5 lời khuyên bổ ích cho cha mẹ trong các tình huống con ngỗ nghịch không chịu nghe lời

Đôi khi quát mắng hoặc đòn ròi chỉ khiến trẻ trở nên lì lợm cứng đầu hơn thôi, trong một số trường hợp, cha mẹ hãy là người thỏa hiệp.

Việc nuôi dạy một đứa trẻ nên người chưa bao giờ là công việc dễ dàng. Bởi trẻ em thường lười ăn, ham chơi hơn ham học và thích làm gì thì làm tùy hứng của mình. Đó cũng chính là lúc những bậc làm cha làm mẹ buộc phải học cách để trở thành người bạn thân cận của con để có thể cùng con lắng nghe, cùng con chia sẻ. Từ đó việc bảo ban con sẽ trở nên dễ dàng hơn.

Dưới đây là 5 lời khuyên dành cho các bậc phụ huynh trong việc giáo dục, bảo ban con trẻ. Tất nhiên, trước khi làm cha mẹ thì chúng ta cũng đã từng là những đứa trẻ, và tốt hơn hết hãy dùng tư duy của một đứa trẻ để thấu hiểu cùng chúng, có như vậy, việc dạy dỗ con sẽ hiệu quả hơn nhiều lần so với lời quát mắng hoặc đòn roi.

1. Khi con bạn từ chối đi cùng cha mẹ

5 lời khuyên bổ ích cho cha mẹ trong các tình huống con ngỗ nghịch không chịu nghe lời - Ảnh 1.

Biết rằng nếu không nắm tay con để cùng băng qua đường thì sẽ rất nguy hiểm. Nhưng thay vì áp đặt những đứa trẻ, hãy đưa ra lời đề nghị giúp đỡ chúng. Chúng sẽ có cảm giác mình được tôn trọng bởi bố mẹ hơn là phải tò tò đi theo sau bố mẹ. Bạn biết đấy, trẻ con cũng có đôi khi nghĩ rằng mình đã lớn và mong muốn được “oách” như một người lớn mà. Nên đừng ngại ngần đổi vai trò với con khi cùng nhau đi bộ ngoài đường.

2. Khi con bạn không chấp nhận hình phạt

5 lời khuyên bổ ích cho cha mẹ trong các tình huống con ngỗ nghịch không chịu nghe lời - Ảnh 2.

Khi con trẻ làm điều gì đó sai trái thì chắc chắn bạn cần nhắc nhở, cảnh tỉnh để bé nhận ra lỗi lầm của mình. Nhưng cũng có những lúc các con cảm thấy không phục khi bị áp đặt bằng một hình phạt cố định nào đó. Thoạt đầu chúng sẽ sợ hãi, sau là trở nên lì lợm và chống đối.

Vì vậy, hãy thay đổi phương án phạt con và tốt hơn hết là đưa ra cho con 2 sự lựa chọn. Trước tình thế bị dồn vào đường cùng tất nhiên một đứa trẻ sẽ thích việc mình được quyền lựa chọn hơn chứ. Mặc dù chỉ đơn thuần là lựa chọn hình phạt cho chính mình.

3. Khi con biếng ăn bữa chính, chỉ mải mê đồ ăn vặt

5 lời khuyên bổ ích cho cha mẹ trong các tình huống con ngỗ nghịch không chịu nghe lời - Ảnh 3.

Trẻ con chắc chắn sẽ ham thích những món đồ ăn vặt hơn là các bữa chính trong ngày. Việc chúng thích mê đồ ngọt như các loại kẹo bánh cũng là điều dễ hiểu. Tuy nhiên, đừng vội vã “quân phiệt” con cái bằng cách cấm tiệt chúng ăn bánh kẹo khi chúng lười ăn cơm.

Thay vào đó, hãy coi như đồ ăn vặt là một phần thưởng mà con xứng đáng được nhận sau khi hoàn thành bữa chính. Đây có thể là cách để thúc đẩy con có động lực ăn ngoan hơn, tốt hơn và nhanh hơn đấy.

4. Khi con bạn uể oải muốn bỏ bữa

5 lời khuyên bổ ích cho cha mẹ trong các tình huống con ngỗ nghịch không chịu nghe lời - Ảnh 4.

Đừng vội mắng mỏ con bạn khi bé lười ăn, bởi có thể một trong các lý do khiến con uể oải chán ăn lại chính là vì bạn quá bận rộn với công việc và để bé phải xử lý khẩu phần ăn một mình. Lúc bấy giờ, hãy tạm gác công việc sang một bên để hỗ trợ bé yêu, thậm chí cùng con chơi trò tưởng tượng hoặc một trò chơi lý thú nào đó.

Việc khích lệ con ăn nhanh bằng cách đến xem còn bao nhiêu thìa cơm/cháo trong bát cũng là một gợi ý hay. Ngoài ra, bạn có thể cùng con mình sáng tạo những trò chơi khác hấp dẫn hơn mà vẫn đảm bảo hiệu quả.

5. Khi con bạn chểnh mảng trong việc mặc quần áo buổi sáng

5 lời khuyên bổ ích cho cha mẹ trong các tình huống con ngỗ nghịch không chịu nghe lời - Ảnh 5.

Thật dễ dàng khi giải quyết mọi vấn đề của trẻ bằng các trò chơi. Bởi vì trẻ em vốn vẫn thích được chơi đùa mà, vậy nên hãy khuyến khích trẻ mặc quần áo bằng một trò chơi nào đó thật sự hấp dẫn. Như việc quấn khăn bịt mắt và đếm giờ khi bé mặc quần áo, sau đó khen ngợi và cho bé biết rằng bé đã nhanh nhẹn như thế nào.

Cha mẹ thân mến, không chỉ là trong 5 tình huống trên, thậm chí một số trường hợp khác nữa bạn cũng hoàn toàn có thể biến tấu những trò chơi phù hợp để chơi đùa cùng bé yêu của mình. Đừng nghĩ rằng khi làm cha mẹ thì bạn được quyền mặc sức mắng mỏ con cái, hãy thay đổi cách nhìn, thay đổi hành động, bạn sẽ thu về quả ngọt là những đứa trẻ ngoan.

Nguồn: B.S

Leave a Reply

Or