5 nền tảng cho tình yêu / tình vợ chồng bền chặt và hạnh phúc

Một ngôi nhà muốn bền vững thì phải có nền móng chắc chắn, tình yêu hay quan hệ vợ chồng cũng vậy. Tình yêu không phải lúc nào cũng là một ngày mát mẻ, nắng đẹp và gió nhẹ, tình yêu cũng có những lúc đắm chìm trong mưa giông và bão táp, nhưng nếu nó được xây dựng trên những nền tảng vững chãi, tình yêu sẽ vững vàng cả đời người.


Bạn có thể yêu ai đó từ ánh mắt đầu tiên, từ mùi hương thoang thoảng, từ vài câu nói hay cử chỉ ngọt ngào, nhưng bạn sẽ phải xây dựng những nền tảng chắc chắn để mối tình đó có thể trụ vững trước thử thách và đơm hoa kết trái. Và đây chính là những nền tảng bạn cần cho một tình yêu / tình vợ chồng bền chặt và hạnh phúc:

1- Cười với nhau

Tiếng cười có sức mạnh hàn gắn tâm hồn và đem lại hạnh phúc kỳ diệu đến mức nó được dùng như một liệu pháp trị liệu tâm lý. Đó là cách nhanh nhất, tự nhiên và hiệu quả nhất để đem đến những cảm xúc tích cực.

Khi bạn cười với người yêu hay chồng mình, tiếng cười đó mang thông điệp rõ ràng là bạn hưởng ứng và đứng về phía họ, rằng bạn thực sự yêu mến họ. Bạn không thể nào vừa giận dữ vừa vui cười cùng lúc, đó là hai thái độ loại trừ nhau, nhưng bạn có thể chọn một trong hai cảm xúc đó. Tiếng cười là một lựa chọn, và nếu bạn muốn gìn giữ mối quan hệ hay tổ ấm của mình yên ấm, hãy cố gắng chọn tiếng cười nhiều hơn, vì nó là một nền tảng tích cực.

laughing+hipster+couple1

Không khó để bạn bắt gặp những cặp đôi không hài lòng về nhau, họ tự đẩy mối quan hệ của mình vào lối mòn của sự bất mãn, thất vọng và chán ghét một nửa của mình. Rất hiếm khi những người này dành cho nhau những phút cười đùa vui vẻ, dù họ hoàn toàn có thể lựa chọn điều đó.

Tình yêu có những lúc không suôn sẻ, có những lúc rất khó khăn, nhưng thay vì hậm hực trách móc nhau, hãy nở nụ cười với người đàn ông của mình mỗi ngày hoặc làm anh ấy bật cười, điều đó giúp anh ấy hiểu rẳng hai bạn luôn ủng hộ và sát cánh với nhau.

2- Hiểu ngôn ngữ tình yêu của người kia

Chúng ta ai cũng có ngôn ngữ tình yêu của riêng mình, đó là lý do vì sao cũng là yêu mà mỗi người lại có cách thể hiện tình yêu của mình khác nhau. Bạn luôn mong đợi nhận được những lời có cánh, những cử chỉ yêu thương theo ngôn ngữ tình yêu của bạn, nhưng anh ấy thì toàn làm khác những gì bạn mong muốn, đó là vì anh ấy đang yêu bạn bằng một ngôn ngữ tình yêu khác.

Thay vì giận hờn trách móc người ấy không yêu mình theo kiểu của mình, bạn hãy tìm hiểu ngôn ngữ tình yêu của anh ấy xem. Chẳng phải tình yêu là sự tìm hiểu và thấy hiểu để chấp nhận và yêu thương một người khác hay sao? Cũng giống như học ngoại ngữ, khi bạn có thể sử dụng cả ngôn ngữ của mình và ngôn ngữ khác, mọi thứ sẽ dễ dàng và tuyệt vời hơn nhiều.

Có 5 kiểu ngôn ngữ tình yêu khác nhau, và tất cả chúng ta đều có 1 hoặc 2 kiểu ngôn ngữ tình yêu chính:
– Hứa hẹn, khẳng định;
– Dành thời gian;
– Tặng quà;
– Hành động chăm sóc, làm giúp;
– Đụng chạm thể xác.

Ví dụ để thấy được tầm quan trọng của việc hiểu ngôn ngữ tình yêu của người ấy: Nếu người yêu hoặc chồng bạn có ngôn ngữ tình yêu là sự đụng chạm thể xác thì với anh ấy một cái hôn sẽ có tác động mạnh gấp ngàn lần lời nói. Nếu ngôn ngữ tình yêu của anh ấy là sự khẳng định thì bạn có hôn anh ấy cả ngàn cái cũng chẳng bằng một lời hứa hẹn hay khẳng định như đinh đóng cột tình yêu của bạn dành cho anh ấy.

article-2590502-1C9B873F00000578-566_964x1270

Nếu bạn đã thể hiện tình yêu của mình bằng đủ mọi cách bạn nghĩ ra mà người kia vẫn cho rằng bạn chưa yêu họ đủ nhiều thì chẳng có gì khó hiểu ở đây cả, hãy tìm hiểu ngôn ngữ tình yêu của họ.

3- Hiểu được yêu là một hành động

Từ ý niệm về ngôn ngữ tình yêu nêu trên, hãy học cách hiểu rằng tình yêu là một hành động. Đó là việc bạn hiểu cách mà người kia cảm nhận tình yêu và làm theo cách họ cảm nhận. Tình yêu không chỉ là cảm xúc như mọi người thường nghĩ, vì cảm xúc là nhất thời và sẽ bay biến mất, cảm xúc chỉ là một khoảnh khắc, một tia hy vọng cho mối quan hệ của bạn mà thôi.

Nếu bạn yêu ai đó, hãy luôn tìm cách làm mọi thứ để thể hiện tình yêu của mình, bất kể họ có làm gì để đáp lại bạn hay không. Nếu thực sự yêu, bạn không cần người kia phải làm gì cho bạn trước cả. Vậy đó, hãy xem tình yêu là một hành động, thay vì một cảm xúc, khi bạn yêu thì bạn sẽ cảm thấy tình yêu thôi; còn nếu bạn xem tình yêu là cảm xúc, bạn sẽ chỉ đợi hoài đợi hoài mà chẳng bao giờ cảm được nó hết.

Hành động yêu chính là nền tảng cho tình yêu và cảm xúc được yêu.

4- Đừng vượt qua giới hạn

Có những điều mà chúng ta không bao giờ muốn nói hay làm với người mình yêu, đó chính là các giới hạn. Và việc giữ gìn các giới hạn này không bị phá vỡ là một trong những nền tảng quan trọng nhất để duy trì tình cảm yêu thương giữa bạn và người yêu / chồng.

Mỗi người có những giới hạn khác nhau, chẳng hạn như:
– Để mất bình tĩnh và kiểm soát bản thân khi giận dữ;
– Hét vào mặt người yêu / chồng;
– Nói “Em / tôi ghét anh!”;
– Nói điều không tốt về người kia;
– Dùng mánh khoé để đạt được cái mình muốn;
– Đi ngủ khi vẫn đang giận dữ người kia;
– Không chịu xin lỗi khi biết mình sai;
– Hung hăng và dùng bạo lực với người kia;
– Sỉ nhục và xúc phạm người kia khi đang giận dữ.

Tất cả những điều trên đều gây tổn hại cho quan hệ tình cảm nhưng hầu hết các cặp đôi đều đã từng trải qua không ít thì nhiều. Vấn đề của việc vi phạm giới hạn không phải ở việc hai bạn đã làm mà là khi đã vượt qua giới hạn rồi thì khả năng lặp lại là cao hơn hẳn. Chính điều đó mới huỷ hoại mối quan hệ của bạn. Vì vậy, đặt ra giới hạn và giữ mọi thứ trong giới hạn sẽ giúp bạn bảo vệ được mối quan hệ của mình lâu dài.

5- Thường xuyên nhận lỗi & điều chỉnh

Nói gì thì nói, đã là con người thì luôn mắc sai lầm. Tất cả chúng ta có lẽ đều biết cái gì là không tốt, nhưng rồi chúng ta vẫn phạm sai lầm, vẫn làm những điều ngu ngốc làm tổn thương mối quan hệ của mình.

Chẳng ai hoàn hảo và không bao giờ mắc lỗi, nên việc chúng ta dám thừa nhận mình sai cũng chính là cách để vượt qua nó. Trong các mối quan hệ nói chung và quan hệ tình cảm nói riêng, việc nhìn nhận sai lầm của mình với người kia chính là chìa khoá hoá giải mâu thuẫn, giúp người có lỗi vượt qua sai lầm của mình dễ dàng hơn và người còn lại thì không ôm mối ấm ức trong lòng.

Couple-Andi_Graf1

Tình yêu là sự thông cảm, thấu hiểu và động viên nhau sống tốt hơn, nên hãy dẹp bỏ niềm kiêu hãnh phù phiếm của mình trong trường hợp bạn mắc sai lầm. Sự thành thật, chấp nhận sai lầm và thái độ hàn gắn sửa sai mới chính là điều giúp quan hệ của bạn bền vững.

Bạn có thấy rằng mình và anh ấy đã xây dựng đủ 5 nền tảng trên chưa?

Nguồn WTT

One thought on “5 nền tảng cho tình yêu / tình vợ chồng bền chặt và hạnh phúc

Leave a Reply

Or