6 cách giúp bé thích thú với việc đánh răng mỗi ngày

Chăm sóc răng miệng cho bé luôn là vấn đề khiến cha mẹ đau đầu. Làm thế nào để bé có thói quen tự đánh răng. Câu hỏi này sẽ được giải đáp trong nội dung này mẹ nhé.

Đọc sách về việc đánh răng cho bé nghe

Hiện nay có rất nhiều cuốn sách hay những hình ảnh hoạt hình về việc đánh răng, mẹ có thể mua và kể chuyện cho con nghe, chắc chắn những câu chuyện về việc đánh răng sẽ giúp bé cảm thấy hứng thú. Bé có thể tìm thấy sự hứng thú qua cách dạy đánh răng trong mỗi câu chuyện hàng ngày và bé sẽ học theo.

Nêu gương tốt cho bé

Với những bé mới bắt đầu học cách đánh răng, bạn nê làm gương trước cho con để con có thể bắt chước. Hãy chứng tỏ cho bé thấy việc đánh răng mỗi ngày sẽ giúp hàm răng chắc khỏe và không bị sâu răng, ngoài ra bố mẹ nên đánh răng cùng con để tạo cảm hứng cho bé trong lúc đánh răng.

đánh răng

Mua bàn chải và kem đánh răng cho con

Mẹ hãy dắt bé đi mua bàn chải đánh răng để bé có thể tự do lựa chọn màu sắc mà bé yêu thích và mẹ nên chú ý về độ mềm của lông bàn chải để giúp bé đánh răng không bị đau và chảy máu. Hiện nay có nhiều loại bàn chải đánh răng mang nhiều hình thù ngộ nghĩnh và đầy màu sắc, cho bé thỏa sức lựa chọn và vấn đề đánh răng cho con không còn là nỗi lo của các bậc cha mẹ.

Mẹ nên mua kem đánh răng loại dành cho trẻ em, nếu bé còn nhỏ quá chưa ý thức được việc đánh răng sẽ nuốt luôn cả kem đánh răng. Mẹ nên lựa chon con loại kem đánh răng nuốt được rồi kiên nhẫn hướng dẫn bé đánh răng đúng cách sau. Mẹ hãy nhớ thay bàn chải đánh răng cho con theo định kì 3 tháng một lần nhé.

Tạo trò vui trong khi đánh răng

Bố mẹ có thể “dụ” bé đánh răng bằng cách tạo trò chơi con như thi ai đánh răng lâu hơn, ai đánh răng sạch hơn, hay bật những bản nhạc vui nhộn rồi vừa đánh răng vừa nhún nhảy cùng bé. Bé sẽ cảm thấy thích thú và thực hiện nghiêm túc trò chơi đánh răng mà bạn đưa ra.

Hướng dẫn con đánh răng

Khi bé đồng ý chịu đánh răng, mẹ hãy hướng dẫn con đánh răng đúng cách. Trước tiên mẹ cần hướng dẫn trực tiếp bé bằng cách cho bé nhìn vào gương và bạn đứng sau lưng con vòng tay ra phía trước, cầm bàn chải đánh răng cho con. Trong lúc đánh răng mẹ hãy dạy bé từng bước, không nên đánh răng theo chiều ngang vì sẽ dẫn đến nguy cơ làm tụt nướu. Chà răng theo chiều dọc từ trên xuống dưới cho hàm trên và từ dưới lên trên cho hàm dưới và chà ngang đối với mặt nhai. Khi đánh răng mẹ cũng cần dạy con không nên chà răng quá mạnh, chà với lực vừa phải.

6-cach-giup-be-thich-thu-voi-viec-danh-rang-moi-ngay-2

Theo các bác sĩ khuyến cáo, cho trẻ đánh răng trong 3 phút là thời gian hợp lí giúp răng trẻ vệ sinh sạch. Vì thế mẹ hãy mua cho trẻ chiếc đồng hồ cát nhỏ xinh đặt trước gương để bé tập đánh răng đúng thời gian quy định. Bạn cũng phải dạy bé cách súc miệng và nhổ chúng đi, mẹ không nên bắt ép trẻ, dọa nạt hay cố nhét bàn chải đánh răng vào miệng trẻ.

Luôn động viên tinh thần cho trẻ

Đừng nên tiết kiệm lời khen và những nụ cười tươi khi bé đánh răng đúng cách, nếu bé làm sai mẹ hãy động viên con lần sau sẽ làm đúng. Điều đó sẽ khiến bé thấy tự tin và tự hào hơn vì mình đã làm đúng. Mẹ hãy tạo phần thưởng cho con bằng những việc như nếu con chăm đánh răng hay con vệ sinh răng miệng sạch trong một tuần hay một tháng mẹ sẽ thưởng cho con một món quà hay đồ chơi mà con yêu thích. Điều đó sẽ làm bé cảm thấy thích thú và tự giác đánh răng mỗi ngày.

Nguồn: chamcon.vn

Leave a Reply

Or