5 quy tắc “đinh” giúp cho trẻ giao tiếp với nhiều người xung quanh

Chỉ vài tháng đầu đời trẻ đã biết hóng chuyện và đến khi biết nói bập bẹ là lúc trẻ có thể thực hiện chức năng giao tiếp đầu tiên là với bố mẹ và những người trong gia đình: Lúc này trẻ mới chỉ biết gọi ba mẹ, dạ vâng…bé bắt đầu học được nhiều điều từ những người mà bé tiếp xúc. Mẹ hãy giúp bé được giao tiếp với nhiều người xung quanh hơn nhé. Đây cũng là phương pháp nuôi dạy để trẻ phát triển toàn diện.

Dạy trẻ bày tỏ mong muốn

Mẹ có thể từng bước dạy con bày tỏ mong muốn của mình với mọi người như cô, dì, chú, bác,… bằng cách đề ra những câu hỏi trong những trường hợp cụ thể. Ví dụ như khi bé đang chơi gì đó, mẹ có thể đến và hỏi han bé chơi có vui không, cho mẹ chơi cùng được không,… Sau này, khi nhà có khách, họ nhìn thấy bé đang chơi có thể sẽ hỏi những câu đó và điều này sẽ giúp bé làm quen và trả lời lại mọi người. Lâu ngày, trẻ cũng sẽ học được cách hỏi người khác khi mình mong muốn điều gì đó.

Dạy trẻ bày tỏ mong muốn của mình với mọi người

Dạy trẻ chào hỏi, dạ thưa

Việc bé lễ phép chào hỏi mọi người là yếu tố giúp hình thành nên tính cách tốt sau này cho trẻ. Vì vậy, mẹ hãy tập cho bé chào hỏi mọi người khi có khách đến nhà hay khi bé được đi đến nhà người khác. Khi đến nhà ông bà, mẹ hãy bảo yêu bé “Chào ông bà đi con” và khuyến khích bé chào. Hoặc mẹ cũng có thể dạy bé bằng cách làm mẫu cho bé. Mẹ sẽ chào ông bà nhưng lấy vai vế của con ra xưng hô “Cháu chào ông bà ạ”, “Ông bà có khỏe không ạ?”,… rồi bảo bé nói theo mẹ những câu như vậy để trẻ học hỏi và quen dần.

Trẻ biết chào hỏi, dạ thưa

Dạy trẻ nói cảm ơn và xin lỗi

Khi trẻ được ai đó cho quà bánh, mẹ nên dạy bé cách nói lời cảm ơn để tỏ thái độ trân trọng quà họ cho, người đó sẽ đánh giá con bạn là một đứa trẻ ngoan. Khi nhận quà bánh từ người khác, mẹ cũng nên dạy cho bé nhận bằng 2 tay.

Ngược lại, khi trẻ lỡ làm ai đó hay bạn bè của chúng buồn, có lỗi với họ thì mẹ cũng cần hướng dẫn trẻ xin lỗi. Dù đôi khi chỉ là một việc nhỏ không đáng, nhưng mẹ không nên bỏ qua khi trẻ không chịu nói cảm ơn hay xin lỗi người khác, vì có thể sau này trẻ sẽ quen dần và đánh mất khả năng giao tiếp cơ bản của một đứa trẻ ngoan.

Dạy trẻ thể hiện nhu cầu

Dạy con cách thể hiện nhu cầu của mình là một việc cần thiết. Đó không chỉ là cách để bé được đáp ứng nhu cầu của mình mà còn giúp bé giao tiếp với mọi người xung quanh. Mẹ có thể làm mẫu cho bé bằng cách nói với bé mẹ cần gì như “Mẹ cần cuốn sách kia, con lấy giúp mẹ được không?”, “Mẹ đang mệt, con phải ngoan và đừng khóc nhé!”,… Sau đó, mẹ hỏi bé xem bé muốn gì rồi dạy bé nói những điều mà bé muốn. Bằng cách đó, mẹ nên biết hướng dẫn trẻ biết thể hiện nhu cầu của mình mỗi khi con cần gì đó và không ngần ngại chia sẻ vời bố mẹ, ông bà, cô chú,…

Giúp trẻ không nhút nhát khi giao tiếp với người xung quanh

Khi đứng trước những người xung quanh, bé sẽ không tránh khỏi sự rụt rè, điều đó làm bé không dám giao tiếp với mọi người và sẽ lệ thuộc vào bố mẹ. Do đó, để giúp trẻ tự tin giao tiếp với mọi người xung quanh bố mẹ nên thực hiện những cách sau:

– Nói chuyện nhiều với bé khi bé còn nhỏ để giúp bé quen dần với việc giao tiếp

– Khi tập nói cho bé, mẹ nên dạy bé cách nói chuyện với bố mẹ, rồi sau đến đến người thân, tiếp theo đến những người xung quanh bé.

– Dạy trẻ tôn trọng người khác để trẻ biết mình sẽ được đối xử như thế nào, tăng thêm phần tự tin cho trẻ.

– Hiểu suy nghĩ của trẻ và tôn trọng những suy nghĩ đó của con. Khi trẻ thấy mình được tôn trọng bé sẽ tự tin bày tỏ, trò chuyện cùng mọi người.

– Động viên, khích lệ trẻ khi bé nói tốt để trẻ có động lực cho những lần tiếp theo nhưng đừng quên chỉ ra những lỗi sai để trẻ rút được những kinh nghiệm từ những sai lầm.

Cho trẻ tiếp xúc với nhiều người xung quanh giúp trẻ mạnh dạng hơn

Mẹo giúp mẹ kích thích sự chú ý của bé khi dạy bé nói chuyện với mọi người

– Mẹ nên nói nhẹ nhàng, tránh la hét khi dạy bé kỹ năng giao tiếp vì sẽ khiến bé sợ và sẽ không nghe lời.

– Nói dịu dàng, đôi khi tỏ vẻ bí mật để thu hút trẻ lắng nghe và làm theo.

– Kiên nhẫn, lặp đi lặp lại nhiều lần để giúp in sâu trong tâm trí trẻ.

Meonuoicon

Leave a Reply

Or