5 yếu tố bất ngờ khiến mẹ sau sinh mất sữa

Như chúng ta đã biết, sữa mẹ được hình thành theo cơ chế cung – cầu. Bé càng bú mẹ nhiều thì lượng sữa tiết ra càng lớn. Tuy nhiên, cũng có một vài yếu tố bất ngờ làm giảm nguồn cung sữa mẹ.

Nếu bạn lần đầu làm mẹ và đang nuôi con bằng nguồn sữa của mình, có thể bạn sẽ cảm thấy việc này đôi khi thật khó khăn. Từ việc cho bé bú như thế nào là đúng cách, bao nhiêu là đủ, đến việc làm sao để có thể duy trì được nguồn sữa mẹ cho con luôn là đề tài nóng hổi mà bạn quan tâm. Nhiều bà mẹ lo lắng mình không đủ sữa để nuôi con nên thường tìm đến sữa công thức như một cứu cánh.

sữa mẹ

Một tin tốt lành là phần lớn các bà mẹ đều có khả năng nuôi con bằng sữa mẹ cho đến khi trẻ đủ ít nhất 2 tuổi bằng cách để cho con bú theo nhu cầu và thường xuyên tiếp da với em bé. Tuy nhiên, cũng có nhiều yếu tố có thể tác động tiêu cực đến khả năng sản xuất sữa như chế độ dinh dưỡng, sự căng thẳng,… Dưới đây là 5 yếu tố bất ngờ có thể làm giảm nguồn cung sữa của bạn.

Dị ứng và cảm lạnh

Pseudoephedrine – một thành phần phổ biến có trong nhiều loại thuốc điều trị dị ứng và cảm lạnh có thể làm giảm lượng sữa mẹ. Đây không phải là tin tốt lành với những bà mẹ bị dị ứng thời tiết nghiêm trọng. Tuy nhiên, loại thuốc này chỉ làm giảm một lượng nhỏ chứ không phải làm mất toàn bộ lượng sữa của bạn, vì vậy bạn vẫn có thể nuôi con hoàn toàn bằng sữa mẹ nếu bạn uống thuốc đúng liều và theo chỉ dẫn của bác sĩ. Một lưu ý nhỏ là các mẹ nên tránh sử dụng các loại thuốc có thành phần này trong vài tuần đầu tiên sau khi sinh con cho đến khi nguồn sữa của bạn dồi dào và ổn định hơn.

Xuất huyết sau sinh

Xuất huyết sau sinh (băng huyết) là một biến chứng nghiêm trọng sau khi sinh nở, việc mất máu khiến người mẹ mệt mỏi và căng thẳng do đó ảnh hưởng và ức chế sự tiết sữa. Bên cạnh đó, nếu người mẹ mất máu quá nhiều thì khả năng cao sẽ phải cách li với con để điều trị.

Tuy nhiên, đừng nản lòng. Một khi bệnh tình tiến triển hơn bạn có thể bắt đầu cho con bú thường xuyên, khi đó cơ thể sẽ nhận được tín hiệu và bắt đầu sản xuất sữa để cung cấp đủ cho bé. Dùng máy hút sữa cũng là một gợi ý tuyệt vời giúp mẹ tăng lượng sữa sau khi bị xuất huyết.

Chứng suy tuyến giáp

Tuyến giáp giúp điều chỉnh prolactin và oxytocin, hai hormone chính liên quan đến việc sản xuất sữa mẹ. Việc tuyến giáp hoạt động không hiệu quả có khả năng cản trở việc sản xuất sữa. Chứng viêm tuyến giáp thường ảnh hưởng đến khoảng 10% phụ nữ trong năm đầu tiên sau sinh. Do đó, nếu bạn cảm thấy mình không cung cấp đủ sữa cho em bé, việc đầu tiên là hãy kiểm tra sức khỏe tuyến giáp.

Các loại thảo mộc và gia vị

Bạn có thể đã nghe nói về galactogogues – loại thảo mộc như cỏ cà ri có thể giúp tạo và duy trì nguồn sữa mẹ. Tuy nhiên, cũng có một số loại thảo mộc và gia vị có thể gây giảm lượng sữa của bạn như bạc hà, cỏ thơm, rau mùi tây, húng tây,… Thế nhưng, bạn cũng không cần phải quá lo lắng về điều này nếu bạn không ăn chúng quá nhiều và trong một thời gian dài.

Tác động của thuốc tránh thai

Các phương pháp ngừa thai nội tiết tố đều an toàn khi cho con bú. Tuy nhiên, một vài trong số đó, đặc biệt là những loại có chứa estrogen có thể ảnh hưởng đến lượng sữa mẹ. Do đó, bạn nên chọn những loại thuốc hoặc phương pháp ngừa thai có chứa progestin vì loại hormone này không gây ảnh hưởng đến việc duy trì nguồn sữa sau sinh.

 Theo emdep

Leave a Reply

Or