trẻ sơ sinh, mẹ đừng nên bỏ qua bất kì đợt tiêm phòng nào nhé.

Tai trẻ sơ sinh có mùi hôi sẽ không có những biến chứng gì nguy hiểm nếu mẹ hiểu và biết cách phòng ngừa hiệu quả. Tuy nhiên, nếu tình trạng tai trẻ không tốt, mẹ nên đưa trẻ tới ngay các trạm y tế hoặc các bệnh viện uy tín để khám và điều trị.

 Theo MarryBaby

Leave a Reply

Or