5 thói quen sai lầm trong rửa rau mà nhiều người mắc phải, hãy bỏ ngay để rau không mất chất

Ngâm rau lâu khiến rau mất chất, thuốc trừ sâu ngấm ngược trở lại rau ảnh hưởng tới sức khỏe của gia đình bạn.

Rửa rau bằng nước muối

Muối được cho là có tác dụng khử trùng, nhưng phương pháp rửa rau trong nước muối nhẹ là không khoa học. Muối chỉ có công dụng chính là hòa tan protein chứ không thể loại bỏ được hoàn toàn thuốc trừ sâu trên rau củ. Rửa nước muối có thể giúp khử trùng, nhưng không thể loại bỏ thuốc trừ sâu, nên rửa rau nhiều lần.

 Ngâm rau quá lâu

 Ngâm rau trong nước quá lâu dễ làm giảm đi giá trị dinh dưỡng trong rau và có thể khiến thuốc trừ sâu hòa tan trong nước, thẩm thấu ngược lại vào trong rau, gây nguy hiểm hơn.

Ngâm rau và trái cây trong hơn 30 phút rất dễ gây mất chất dinh dưỡng. Bạn nên rửa rau dưới vòi nước cho đến khi sạch hẳn bụi bẩn.

Không nên rửa rau bằng nước nóng
Không nên rửa rau bằng nước nóng

Rửa rau bằng nước nóng

Một số người tin rằng rửa rau bằng nước nóng sẽ dễ loại bỏ hóa chất trên bề mặt rau củ. Tuy nhiên ngâm rau trong nước nóng có thể khiến các chất có hại như dư lượng thuốc trừ sâu và vi khuẩn xâm nhập vào rau.

Cắt rau rồi mới mang đi rửa

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo, nên rửa rau xong rồi mới được cắt. Nếu cắt rau xong mới rửa sẽ làm mất một lượng vitamin thường tồn tại ở dạng nước. Rau sau khi cắt, lại bị ngâm vào nước sẽ bị tổn thất từ 14-23% giá trị dinh dưỡng, nếu ngâm trong một đêm lượng vitamin C gần như bị thất thoát hoàn toàn. Hàm lượng các chất dinh dưỡng khác như vitamin nhóm B hoặc khoáng chất, protein tan trong nước cũng ảnh hưởng không nhỏ.

Không nên ngâm rau trong nước muối quá lâu
Không nên ngâm rau trong nước muối quá lâu

Rau chỉ cần rửa 2 – 3 nước là sạch

Nhiều người cho rằng, rau chỉ cần rửa 2 – 3 nước là sạch, khi nấu lên các vi khuẩn và ký sinh trùng sẽ chết hết. Tuy nhiên, để rau thực sự “sạch” cách rửa phải cầu kỳ hơn thế rất nhiều. Thực tế, nếu chỉ rửa 2-3 nước khó có thể loại bỏ được tối đa tạp chất bẩn như đất, rác, kí sinh trùng hay vi sinh vật và các hợp chất hoá học như thuốc trừ sâu, thuốc bảo vệ thực vật… mà mắt thường không nhìn thấy.

Hướng dẫn rửa rau củ quả đúng cách để loại bỏ thuốc trừ sâu, vi khuẩn:

– Sau khi xối sạch rau dưới vòi nước, dùng nước vo gạo để ngâm tối đa trong 15 phút, mục đích để trung hòa tính độc tố ở thuốc trừ sâu.

– Dưa chuột, cà tím hoặc những loại củ quả có lượng thuốc trừ sâu đậm đặc tốt nhất là rửa sạch, gọt vỏ ngoài mới ăn.

– Làm nóng ở nhiệt độ cao cũng làm cho thuốc trừ sâu phân giải, một số loại rau chịu nhiệt như súp lơ, đỗ, rau cần… sau khi rửa sạch, chần qua bằng nước nóng 2 phút làm cho lượng thuốc trừ sâu suy giảm 30%, sau đó nấu ở nhiệt độ cao, như vậy sẽ tẩy trừ được 90% lượng thuốc trừ sâu.

– Ánh nắng mặt trời làm cho lượng thuốc trừ sâu trên rau bị phá vỡ, phân giải. Để rau dưới ánh nắng mặt trời 5 phút, lượng thuốc trừ sâu tàn lưu trên rau như thủy ngân hữu cơ, clo hữu cơ giảm được khoảng 60%.

Theo Songkhoe

Leave a Reply

Or