5 việc vô cùng quan trọng nhưng chẳng ai nói cho bạn biết khi nuôi con nhỏ

Có 5 điều mà sẽ không ai nói nhưng lại cực kì quan trọng để giúp bạn hiểu con hơn, đồng thời giúp hành trình nuôi con nhỏ dễ thở hơn nhiều phần.

5 điều đó đã được chia sẻ trong cuốn sách “Làm thế nào để trẻ phát triển tốt: Những gì bố mẹ có thể làm ngay hôm nay cho trẻ từ 2-5 tuổi để gieo mầm những hạt giống thành công lâu dài” của bác sĩ Tovah Klein, một bà mẹ 3 con đồng thời là giám đốc của Trung tâm Phát triển cho trẻ thuộc Đại học Barnard (Mỹ). Bà cũng đã dành tới hơn 20 năm để quan sát và nghiên cứu trẻ ở độ tuổi chập chững biết đi và đã có những phát hiện vô cùng thú vị và hữu ích cho các bà mẹ nuôi con nhỏ:

1. Trẻ con vẫn chưa có ý niệm gì về thời gian

Hầu hết mọi bậc cha mẹ đều thường nói với con những câu kiểu như “Nhanh lên con, chúng ta cần phải đi ngay bây giờ” hay “Chờ bố/mẹ 5 phút nữa thôi nhé!” mà không hề biết rằng chúng sẽ không có tác dụng gì bởi trẻ không thể hiểu được ý niệm về thời gian. Trẻ vẫn chưa hình thành đủ cấu trúc não để hiểu được điều đó.

5 việc vô cùng quan trọng nhưng chẳng ai nói cho bạn biết khi nuôi con nhỏ - Ảnh 1.

Những câu nói quen thuộc như “Nhanh lên con” không có tác dụng với trẻ nhỏ (Ảnh minh họa).

Và theo như bác sĩ Tovah Klein thì “Bởi vì trẻ thiếu đi sự nhận thức về thời gian và não của chúng vẫn đang còn phát triển nên chúng cũng sẽ không thể học được những kĩ năng mà bố mẹ dùng để giúp chúng kiểm soát thời gian, thể hiện nhu cầu, lập kế hoạch một cách kĩ càng hay giải quyết stress”.

Trẻ em chỉ biết đến một thời điểm duy nhất đó là hiện tại. Vì thế nên khi bạn nói “Chúng ta sẽ đi trong 5 phút nữa” thì đối với trẻ nó có nghĩa là hiện tại vẫn chưa cần đi. Đó cũng là lý do vì sao câu trả lời của trẻ cho câu hỏi “Con cần thêm bao lâu nữa?” hầu như luôn là 5 phút, hay một con số mà bố mẹ thường hay dùng. Những thói quen được lặp lại cùng cách sử dụng từ ngữ chỉ thời gian có thể giúp dạy con về ý niệm thời gian, nhưng trẻ sẽ không thể hoàn toàn hiểu được nó cho đến khi bước vào tiểu học.

2. Đối với trẻ, tất cả những gì có trên thế giới là quyền lực và sự kiểm soát

Hãy thử lùi lại và suy nghĩ về thế giới từ cái nhìn của trẻ con. Chúng hầu như không có ảnh hưởng gì nhiều lên những gì chúng làm, những gì chúng ăn và những nơi chúng đi,… Bố mẹ là những người có hết tất cả quyền lực và sự kiểm soát. Vậy thì trẻ có thể kiểm soát những gì? Đó là những đồ ăn mà chúng thực sự ăn, khi nào và liệu chúng có sử dụng bồn cầu không, khi nào thì buồn ngủ, và những gì chúng có thể và sẽ nói – chính là những vấn đề mà bố mẹ đều có xu hướng phải vật lộn với trẻ.

5 việc vô cùng quan trọng nhưng chẳng ai nói cho bạn biết khi nuôi con nhỏ - Ảnh 2.

Hãy cho con một vài lựa chọn để con cảm thấy mình đang được kiểm soát tình hình (Ảnh minh họa).

Theo bác sĩ Tovah, trẻ đang học cách đưa ra những quyết định trong giai đoạn này và bố mẹ nên cho trẻ càng nhiều không gian để kiểm soát càng tốt. Vì thế nếu con bạn đang khiến bạn điên đầu lúc thay quần áo thì hãy hỏi con muốn mặc gì, đi giày nào và để chúng tự quyết định. Nếu con kén ăn, hãy luôn đảm bảo rằng có một thứ gì đó mà con thích ăn ở trên đĩa. Hãy cho con những lựa chọn, nhưng không quá nhiều, và điều đó sẽ giúp con có cảm giác rằng mình đang được kiểm soát tình hình.

3. Hạnh phúc không đến từ việc bạn cố khiến con vui

5 việc vô cùng quan trọng nhưng chẳng ai nói cho bạn biết khi nuôi con nhỏ - Ảnh 3.

Trẻ chỉ hạnh phúc nhất khi chúng cảm thấy được an toàn. Theo bác sĩ Tovah, “sự cảm thông và công nhận dù nhỏ cũng có thể giúp ích rất nhiều… và giúp trẻ hiểu được những gì chúng cảm nhận bằng việc gọi tên cảm xúc.” Vì thế, thông thường ví dụ như nếu hết bim bim, bạn sẽ ngay lập tức chạy đi mua để trẻ vui. Nhưng nếu bạn đồng cảm với con, trước hết bạn sẽ cho con thấy rằng con có thể vượt qua được hoàn cảnh đó.

Bằng cách đồng cảm và giúp trẻ vượt qua khó khăn thay vì cố làm mọi thứ để con được vui, bạn sẽ cho con thấy con hoàn toàn có thể tự giải quyết được vấn đề và lâu dài sẽ có thể dạy con về đức tính kiên cường.

4. Trẻ cần vấp ngã và mắc lỗi

Dù bậc cha mẹ nào cũng đều muốn vẽ ra một thế giới thật hoàn hảo cho con mình – thế giới không có những vấp ngã, những vết thương hay thất bại nhưng trẻ cần phải vấp ngã để có thể trở thành người mà chúng ta muốn con trở thành. Những thất bại dạy trẻ cách vượt qua những khó khăn, cách thích nghi và làm thế nào để phát triển đam mê.

Bác sĩ Tovah cho rằng: “Lớn lên và phát triển chính là quá trình trải qua những nhược điểm, những trượt chân, những vấp ngã và những lần mắc lỗi. Một đứa trẻ không thể tiến lên được trừ khi chúng mắc lỗi, trải qua những thử nghiệm và sai lầm.” Bà cũng nói thêm rằng: “Nếu bạn không vấp ngã, thì bạn cũng không thể mạo hiểm – trong khi cuộc sống chính là những rủi ro và mạo hiểm.”

5. Những gì khiến bạn phiền lòng về con có thể giúp con phát triển và thành công trong tương lai

5 việc vô cùng quan trọng nhưng chẳng ai nói cho bạn biết khi nuôi con nhỏ - Ảnh 4.

Những đứa trẻ nghịch ngợm, cứng đầu dễ khiến bạn phát điên nhưng điều đó lại tốt cho sự phát triển của trẻ (Ảnh minh họa).

Sự tự lập, tò mò, đam mê, kiên định và cả sự cứng đầu của con bạn bây giờ có thể khiến bạn muốn điên đầu. Đó là những thứ có thể khiến bạn muộn một cuộc hẹn hay khiến bạn cảm thấy con không nghe lời mình. Thế nhưng theo bác sĩ Tovah, đây lại chính là những phẩm chất sẽ giúp con phát triển hoàn thiện và thành công trong tương lai.

Nguồn: Popsugar

Leave a Reply

Or