6 cách giúp mẹ bầu gần gũi hơn với thai nhi

Mỗi ngày, mẹ nên trò chuyện, massage nhẹ nhàng bụng bầu… để gắn kết thêm tình cảm mẹ con cho dù bé chưa chào đời.

Bạn đang mang trong mình một sinh linh bé bỏng và luôn muốn ôm ấp, gắn kết với mầm sống thiêng liêng này nhưng không biết thực hiện bằng cách nào? Mẹ cần biết rằng dù ở trong bụng mẹ nhưng thai nhi đã có thể nhận thức về thế giới bên ngoài và những tác động của mẹ hoàn toàn có thể giúp gần gũi với bé hơn.

Thời gian này, cho dù mẹ có mệt mỏi, căng thẳng hay thường xuyên đau nhức… thì hãy cố gắng dành thời gian để làm những việc dưới đây, sẽ giúp mẹ và bé gắn kết với nhau hơn.

Nói chuyện với bé

Nhiều mẹ thường nghĩ rằng thai nhi nằm trong bụng thì sao có thể nghe được mẹ nói. Tuy nhiên theo các chuyên gia khoa sản, từ tuần 22-23 thai kỳ, bé đã có thể lắng nghe nhịp tim và tiếng sôi bụng khi đói của mẹ. Bé còn bắt đầu nghe được những âm thanh từ bên ngoài, qua nước ối và tường tử cung.

Nghe được giọng mẹ hàng ngày giúp bé nhanh chóng nhận ra giọng mẹ sau khi chào đời. Nhiều nhà nghiên cứu cho rằng, thính giác của bé phát triển tốt ngay từ trong tử cung là để giúp bé bắt đầu kết nối với mẹ từ khi chưa sinh ra. Sau khi chào đời, bé sơ sinh sẽ chú ý tới giọng của mẹ nhiều hơn giọng nói của người khác.

 6 cách giúp mẹ bầu gần gũi hơn với thai nhi - 1

Theo các chuyên gia khoa sản, từ tuần 22-23 thai kỳ, bé đã có thể lắng nghe nhịp tim và tiếng sôi bụng khi đói của mẹ. (ảnh minh họa)

Phản ứng với những cú đá của bé

Bạn bắt đầu cảm thấy chuyển động rõ nét của thai nhi ở tuần 18-20, nếu đây là lần mang thai đầu. Phản ứng với những cú đá của bé bằng cách khi bé đá thì mẹ xoa nhẹ bụng và bất ngờ có thể là bé sẽ đá cú thứ hai ở chỗ mẹ vừa xoa.

Massage bụng bầu nhẹ nhàng

Xoa bụng bầu nhẹ nhàng là cách đơn giản để gắn bó với bé. Nhiều người mẹ sử dụng các loại tinh dầu và kem chống rạn để massage bụng bầu. Hiệu quả của kem chống rạn da còn tùy thuộc ở từng người mẹ nhưng chắc chắn, massage với tinh dầu và kem là cách thư giãn tuyệt vời cho mẹ và bé.

Trong lúc thoa kem chống rạn, bạn nên thư giãn và dành thời gian để suy nghĩ tới em bé, thậm chí có thể trò chuyện cùng con. Hãy thử thư giãn với 1-2 giọt tinh dầu oải hương, tinh dầu hoa hồng hoặc quýt (những loại tinh dầu an toàn để sử dụng trong 3 tháng đầu).

Tập yoga cho bà bầu

Các lớp học yoga tiền sản là cơ hội thư giãn tuyệt vời cho cả hai mẹ con. Thời gian tốt nhất để bắt đầu tập yoga là trong giai đoạn 2 thai kỳ, sau tuần 14. Các chuyên gia khuyên bạn không nên thử các tư thế của yoga trong 3 tháng đầu.

Cùng với các bài tập nhẹ nhàng, bạn sẽ được học kỹ thuật thở để áp dụng trong giai đoạn chuyển dạ. Yoga cho bà bầu có thể giúp thư giãn tâm trí và cơ thể mẹ, cũng như khiến mẹ cảm nhận rõ ràng chuyển động của con trong bụng.

 6 cách giúp mẹ bầu gần gũi hơn với thai nhi - 2

Thời gian tốt nhất để bắt đầu tập yoga là trong giai đoạn 2 thai kỳ, sau tuần 14. (ảnh minh họa)

Lưu hình ảnh siêu âm của con

Lưu hình ảnh siêu âm của con vào điện thoại di động hoặc bạn dán ảnh siêu âm của con lên tường phòng ngủ. Cách này nhắc nhở hai vợ chồng bạn rằng, em bé đã là một thành viên chính thức trong nhà.

Tắm nước ấm

Tắm nước ấm là cách thư giãn tuyệt vời cho cả mẹ và con. Nhưng cần chú ý để nước tắm không quá nóng. Mẹ có thể nằm trong bồn tắm, hít sâu và hoàn toàn thư giãn, suy nghĩ về hình ảnh xinh đẹp của bé sau này. Hãy tưởng tượng khuôn mặt bầu bĩnh, những nét giống bố và giống mẹ của bé, cũng như những gì bạn sẽ nói với con.

Nếu ở 3 tháng giữa, bạn có thể thấy con đạp nếu bạn nằm yên. Trong ngày, bạn có thể quá bận rộn nên không cảm nhận thấy những chuyển động của con. Hãy dành chút thời gian thư giãn trong bồn tắm vào buổi chiều muộn hoặc buổi tối.

Theo khampha

Leave a Reply

Or