6 bệnh thường gặp ở trẻ sinh thiếu tháng

Với cơ thể chưa hoàn thiện, trẻ sinh non rất dễ gặp những bệnh sau.

Bởi vì trẻ sinh non được sinh ra trước khi thể chất của chúng được hoàn thiện để sẵn sàng rời khỏi bụng mẹ cho nên thường bé sinh non sẽ gặp những vấn đề về sức khỏe. Trong trường hợp này, hãy nhờ đến sự trợ giúp của bác sỹ sản khoa để xác định rõ bệnh và có điều trị phù hợp.

Hội chứng suy hô hấp (RDS). Là bệnh rối loạn hô hấp do phổi của trẻ sinh non chưa hoàn thiện. Lúc này phổi sẽ thiếu surfactant, một chất lỏng cho phép phổi mở rộng. Cách điều trị cho trẻ mắc chứng này là dùng máy thở nhân tạo giúp trẻ dễ thở hơn và duy trì nồng độ oxy trong máu đầy đủ.

Nhiễm trùng da. Thường thấy nhất là chứng viêm da, hăm đỏ da, nhiễm trùng có mủ, nhiễm trùng rốn. Bệnh có thể khiến trẻ bị nhiễm trùng máu. Phụ huynh nếu thấy hiện tượng bé đỏ rốn hoặc quanh chân rốn, rỉ nước có mùi thì nên khám ngay. Ngoài vệ sinh rốn, bố mẹ cũng nên vệ sinh vùng bẹn. Cần lau sạch và giữ khô ráo vùng kín sau mỗi lần bé đi vệ sinh.

Bệnh võng mạc trẻ sinh non (ROP). Mạch máu võng mạc ở mắt là phần cuối cùng phát triển hoàn thiện cho đến khi thai nhi đủ tháng, nhưng ở nhiều đứa trẻ đẻ non những mạch máu này không được phát triển hoàn thiện, sự phát triển bất thường này có thể dẫn đến những tổn hại của võng mạc và ảnh hưởng đến thị giác của trẻ. Có thể dùng kỹ thuật laser nếu trường hợp nghiêm trọng.

Bệnh vàng da. Nếu vàng da ở trẻ sơ sinh không được chữa trị thì mức độ bilirubin rất cao trong máu có thể gây ra tổn thương não. Tuy nhiên, vàng da ở trẻ sơ sinh thường được cha mẹ trẻ phát hiện và điều trị sớm, do đó các biến chứng này hiện nay đã trở nên rất hiếm. Trị bệnh này cho bé bằng cách đặt trẻ dưới ánh đèn vàng hoặc tắm nắng buổi sáng. Nhớ là phải che chắn mắt bé cẩn thận.

Xuất huyết trong não thất. Trẻ sinh ra sớm hơn 10 tuần có nguy cơ cao nhất bị bệnh này. Do các mạch máu trong não của trẻ chưa phát triển đầy đủ, chúng rất mỏng và có nguy cơ đứt làm chảy máu vào khu vực chứa dịch lỏng (não thất). Trường hợp này, các bác sỹ sẽ đặt một mạch trong não trẻ để giảm bớt áp lực mạch máu.

Virus hợp bào hô hấp (RSV). Là một loại virus giống như cảm lạnh, với triệu chứng như ho và viêm màng nhầy, gây khó thở hoặc nhiễm trùng phổi ở trẻ em. Trẻ sinh non có phổi kém phát triển là một yếu tố góp phần làm tăng nguy cơ bệnh RSV và các biến chứng tim phổi.

 Theo kienthuc

Leave a Reply

Or