5 thực phẩm ăn nhiều dễ khiến trẻ vàng da mẹ không ngờ tới

Có những thực phẩm rất giàu vitamin, khoáng chất cần thiết cho sự phát triển của trẻ và được mẹ tận dụng trong mỗi bữa ăn dặm. Tuy nhiên, ít mẹ biết rằng, nếu cho trẻ ăn nhiều thực phẩm này sẽ dẫn tới vàng da ở trẻ.

1. Rau chân vịt

rau1.
Rau chân vịt

Chúng ta thường quan niệm, chỉ có những loại củ quả màu vàng mới gây vàng da, rau xanh thì không. Tuy nhiên, rau chân vịt có thể gây vàng da ở trẻ nếu ăn quá nhiều. Do rau chân vịt chứa rất nhiều caroten. Chất này chịu ảnh hưởng của một loại men trong tuyến tụy, ruột non, tuyến giáp, chất béo… nó hòa tan trong mỡ nên có thể lắng động trong lớp sừng da và gây vàng da.

Vì vậy, mẹ hãy cho trẻ ăn vừa đủ để hấp thu vitamin, khoáng chất từ rau chân vịt, tránh tình trạng ăn nhiều dẫn tới tác dụng phụ ngoài mong muốn.

2. Cà rốt

Cà rốt là thực phẩm rất giàu vitamin A và không thể thiếu trong thực đơn của trẻ. Tuy nhiên, trong cà rốt cũng chứa nhiều caroten. Nếu trẻ ăn quá nhiều cà rốt dẫn tới thừa carotene và gây nên chứng carotenemia hoặc gây nên bệnh vàng da.

3. Đu đủ chín

du-du-tri-tan-nhanh-1.
Đu đủ chín

Đu đủ chín có vị ngọt, thơm ngon và hấp dẫn, tuy nhiên, ít mẹ biết rằng, cho trẻ ăn nhiều đu đủ sẽ có những tác hại đáng sợ như thế nào. Trong đó, đu đủ có thể gây đau dạ dày, không thích hợp cho người tiêu hóa kém, người bị bệnh loãng máu, cơ địa dị ứng và gây vàng da. Tương tự như cà rốt đu đủ cũng có nhiều beta caroten, khi ăn nhiều sẽ dẫn tới tình trạng vàng da lòng bàn ta bàn chân, mu bàn tay, mu bàn chân.

Để cải thiện tình trạng này, mẹ nên cho bé ăn đu đủ với lượng vừa đủ để các triệu chứng vàng da thuyên giảm.

4. Bí đỏ

Bí đỏ là thực phẩm “vàng” được khuyến khích thường xuyên cho trẻ ăn dặm giúp trẻ phát triển não bộ và sáng mắt. Theo các bác sĩ, bí đỏ rất giàu tiền vitamin A, khi ăn vào sẽ được cơ thể chuyển hóa thành vitamin A dễ dàng. Tuy nhiên, khi quá nhiều vitamin A nạp vào cơ thễ dần tới thừa tiền chất vitamin A. Chất này sẽ nằm ở gan và dưới da nên mẹ sẽ nhận thấy trẻ có dấu hiệu vàng da.

Tuy nhiên, đây không phải là vàng da do gan mà do ăn nhiều bí đỏ. Mẹ chỉ cần thay đổi chế độ ăn uống, bệnh vàng da sẽ nhanh hồi phục.

5. Gấc

Một loại quả có màu đỏ khác cũng gây vàng da ở trẻ, đó là gấc. Gấc được coi là thực phẩm giàu vitamin A và chế biến thành tinh dầu gấc giúp bổ sung vitamin A cho trẻ nhỏ. Chính vì giàu vitamin A nên nếu trẻ dung nạp quá nhiều dẫn tới thừa vitamin A và gây vàng da.

Do đó, nếu mẹ muốn cho trẻ ăn các thực phẩm giàu vitamin A thì chỉ nên ăn với lượng vừa phải, tuần ăn từ 2 – 3 lần. Không nên ăn liên tục, thường xuyên vì sẽ gây hại nhiều hơn lợi.

Meonuoicon (Tổng hợp)

Leave a Reply

Or