5 yếu tố quyết định cho sự thông minh của bé

Phát triển trí não cho trẻ sơ sinh không phải là điều phức tạp mà thực ra rất đơn giản và bố mẹ nào cũng có thể làm được.

Phát triển trí não cho trẻ sơ sinh không phải là điều phức tạp và cũng không cần phụ huynh đầu tư vào các món đồ chơi hay thiết bị đắt tiền, chỉ cần những âm thanh, trò chơi, lời nói đơn giản và một môi trường nuôi dưỡng đúng cách, bé có thể lớn lên với sự khỏe mạnh và trí thông minh vượt trội. Dưới đây là 5 yếu tố quyết định cho sự phát triển trí não của trẻ mà mẹ cần biết:

1. Nuôi dưỡng đúng cách

Dinh dưỡng hợp lý là điều cần thiết khi nuôi trẻ nhỏ, một chế độ dinh dưỡng cân đối và đủ chất sẽ hỗ trợ cho sự phát triển trí não của bé. Trẻ sơ sinh bị thiếu dinh dưỡng có thể làm chậm sự phát triển trí não và thậm chí dẫn đến những tổn thương não vĩnh viễn.

Sữa mẹ là nguồn dưỡng chất cung cấp tất cả các chất dinh dưỡng cần thiết cho bé trong những tháng đầu đời. Khi bé bắt đầu ăn dặm, bạn hãy làm theo hướng dẫn của bác sĩ và lần lượt giới thiệu các loại trái cây, rau quả, các loại thực phẩm giàu chất sắt trong bữa ăn của bé một cách đều đặn.

Nuôi dưỡng trẻ không chỉ đơn thuần là việc ăn uống mà bạn cần quan tâm đến khía cạnh cảm xúc của bé. Nuôi dưỡng tình cảm cũng là yếu tố quan trọng đối với trẻ sơ sinh cũng như vấn đề dinh dưỡng thể chất. Bạn cần tạo một môi trường an toàn và đầy tình yêu thương ở nhà để bé có những trải nghiệm cảm xúc tích cực. Những trải nghiệm đầu đời sẽ giúp trẻ hình thành cách ứng phó với những thách thức cảm xúc trong cuộc sống khi lớn lên và điều này là một trong những lĩnh vực mà các bậc cha mẹ có thể giúp con mình phát triển tốt.

phat-trien-tri-nao-158503

Sữa mẹ là nguồn dưỡng chất cung cấp tất cả các chất dinh dưỡng cần thiết cho bé trong những tháng đầu đời.

2. Khuyến khích bé hoạt động

Bạn có thể hát hoặc đọc sách cho bé và bé sẽ đáp ứng lại với những âm thanh mà bạn tạo ra. Sự tương tác và liên kết trực tiếp giữa bố mẹ và bé có lợi cho trí não của bé hơn so với việc cho bé xem TV. Sử dụng đồ chơi màu sắc tươi sáng có âm nhạc êm dịu cũng là một cách khác để tăng cường sự phát triển trí não của bé.

Khi bé được khoảng 6 tháng tuổi, khả năng cầm nắm đồ vật của bé cũng đã phát triển, đây là thời điểm tốt để kích thích cảm giác của bé bằng các món đồ chơi mềm mại và đồ chơi hình khối đủ lớn để bé có thể nắm bắt và cảm nhận. Tuy nhiên, bạn cần theo dõi sát khi bé chơi để tránh các nguy hiểm xảy ra chẳng hạn như nuốt phải dị vật.

3. Cùng chơi và sáng tạo trò chơi cho bé

Tăng cường phát triển trí não cho trẻ sơ sinh có thể thực hiện qua các trò chơi. Trò chơi ú òa là một trò yêu thích của các bé nhưng bạn có thể sáng tạo thêm và phát triển trò chơi để hỗ trợ phát triển trí não cho bé. Hãy tạo ra các trò mà bạn có thể khuyến khích bé xác định màu sắc, hình dạng và âm thanh. Bé có thể không chạm vào màu đỏ khi bạn yêu cầu, nhưng bộ não của bé sẽ dần xử lý thông tin “Đây là màu đỏ”. Trong thời gian đó, não bộ của bé sẽ bắt đầu phản ứng với các kích thích khác nhau. Bạn có thể làm các hoạt động như vậy trong giai đoạn từ 6 tháng đến 2 tuổi.

phat-trien-tri-nao-258500

Hãy tạo ra các trò mà bạn có thể khuyến khích bé xác định màu sắc, hình dạng và âm thanh.

4. Không quên các hoạt động ngoài trời

Đừng nên khư khư giữ bé trong nhà trừ khi có khuyến cáo của bác sĩ. Hãy để bé cảm nhận những làn gió, nghe các âm thanh khác nhau và quan sát thế giới xung quanh. Hãy để bé nhìn thấy và cảm nhận hoa, cỏ. Nếu bạn sống gần khu vực nơi có nhiều loài chim, bé có thể nghe tiếng hót và quan sát các loài chim khác nhau.

5. Xúc tác từ bố mẹ

Đối với trẻ sơ sinh, không có âm thanh nào có thể thay thế những âm thanh nhẹ nhàng của bố mẹ. Những lời thủ thỉ của bố mẹ, tiếng hát ru ngọt ngào có thể giúp phát triển não bộ của bé nhờ các chuỗi thần kinh được tác động. Khi bé biết cử động bàn tay, hãy để bé sờ và chạm vào khuôn mặt, bàn tay của bạn. Cách vuốt ve và âu yếm bé cũng đóng một vai trò quan trọng cho sự phát triển não bộ của bé. Trẻ từ 2 – 3 tuổi có thể học được rất nhiều từ cách cha mẹ nói chuyện, vì vậy đây là một cách tuyệt vời để dạy bé những từ ngữ hay.

Theo Thế giới trẻ

Leave a Reply

Or