5 việc cha mẹ nên nhắc con làm thường xuyên trong mùa dịch bệnh do virus corona đang diễn biến phức tạp

Virus corona có thể lây lan nhanh từ người sang người nhưng nếu phòng ngừa đúng cách, trẻ nhỏ có thể hạn chế được nguy cơ bị nhiễm bệnh.

Hôm qua (30/1), Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng toàn cầu đối với sự lây lan của virus corona từ Vũ Hán. Hiện tại, virus corona đã lây lan sang khoảng 18 quốc gia với số người nhiễm bệnh lên tới trên 9.000 ca, số ca tử vong là hơn 200 ca chỉ sau vài tuần. Mối quan tâm lớn đối với các cơ quan y tế và cũng là mối lo lắng hàng đầu của người dân là virus này có thể lây truyền từ người sang người rất nhanh chóng.

Đối với các bố mẹ có con nhỏ, mối quan ngại càng sâu sắc hơn khi thời gian này, học sinh bắt đầu trở lại trường học sau kì nghỉ Tết Nguyên đán dài ngày. Vấn đề khiến ai cũng quan tâm giữa mùa dịch bệnh nguy hiểm là làm gì để tăng sức đề kháng cho trẻ nhỏ, hạn chế tình trạng lây nhiễm virus corona.

Dưới đây là 5 biện pháp cha mẹ nên hướng dẫn con làm thường xuyên hàng ngày để tránh bị lây nhiễm virus, theo khuyến cáo của các chuyên gia:

1. Rửa tay thường xuyên, đeo khẩu trang đúng cách

Rửa tay sẽ làm sạch và loại bỏ mầm bệnh như virus, vi khuẩn trên tay. Vì vậy, cha mẹ nên hướng dẫn trẻ nhỏ rửa tay thường xuyên trước và sau khi ăn, sau khi đi vệ sinh, sau khi đi ra ngoài về hay bất cứ khi nào cảm thấy tay bẩn.

5 việc cha mẹ nên cho con làm thường xuyên trong mùa dịch bệnh do virus corona đang diễn biến phức tạp để phòng bệnh - Ảnh 1.

Rửa tay sẽ làm sạch và loại bỏ mầm bệnh như virus (Ảnh minh họa)

Xà phòng có tính lưỡng cực, gồm cả các thành phần phân cực (có thể tan trong nước) hay không phân cực (không tan trong nước như dầu). Đặc điểm này giúp cho xà phòng rửa sạch các chất bẩn trên tay, thành phần không phân cực sẽ bám vào chất bẩn, thành phần phân cực tan trong nước sẽ tách rời chúng khỏi da, và sau đó nhờ dòng nước rửa trôi đi. Vì vậy, bố mẹ nên hướng dẫn trẻ rửa tay với xà phòng thường xuyên trong ít nhất 20 giây và xả nước thật sạch sẽ có tác dụng phòng ngừa sự lây lan virus hiệu quả.

Ngoài rửa tay với xà phòng thì sử dụng dung dịch rửa tay khô (hand sanitizer) cũng là một cách phòng bệnh được khuyến cáo. Bố mẹ chỉ cần lựa chọn các loại dung dịch rửa tay khô chứa cồn 60%-75% là được. Dung dịch này tiêu diệt được hầu hết các loại virus, nên có tác dụng rất tốt phòng ngừa lây lan thời corona. Phòng thí nghiệm của Trung Quốc cũng cho biết là dung dịch chứa cồn 75% diệt Corona tốt.

Nếu không thể rửa tay, thì đây là lựa chọn rất tốt, nhớ là hướng dẫn trẻ chà xát lên mọi nơi trên bàn tay. Bố mẹ có thể mua cho con một lọ dung dịch rửa tay khô mang theo người như bỏ vào balo khi đi học.

5 việc cha mẹ nên cho con làm thường xuyên trong mùa dịch bệnh do virus corona đang diễn biến phức tạp để phòng bệnh - Ảnh 3.

Có thể sử dụng dung dịch rửa tay khô (Ảnh minh họa).

2. Cho trẻ ngủ đủ giấc

Theo một nghiên cứu mới đây, đi ngủ sớm là “chìa khóa” tạo nên một đứa trẻ khỏe mạnh. Thiếu ngủ sẽ làm suy giảm hệ miễn dịch, ngủ mà không đủ không cần dịch bệnh do virus corona cũng khiến trẻ dễ mắc các bệnh khác nữa.

Một nghiên cứu của Viện nghiên cứu gia đình Úc đã phát hiện ra rằng những đứa trẻ đi ngủ trước 8 giờ 30 phút tối sẽ khỏe mạnh hơn. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng những đứa trẻ đi ngủ sớm và thức dậy vào sáng sớm là khỏe mạnh nhất, đồng thời, những đứa trẻ này có khả năng không mắc căn bệnh béo phì khi lớn lên. Dựa trên những thông tin này, tốt nhất bố mẹ nên tạo cho con thói quen đi ngủ sớm trước 9 giờ tối hàng ngày.

3. Ăn uống điều độ, đặc biệt uống nhiều nước

5 việc cha mẹ nên cho con làm thường xuyên trong mùa dịch bệnh do virus corona đang diễn biến phức tạp để phòng bệnh - Ảnh 4.

Cho trẻ ăn tăng cường các loại trái cây giàu vitamin C (Ảnh minh họa).

Một chế độ dinh dưỡng khoa học là nền tảng của hệ miễn dịch tốt để giúp trẻ phát triển khỏe mạnh. Vì vậy, cha mẹ cần xây dựng chế độ ăn uống đa dạng, cân đối, cung cấp đủ 4 nhóm dưỡng chất: tinh bột, chất đạm, chất béo, vitamin và khoáng chất. Ngoài ra, để tăng cường sức đề kháng cho trẻ trong mùa dịch bệnh, bố mẹ nên bổ sung vào chế độ ăn của trẻ các loại hoa quả và trái cây giàu vitamin C như cam, bưởi, chanh, bớt ăn các món chiên rán.

Thông thường vào mùa đông khi thời tiết lạnh trẻ nhỏ rất lười uống nước. Nhưng bố mẹ phải tập cho bé duy trì thói quen uống đủ nước mỗi ngày bởi uống nhiều nước chính là cách giữ cho bé có hệ miễn dịch khỏe mạnh. Nước có tác dụng vận chuyển bạch cầu đi khắp cơ thể, ngoài ra uống nhiều nước còn có tác dụng đào thải những chất độc hại ra khỏi cơ thể thông qua tiết mồ hôi.

4. Tránh đưa trẻ đến chỗ đông người như các khu vui chơi, lễ hội, chùa chiền

Như thông tin đã được Tổ chức Thế giới WHO và Bộ y tế khuyến cáo, virus Corona dễ dàng lây lan từ người sang người nên để phòng bệnh cho trẻ, tốt nhất nên hạn chế đưa trẻ đến những nơi đông người. Tuyệt đối không đưa trẻ đến các khu vui chơi, lễ hội, chùa chiền…

Với trẻ trong độ tuổi đi học, liên tục cập nhật thông báo, hướng dẫn của các trường học về lịch học của con ở trường.

5. Súc miệng nước muối

5 việc cha mẹ nên cho con làm thường xuyên trong mùa dịch bệnh do virus corona đang diễn biến phức tạp để phòng bệnh - Ảnh 5.

Súc miệng bằng nước muối giúp giảm nguy cơ nhiễm trùng đường hô hấp trên (Ảnh minh họa).

Nước muối giúp trung hòa axit trong cổ họng do vi khuẩn xâm nhập tạo ra và giúp duy trì cân bằng độ pH khỏe mạnh. Theo một nghiên cứu được tiến hành tại Nhật Bản, súc miệng bằng nước muối ấm 3 lần/ngày là một cách dễ dàng và tiết kiệm chi phí để giảm nguy cơ phát triển nhiễm trùng đường hô hấp trên tới 40%.

Bố mẹ có thể thực hành trực tiếp việc súc miệng bằng nước muối ít nhất 2 lần mỗi ngày là trước khi đi ngủ và sau khi ngủ dậy để trẻ làm theo.

Theo Afamily

 

Leave a Reply

Or