Bé từ 6 tháng tuổi ăn được những loại trái cây nào?

Theo các chuyên gia dinh dưỡng độ tuổi thích hợp cho bé bắt đầu ăn dặm là từ 6 tháng tuổi. Lúc này, ngoài sữa mẹ bé cần được cung cấp thêm các nguồn dưỡng chất khác từ các loại thực phẩm khác nhau.

Ăn dặm quá muộn có thể dẫn tới tình trạng bé bị thiếu chất, chậm phát triển. Tuy nhiên, cũng không nên ăn quá sớm vì hệ tiêu hoá của trẻ còn non nớt, chưa hoàn thiện.

tre 6 thang tuoi an duoc hoa qua gi 1
Trái cây là nhóm thực phẩm mẹ nên bổ sung cho trẻ 6 tháng tuổi bắt đầu ăn dặm – Ảnh minh họa: Internet

Trái cây là phần không thể thiếu trong một bữa ăn dinh dưỡng dành cho bé. Trong trái cây chứa nhiều vitamin và khoáng chất, thậm chí có nhiều loại chất mà bạn không thể nào tìm thấy trong các loại thực phẩm khác. Đặc biệt, trái cây còn rất dễ ăn, dễ dàng phù hợp với khẩu vị của bé. 

Trẻ 6 tháng tuổi ăn được hoa quả gì?Cho bé 6 tháng tuổi ăn trái cây sống là không thích hợp vì hệ thống tiêu hóa của bé chưa được phát triển đầy đủ. Nhưng nếu ăn trái cây nghiền nhuyễn thì tốt và hợp lý cho bé.

Dưới đây là danh sách những loại quả rất tốt mà các chuyên gia dinh dưỡng khuyên nên cho bé ăn dặm thường xuyên:

Chuối

Đây là loại trái cây bổ dưỡng và rất dễ tiêu hóa. Trong chuối có nhiều calo giúp trẻ có thêm nguồn năng lượng và tăng cân nhanh. Nó còn chứa vitamin A, B1, B2, B6, B12, C, D, E, các vi khoáng (magie, kali, sắt, photpho, fluor, iốt…) cần thiết cho cơ thể. 

tre 6 thang tuoi an duoc hoa qua gi 2
Chuối kết hợp với sữa mẹ hoặc sữa công thức là món ăn dặm bổ dưỡng, dễ thực hiện cho trẻ 6 tháng tuổi – Ảnh minh họa: Internet

Mẹ chỉ cần nghiền nhuyễn loại trái cây này là có thể cho bé ăn. Ngoài ra mẹ còn có thể kết hợp chuối với các loại trái cây khác như lê, táo hay sữa chua, yến mạch, cháo … để đổi vị các bữa ăn cho bé. Với các bé lớn từ 9 đến 10 tháng tuổi mẹ không cần nghiền nữa mà có thể cắt mỏng để bé tự cầm ăn.

Nếu mẹ thắc mắc bé 6 tháng ăn được gì thì nên lựa chọn quả bơ vì đây là loại trái cây phù hợp nhất trong giai đoạn ăn dặm. Trong loại trái cây này chứa rất nhiều chất béo không no, folate, vitamin… rất có lợi cho sự phát triển trí tuệ và giúp bé tăng cân rất nhanh

Giống như cách làm từ chuối mẹ chỉ cần xay nhuyễn, trộn với các loại quả khác hoặc sữa chua là có thể cho bé ăn được. Sau khi bé đã lớn hơn thì mẹ chỉ cần cắt bơ thành các miếng nhỏ và đưa bé tự cầm ăn.

tre 6 thang tuoi an duoc hoa qua gi 3
Bơ là vua trong các loại trái cây vì nguồn dinh dưỡng dồi dào mà nó mang lại – Ảnh minh họa: Internet

Thanh long

Ngoài việc cung cấp các chất dinh dưỡng cho cơ thể thanh long còn chứa các chất có tác dụng phòng ngừa và làm dịu triệu chứng bệnh cảm cúm và sốt xuất huyết ở trẻ em.

Cách làm trái cây nghiền cho bé ăn dặm từ quả thanh long cũng rất đơn giản, mẹ chỉ cần nghiền và rây cho mịn. Ngoài ra, do quả này chứa rất nhiều nước nên mẹ có thể ép lấy nước cho bé uống.

Xoài chín

Là trái cây nhiệt đới ngon, giàu vitamin A, xoài có ít chất béo, ít calo nhưng rất giàu chất xơ, nhiều vitamin C, vitamin B cũng như sắt, kali và protein, cực kỳ tốt cho sức khoẻ của bé.

Mẹ nên lựa chọn những quả xoài chín còn tươi, sau đó cắt thành từng miếng nhỏ cho dễ xay. Mẹ có thể  thêm vào sữa chua và sữa mẹ hoặc sữa công thức và xay đến mức nhuyễn là có thể cho bé sử dụng.

tre 6 thang tuoi an duoc hoa qua gi 4
Xoài rất có lợi cho bé nhưng mẹ cũng không nên cho trẻ 6 tháng tuổi ăn dặm xoài thường xuyên vì có thể gây nóng trong người – Ảnh minh họa: Internet

Đu đủ

Đu đủ thịt mềm, dễ nuốt, là thức ăn lý tưởng cho bé thời kỳ ăn dặm và kích thích khả năng ăn uống ở trẻ lười ăn. Trong đu đủ có chứa nhiều chất xơ và enzim rất tốt cho hệ tiêu hoá của bé.

Cách chế biến thì vô cùng đơn giản, mẹ lựa đu đủ chín, bỏ vỏ và bỏ hột, rửa sạch, cắt thành từng miếng nhỏ sau đó cho vào máy xay cho đến mức nhuyễn, mẹ có thể thêm sữa bột hay sữa mẹ.

Cho bé ăn trái cây như thế nào là tốt?

Ngoài câu hỏi trẻ 6 tháng tuổi ăn được hoa quả gì thì mẹ cũng cần nắm cho bé ăn trái cây vào thời gian nào? Ăn bao nhiêu là đủ và có lợi cho sức khoẻ của bé?

Trẻ 6 tháng tuổi chỉ mới bắt đầu ăn dặm nên mẹ chỉ nên cho bé tập làm quen với các loại quả mềm như bơ, chuối, thanh long… Các loại hoa quả cứng và dễ gây dị ứng thì nên cho bé ăn sau 12 tháng tuổi.

Nhiều mẹ thắc mắc bé 6 tháng ăn nho được không vì trong nho cũng có rất nhiều chất dinh dưỡng. Tuy nhiên, các chuyên gia khuyến cáo chỉ nên cho trẻ từ 8 tháng tuổi trở lên ăn nho để tránh tình trạng bị hóc gây nghẹt thở và đây cũng là loại trái cây dễ dị ứng.

tre 6 thang tuoi an duoc hoa qua gi 5
Trẻ 6 tháng tuổi ăn dặm chỉ nên ăn các loại hoa quả mềm, dễ tiêu hoá để bé tập làm quen dần – Ảnh minh họa: Internet

Tương tự nho, các loại trái cây như dứa, dâu tây, quýt… mẹ chỉ nên đưa vào thực đơn ăn dặm của các bé lớn trên 12 tháng tuổi.

Khi bé mới bắt đầu ăn dặm bằng trái cây nghiền mẹ nên cho bé ăn thử một ít rồi để cách sau đó khoảng 3 ngày để xem phản ứng của bé như thế nào. Nếu bé bình thường và muốn tiếp tục ăn thì sau đó mẹ hãy xen kẽ các bữa và cho bé sử loại trái cây nghiền này.

Từ 6 tháng tuổi, các bé có thể ăn khoảng 60 gam trái cây nghiền mỗi ngày. Khi được 1 tuổi, khẩu phần này có thể tăng thêm, trung bình khoảng 100 gam trái cây mỗi ngày. Từ 2-6 tuổi, bé có thể ăn khoảng 200 -300 gam trái cây mỗi ngày.

Nên cho trẻ ăn hoa quả vào thời gian nào là tốt nhất? Mẹ nên cho bé ăn trái cây nghiền vào buổi chiều. Cách bữa ăn của bé chính khoảng từ 1 đến 2 tiếng.

tre 6 thang tuoi an duoc hoa qua gi 6
Trái cây rất có lợi cho bé nhưng mẹ cũng cần phải cân đối và bổ sung thêm các chất dinh dưỡng khác nhau từ những nguồn thực phẩm khác – Ảnh minh họa: Internet

Sau khi trẻ mọc răng, mẹ nên cho bé ăn trái cây được cắt thành miếng để giúp bé rèn luyện khả năng nhai, nuốt. Tuy nhiên, để tránh gây nghẹn cho bé, mẹ không nên cắt trái cây miếng quá lớn.

Trẻ 6 tháng tuổi chưa thực sự cần phải uống nước hoa quả do lượng đường trong hoa quả có thể cao hơn nhu cầu của trẻ, từ đó có thể dẫn tới tiêu chảy. Nếu mẹ muốn cho bé làm quen với nước ép trái cây thì nên pha loãng bằng nước đun sôi rồi mới cho bé thưởng thức.

Mặc dù cũng chứa nhiều muối khoáng và vitamin tương tự rau xanh, nhưng trái cây không thể thay thế hoàn toàn rau xanh được. Vì vậy, song song với việc cho trẻ ăn trái cây, mẹ vẫn phải duy trì khối lượng rau củ trong thực đơn dinh dưỡng cho bé mỗi ngày.

Mẹ đã biết được trẻ 6 tháng tuổi ăn được hoa quả gì thì có thể yên tâm bổ sung thêm trái cây vào thực đơn ăn dặm hằng ngày cho bé. Trẻ em ăn trái cây sẽ nhận được nhiều lợi ích vô cùng to lớn như khỏe mạnh, tăng sức đề kháng, ít bệnh vặt, phòng và chữa táo bón hiệu quả. Vì vậy, mẹ đừng quên bổ sung nhóm thực phẩm này cho bé từ sớm khi bé bắt đầu ăn dặm.

Theo Phunusuckhoe