5 loại thực phẩm nguy hại với trẻ sơ sinh

Do bé còn nhỏ, hệ tiêu hóa còn non yếu nên rất thường phải đối mặt với những mối nguy hại từ thực phẩm. Chính vì thế, cha mẹ hãy giữ bé tránh xa những loại thực phẩm nguy hiểm dưới đây nhé.

1. Nước ngọt đóng chai

Một vài bậc cha mẹ hay cho bé uống nước ngọt đóng chai sớm, thậm chí khi bé mới được 7 tháng tuổi.

Thực chất, loại đồ uống này không hề chứa dinh dưỡng lại có rất nhiều đường gây nguy hại sức khỏe, tăng khả năng mắc bệnh sâu răng, thừa cân… Đặc biệt ở giai đoạn bé mọc răng vĩnh viễn, các mẹ cần hạn chế tối đa cho con mình uống các loại đồ uống ngọt đóng chai và cả nước ngọt có ga vì nó ảnh hưởng lớn tới sức khoẻ của bé.

2. Nước trái cây

Nước trái cây có nhiều vitamin và khoáng chất nhưng không có nghĩa là loại thực phẩm này tốt cho bé sơ sinh và trẻ nhỏ. Thậm chí, uống nước trái cây quá sớm và nhiều có thể gây nguy hại sức khỏe. Lý do là bởi vì khi dùng nước ép trái cây, lượng chất xơ lớn đã bị loại bỏ. Ngoài ra, các loại quả ngọt cũng chứa nhiều đường nên không tốt cho bé.

Một số loại trái cây bổ dưỡng như táo và lê cũng không phải là lựa chọn lý tưởng vì lượng đường trong đó có thể làm quá trình thức ăn đi qua đường tiêu hóa nhanh hơn, bé không có đủ thời gian để hấp thụ hết chất dinh dưỡng trong đó.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, bé từ 6 đến 12 tháng tuổi có thể dùng thêm một lượng nhỏ nước lọc, nhưng sữa mẹ và sữa công thức vẫn là thực phẩm chính của chúng trong giai đoạn này. Việc mẹ cho bé uống quá nhiều nước trái cây sẽ gây nguy hại sức khỏe bé.

5-loai-thuc-pham-nguy-hai-voi-tre-so-sinh-4

(Ảnh minh họa)

3. Thức ăn chế biến sẵn

Có nhiều định nghĩa khác nhau về thức ăn chế biến sẵn, nhưng nhìn chung, chúng là các thực phẩm đã có chứa thêm nhiều phụ chất như chất bảo quản, màu thực phẩm, dầu mỡ, đường muối… với hàm lượng dinh dưỡng đã bị giảm đi đáng kể so với thực phẩm tươi. Do đó, thức ăn chế biến sẵn không tốt cho sức khỏe của bé, thậm chí có thể gây nguy hại.

Hệ tiêu hóa của bé sơ sinh vrất yếu, nếu cho bé ăn thực phẩm chế biến sẵn, bé có thể bị mất cân bằng dinh dưỡng, béo phì ở tuổi thiếu niên và có nguy cơ bị suy yếu các cơ quan nội tạng như gan, thận, tụy, ruột trong tương lai.

4. Bánh quy giòn

Bánh quy giòn là thức ăn tiện lợi cho nhiều người, kể cả em bé vì bé có thể ngậm và cắn bánh ra thành những mẩu nhỏ trong miệng. Bên cạnh đó, mùi vị của bánh quy giòn rất hấp dẫn và được cho là có nhiều năng lượng nên không ít cha mẹ đã cho bé nhỏ ăn bánh từ rất sớm.

Tuy nhiên, bánh quy giòn thực tế lại gây nhiều nguy hại sức khỏe cho bé. Bởi hầu hết các loại bánh quy và bánh quy giòn đều chứa rất nhiều đường, muối và dầu thực vật không tốt cho bé nếu dùng hàng ngày.

5-loai-thuc-pham-nguy-hai-voi-tre-so-sinh-3

(Ảnh minh họa)

5. Món ăn dạng thạch

Nhiều người cho rằng các món ăn dạng thạch chứa gelatin an toàn cho bé sơ sinh và trẻ nhỏ vì tin rằng chúng có chứa protein làm từ xương và sụn động vật. Nhưng thực tế không phải như vậy. Trong các loại thức ăn này có chứa rất nhiều đường, màu thực phẩm và hương vị nhân tạo không tốt cho sức khỏe. Do đó, chúng có thể gây nguy hại sức khỏe của bé. Thay vì cho bé ăn các loại thức ăn dạng thạch chứa gelatin, các mẹ nên nấu các loại bột ngũ cốc có chất xơ cho bé ăn dặm thì tốt hơn.

5-loai-thuc-pham-nguy-hai-voi-tre-so-sinh-1

(Ảnh minh họa)

Theo ebe

Leave a Reply

Or