5 loại đồ uống gây nguy hiểm cho phụ nữ mang thai

Có những loại đồ uống bà bầu nên tránh xa để bảo vệ sức khỏe của chính mình và thai nhi. Những độc tố nguy hiểm từ hóa chất, thực phẩm, chất gây nghiện hay bệnh truyền nhiễm… có thể ảnh hưởng trực tiếp đến bà bầu và gây ra những khuyết tật bẩm sinh cho em bé. Dưới đây là các loại thực phẩm mà bạn chắc chắn phải tránh xa trong thời gian mang thai.

1. Rượu
1.1

Phụ nữ mang thai luôn được cảnh báo không nên uống rượu, vì rượu có thể được truyền trực tiếp vào thai nhi thông qua nhau thai và dây rốn. Khi thâm nhập vào bào thai, rượu sẽ phá vỡ sự phát triển bình thường của não bộ và cơ thể bé. Khi thai nhi “bị” uống rượu từ trong trứng nước một cách thụ động, nó không chỉ gây ra một sự phát triển bất bình thường mà nó còn kém theo nhiều rủi ro như thai dị tật, sảy thai. Đồ uống có cồn có thể gây ra một loạt các khiếm khuyết về thể chất và tinh thần cho thai nhi. Không có mức độ rượu dùng trong thai kỳ nào được chứng minh là an toàn, chính vì thế, khi mang thai mẹ nên kiêng tất cả những thức uống có chất kích thích, đặc biệt là các loại rượu mạnh, bia, rượu táo và rượu vang…

Tuy nhiên, một chút rượu vang vào dịp đặc biệt thì có thể chấp nhận được, vì nó được coi là an toàn.

2. Trà và cà phê
1.2

Caffeine có thể đi qua nhau thai và ảnh hưởng đến nhịp tim của bé. Những tách cà phê với liều caffeine quá cao có thể gây ra rủi ro tai hại khó lường như sảy thai. Mẹ bầu chỉ nên nhấm nháp một lượng cà phê nhỏ mỗi ngày để thỏa mãn cơn thèm mà vẫn an toàn cho con. Ví dụ, các bác sĩ sản khoa cho phép thai phụ có thể uống tối đa 200mg cà phê hoặc hai tách cà phê hòa tan mỗi ngày thì sẽ không thành vấn đề to tát. Trà có ít lượng caffeine hơn cà phê nên có rất nhiều phụ nữ mang thai vẫn tiếp tục uống nước trà xanh vì ở một liều lượng nhất định, nó được coi là vô hại, thậm chí lành mạnh vì mang đến cho thai phụ cảm giác sảng khoái, thư thái.

3. Nước ngọt
1.3

Có nhiều lý do lý giải vì sao bạn nên giảm thiểu tiêu thụ nước ngọt trong khi mang thai, bởi vì trong nhiều loại nước ngọt chúng ta uống hằng ngày cũng có caffeine, nhiều chất bảo quản và chất hóa học khác.

Ngoài ra, uống nước ngọt không tốt cho răng của bạn, mà những vấn đề liên quan đến răng miệng lại ảnh hưởng không nhỏ đến thai nhi và quá trình sinh nở. Cụ thể, trong thời gian mang thai, răng của bạn sẽ yếu hơn nhiều vì những thay đổi nội tiết tố mang lại, hơn nữa có thai khiến nồng độ axit trong miệng tăng mạnh, đặc biệt là những mẹ hay nôn và ợ nóng. Các nha sĩ khuyên thai phụ tốt nhất là nên bảo vệ răng bằng cách hạn chế uống nước ngọt.

Nói không với nước ngọt, cũng là cách mẹ tối giản lượng đường, giảm thiểu khả năng mẹ bị tiểu đường thai kỳ. Nghiên cứu cho thấy, sản phụ uống nhiều nước ngọt suốt thai kỳ – những loại nước giải khát có chứa chất làm ngọt thay thế cho đường này có thể gây ra tình trạng sảy thai cao hơn bình thường.

4. Trà thảo mộc

1.4

Mẹ nghĩ rằng trà thảo dược là một lựa chọn hoàn hảo bởi vì trà thảo dược không có caffeine cũng không có đường hay hóa chất. Điều này đúng, tuy nhiên, mẹ phải chọn các loại trà thảo dược có các các thành phần an toàn không gây ảnh hưởng xấu đến thai nhi.

Một số loại trà thảo dược cho phụ nữ đau bụng kinh, trà cho chế độ ăn kiêng, trà giải độc, những loại trà rễ đen, rễ xanh… là những loại trà không an toàn đối với mẹ bầu. Các loại trà này thúc đẩy việc đi tiểu nhiều hoặc gây tiêu chảy, khiến mẹ bầu dễ mất nước.

Nếu thích trà thảo dược, mẹ hãy chọn loại trà không có hoa hồi trong thành phần, vì hoa hồi có thể gây ra tình trạng các cơ bị co bóp. Mẹ cũng nên tránh trà nhân sâm vì nhân sâm tính nóng và có thể gây ra sự trì hoãn phát triển của thai nhi trong những tháng đầu của thai kỳ.

Trà Chamomile (cú La Mã), trà bạc hà là loại an toàn, nhưng để cho chắc chắn thì nên uống điều độ.

5. Các loại nước ép không được tiệt trùng

C

Để cho thuận tiện, các mẹ hay mua nước ép bán bên lề đường, như ép cam, ép bưởi, ép ổi hay ép sấu…, điều này rất không nên. Khi mua sữa và nước trái cây, mẹ nên đảm bảo rằng những thức uống đó đã được khử trùng để ngăn chặn các vi khuẩn gây hại, chẳng hạn như nhóm vi khuẩn E. Coli, vi khuẩn Salmonella… có trong thực phẩm gây rối loạn tiêu hóa, ngộ độc thực phẩm.

Ví dụ, sữa tươi chưa được tiệt trùng dễ bị vi khuẩn Listeria monocytogenes – một vi khuẩn gây bệnh nhiễm listeriosis có thể dẫn đến sảy thai, thai chết lưu hoặc các vấn đề nghiêm trọng khác.

Mang thai làm cho cơ thể mẹ giảm miễn dịch, khó có thể chống chọi lại các triệu chứng ngộ độc thực phẩm tồi tệ và gây thiệt hại tới thai nhi nhiều hơn. Do đó, sữa tươi đóng hộp, đóng chai được bán rộng rãi tại hệ thống các siêu thị và các cửa hàng uy tín có xu hướng tiệt trùng trước khi đưa vào tiêu thụ là một lựa chọn tương đối an toàn cho mẹ bầu. Nếu mẹ thích uống nước trái cây tươi thi nên xem xét quá trình chế biến có an toàn hay không. Nếu không chắc chắn nước ép trái cây lành mạnh, mẹ bầu nên tự chế biến ở nhà bằng các loại trái cây tươi và máy xay sinh tố cầm tay.

Theo webtretho

Leave a Reply

Or